Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 122

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 122
Jóhann Hannesson ræðum hans flytur siðferðilegan boðskap. Hann deildi miskunnarlaust á alls konar lesti yfirmanna og undirmanna í þjóðfélaginu. Frá Tertullianusi kirkjuföður eru ýms rit varðveitt, en ekki ræður, hins vegar allmikið efni um fræðslu trúnemanna. Frá Cyprianusi er nokkuð varðveitt, en ekkert þýðingarmikið. Ágústínus kirkjufaðir ber prédikun Ambrósíusar fagurt vitni. „Ambrósíus fjarlægði hinn dularfulla hjúp og opnaði merkingu ritningar- orðanna.” Þó finnst oss ekki að sama skapi mikið til um þær ræður Ambrósíusar, sem varðveittar eru. Mikið af efninu er lán frá grískum feðrum, en sparlega er farið með allegóriskar skýringar. Hins vegar hafa prédikanir Ámbrósíusar ef til vill staðið í svo nánu sambandi við litúrgíuna, að maður skilur þær ekki lengur til fulls án þess að vita meira en nú er vitað um þetta samband við hina ýmsu liði messunnar. Menn hafa eignað Agústínusi kirkjuföður mörg hundruð prédikanir, sem varðveittar eru, og talið er að fjögur hundruð þeirra séu raun- verulega eftir hann. Vafalaust hafa margar af ræðum hans verið hrað- ritaðar jafn óðum og þær voru flutta, enda var hraðritun víða kunn í fomöld. De doctrina christiana heitir eitt af verkum Ágústínusar. Fjórða bókin í því verki er oft talin vera fyrsta tilraunin til sjálfstœðrar prédikunar- fræði. Kjami málsins í þeirri bók er ekki um form, heldur um innihald, það sem prédika skal. Kirkjufaðirinn reynir að losa prédikunina undan valdi mælskulistarinnar. Sjálfur var hann fjölmenntaður í þessari list, og skildi vel hvers konar bönd hún gat lagt á boðskapinn sjálfan. Rök Ágústínusar em á þá lund að Biblían eigi sér sína sérstöku mælskulist, sem sé á engan hátt síðri hinni veraldlegu. í Biblíunni er að finna hennar eigin mælskulistrænu sambönd, hennar eigin samlíkingar og orðatiltæki, sem prédikarinn verður að læra að hagnýta. Mælskulistin er í sjálfu sér ekki neitt markmið, heldur er hún auðmjúk ambátt guðlegrar vizku. Þess vegna keppir kirkjufaðirinn að því marki að nota einfalt mál, og það telur hann megineinkenni fagurs prédikunarstfls. Samt urðu áhrif hans til þess að ýmsar kategóríur fomrar mælskulistar komust inn í kirkjulega prédikun, og þar hafa þær haldizt fram til vorra tíma. Sem dæmi má nefna kenninguna um þrefalt hlutverk ræðumannsins, samkvæmt kröfum mælskulistarinnar: docere að kenna, að fræða með ræðunni. delectare að veita ánægju, skemmta áheyrendum. flectare að beygja, sem hér merkir að skírskota með röksemdum til skynsemi, tilfinninga og vilja. Þá er einnig frá honum komin kenningin um þrjár myndir talaðs máls, genus submissum, genus temperatum, genus grande, en í reynd merkir 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.