Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 115

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 115
Myndar kristindómurinn menningu? frá þessum hugsunarhætti voru margar ónauðsynlegar og glæpsamlegar fóstureyðingar framkvæmdar. Meira að segja veraldlegir sérfræðingar settust á rökstóla, þegar þeir sáu fram á, að með þessu móti yrðu flestir þegnanna öldungar eftir nokkra áratugi, og lítill hópur vinnandi manna yrði að sjá fyrir þeim. Kristindómurinn mætir ávallt villimennskunni með vandamálum hennar. Hún getur klifrað hátt upp í greinar menningarinnar, étið þær sundur eins og ormur, svo að þær detta af . . . Nokkur sérkenni menningar Jafnvel fróðustu menn eiga erfitt með að draga upp glögg takmörk milli frumstæðrar menningar og hámenningar. Vér byrjum oftast menningar- söguna með Egyptalandi og þar finnum vér, að það, sem gerði Fom- Egypta að menningarþjóð á undan öðrum var 1) ræktun jarðarinnar, fastir bústaðir og borgir, 2) notkun málma og steinsmíði, siglingar og framleiðsla svo mikil að hægt var að verzla, 3) leturgerð og lestrar- kunnátta, sem svo varð undirstaða hinna fyrstu vísindagreina, með því að þá var hægt að byggja á samansafnaðri reynslu margra kynslóða. í fjórða lagi finnum vér, að um framfarir var að ræða, en vöxtur a.m.k. um allangt skeið er eitt aðalsérkenni æðri menningar, sömuleiðis það, að hún breiðist út til fleiri en einnar þjóðar. Þó getur slík hámenning, sem hefur öll þess sérkenni og enn fleiri, verið næst blóðug, tíðkað mannablót (eins og t. d. má finna í Mið-Ameríku-menningunni, sýrlenzku, kínversku, indversku og skandínavisku menningunni, áður en kristindómurinn kom til sögunnar). Þó að það sé venjulega talin menning, að maðurinn hafi vald yfir moldinni, málmunum, steinunum, dýrunum, fljótum og höfum o. s. frv., þá er þar með ekki náð því marki, sem raunveruleg menning verður að setja sér. Eftir er að rœkta manninn sjálfan, bæði einstakling og þjóðfélag. Hvemig tekst manninum að gera sjálfan sig að sönnum manni og þjóðfélag sitt réttlátt, heilbrigt og öruggt? Þetta skildu sumir menn þegar í foröld. Þeir reyndu að leysa vandamálin með heimspeki, en hún byrjaði snemma hjá Indverjum, Fom- Grikkjum og Kínverjum. Þó höfðu venjur og trúarbrögð oftast meiri áhrif en heimspekingamir. Lausnin varð hjá flestum fommenningar- þjóðum sú, að mönnum var skipt í frjálsa menn og þræla. Sumir hinna frjálsu lögðu rækt við sjálfa sig með því að leggja stund á bókmenntir, heimspeki, listir íþróttir, verzlun, hemað o.fl. Ekki einu sinni Fom- Grikkir, sem mynduðu hið fyrsta lýðræði, lögðu út á þá braut að afnema þrælahaldið. í Aþenu munu þrír fjórðu hlutar íbúanna hafa verið þrælar, meðan „lýðræðið” stóð sem hæst. — í Róm voru enn fleiri „viUimennsku- merki” í menningunni. Þrælar og fangar vom hafðir að leikföngum. Höfðingjamir og hinn frjálsi skríll skemmti sér við að horfa á, að mönnum var varpað vamarlausum fyrir óarga dýr og þeir tættir í sundur. 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.