Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 97

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 97
Hugtakið theologi guðfræðilegum verkefnum, heldur fjölgar þeim. Kristnihald undir ísfargi vantrúar (glacies infidelitatis) er alveg eins merkilegt rannsóknarefni og kristnihald undir jökli er merkilegt efni í skáldsögu og leikflutning. Enginn efast um að læknir stundar sín vísindi þegar hann rannsakar sjúklinginn. Með því að spyrja og fá svör og athuga sjúklinginn fær læknirinn þekkingu, sem hann skrifar á blað svo að úr verður anamesis og status praesens. Frekari rannsóknir leiða til enn meiri þekkingar, unz læknirinn hefir byggt upp díagnosis, það er greiningu sjúkdómsins. Að henni fenginni tekur læknirinn ákvörðun um meðferð og aðgerðir eða engar aðgerðir þegar engin von er um lækningu. A hliðstæðan hátt kann guðfræðingur að rannsaka sína eigin kirkju eða aðrar kirkjur. Líkt og læknar finna hrömun eða úrkynjun á líkams- ástandi, geta guðfræðingar fundið hrömun eða úrkynjun trúarbragða. Þó mætti segja að það sé fremur hlutverk almennra trúarbragðavísinda en guðfræði að skera út um hvort „den religiöse degenerasjonslov” er að verki eða ekki. — Þegar trúarleg og siðferðileg verðmæti glata gildi sínu meðal manna, verður krisis í andlegu lífi, en upp úr krisis getur margt gerst: Dauði, langvinnt magnleysi eða endumýjun og vakning. Kirkju- sagan sýnir að krisis hefir aftur og aftur komið fyrir í lífi kirkjunnar. Víða hefir hún dáið alveg út — en einnig hefir hún áunnið ný lönd, nýjar þjóðir og hlotið nýtt líf sjálf. Fróðlegt er einnig að athuga hvemig ný trúarbrögð verða til og breiðast út. Sum þeirra gerast keppinautar kristninnar og útrýma henni á stórum svæðum, svo sem Islam á sínum tíma. Einkum er það merkilegt rannsóknarefni hvemig ný trúarbrögð breiðast út — og hvemig kristnin sjálf breiðist út, t.d. í Afríku á vomm tímum. Líkt er um siðina og háttu manna. Sumir leggjast niður, en aðrir, stundum furðu gamlir, em teknir upp. 15. Guðfrœðingur er maður sem rannsakar trú sinnar eigin kirkju og athugar hvemig sú trú verður bezt fram sett í orðum og athöfnum. Guðfræðingurinn setur sig ekki út fyrir eigin kirkju, heldur stendur hann innan hennar. Önnur afstaða er líka hugsanleg, að standa utan við allan átrúnað og taka ekki neina afstöðu til neinna trúarbragða, leggja þau öll að líku, ásamt vantrú, hjátrú, guðleysi og guðsafneitun, en rannsaka þó öll þessi fyrirbæri. í reynd mun þó slík afstaða ekki vera til, heldur er hér á ferð hugsjón hinnar fyrirbærafræðilegu (fenomenologisku) rannsóknaraðferð- ar, sem næst þó ekki til fulls. Samt verður ekki hjá því komist að nota aðferðina í almennum trúarbragðafræðum utan vors eigin átrúnaðar. En þó er svo að þegar farið er að rannsaka einhvem hlut, þá er sú afstaða tekin að hann sé rannsóknar virði, og þá ríkir ekki lengur algjört hlut- leysi. Almenn trúarbragðafræði greinast margvíslega út frá markmiðum sínum. Algengt er að greina á milli fimm greina: Trúarbragðasögu, fyrirbærafræði, trúarlífssálfræði, trúarbragða félagsfræði og trúar- 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.