Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 121
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum a) Prédikun er hluti af guðsþjónustu safnaðar, og er innrömmuð af liturgíu, það er að segja guðsþjónustuformi í ákveðnum liðum. b) Prédikun leggur texta til grundvallar boðskap sínum. Hún útskýrir þann sama texta, og exegese, það er að segja ritskýring, er annað sérkenni hennar. c) Þriðja sérkenni prédikunarinnar er spámannlegt. Prédikun flytur samtíð sinni boðskap, sem er lifandi orð frá Guði, talað til samtíðarmanna (viva vox Dei loquentis). Þegar athugaður er sá mikli fjöldi prédikana frá ýmsum öldum, þá bætast reyndar ýmis fleiri sérkenni við þessi þrjú, og eitt eða annað hinna þriggja kann að vanta. Þannig er t.d. kristniboðsprédikun ekki felld inn í liturgiskan ramma að jafnaði. Til eru einnig siðaprédikanir, þar sem aðalmarkmiðið er að innræta mönnum siðaboð kristindómsins (parenese). Þá eru einnig fræðsluprédikanir, ætlaðar trúnemum á undan skíminni, en einnig kirkjufólki til upprifjunar á sannindum trúarinnar. Postulasagan sýnir allmörg dæmi um prédikanir postulatímans. Þótt ekki sé hægt að gera ráð fyrir að þær geymi ræður postulanna orði til orðs (ipsissima verba), sýna þær samt í megindráttum hvemig prédikað var á postulatímanum. Annað Klemensarbréf er venjulega talið elzta kristna prédikunin í eiginlegum skilningi þess orðs. Þar gætir hins spámannlega boðskapar ekki að ráði, en áberandi er upphvatningin og siðrænn boðskapur. Niðurlag bréfsins er hátíðleg lofgjörð, það er doxologi. Ræður Óriginesar em fyrst og fremst fræðandi, mótaðar af alle- góriskri aðferð, sem Órignenes hafði sjálfur lært af nýplatónskum og stóiskum meisturum. Mælskulistin innan fomkirkjunnar náði hámarki hjá kappadókisku feðmnum og hjá Krysostómusi. Þeir höfðu hlotið fræðslu í mælskulist og vom snillingar í blaðalausum flutningi. Gregoríus frá Nazians er hér einstakur. Hann notar hina grísku Logosar-aðferð, aðeins ein af ræðum hans er eiginleg hómílía. Listrænt séð standa ræður hans á mjög háu stigi. Jóhannes Krysostómus mótaði sterklega form kristinnar prédikunar í fomöld. Sjálfur var hann lærður í mælskulist samtíðar sinnar og beitti henni af frábærri snilld. Samlíkingar og föst orðatiltæki mælsku- listarinnar notar hann frábærilega vel, enda klöppuðu menn og æptu af hrifningu þegar hann talaði. í paranetiskum og siðferðilegum köflum í ræðum sínum notar hann stuttar setningar, oft spumingar og svör. Ritskýring hans er snilldarleg, enda varðveitir hún svo vel efni Biblíunnar að menn hafa tekið ræður hans saman í þeim tilgangi að gera úr þeim skýringarrit. Allegóriskar skýringar notar hann miklu hófsamlegar en flestir aðrir. Meiri hlutinn af 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.