Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 124

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 124
Jóhann Hannesson 5. Hnignunarskeið á þjóðflutningatímabilinu Á 5. öld er kominn svo mikill vöxtur í liturgíuna að hún þrengir að ræðunni. Af ræðum Leo páfa hins mikla má skilja að honum finnst það miklu varða að þreyta ekki áheyrendur sína með löngum ræðum. Þetta er auðvitað sígilt sjónarmið í öllum guðsþjónustum þar sem mikið er af öðru efni en hin venjulega ræða dagsins af stól. Ræður Leo páfa — og önnur skrif hans — einkennast af fegurð og fastri mótun, en í þeim er þó ekki spámannlegur þróttur. Það var kirkjuleg skylda að útleggja guðspjallið inter missarium sollemnia, það er innan vébanda messunnar, það er að segja aðal- guðsþjónustu helgidagsins. Meðal annars er það af þessum ástæðum að ræðan er þar sem hún er nú, en hvorki í upphafi messu né í messulok. I fomkirkjunni hvíldi ekki jafn mikil áherzla á prédikun á öllum tímum ársins. Mest var prédikað á föstunni, enda vom menn á þeim tíma öðmm fremur búnir undir skím, þeir sem óskírðir vom. Nú þróaðist fastan svo sem kunnugt er (sbr. kaflann um kirkjuárið og Tider og Texter), og um leið lengdist liturgían. Ræðan syttist um leið svo að hún verður tiltölulega stutt útlegging á texta dagsins, ásamt örstuttri siðferðilegri áminningu. En oft tóku menn á þessum tíma til láns ræður frá Ágústínusi, og lásu þær upp eins og þær komu fyrir. Frá þessu greinir Petrus Chrysologus, metropóliti frá Ravenna frá 449. Þá var Ravenna höfuðstaður Vestur- rómverska ríkisins. Caesarius frá Arles, sem dó 542, var einn mesti prédikari sinnar tíðar, og hann stældi Ágústínus kirkjuföður svo að oft er erfitt aðgreina eftir hvom þeirra einhver ræða kann að vera. Andlegur kraftur og snilld Norður-Afríkönsku kirkjunnar lifði áfram í Gallíu. Mönnum veittist þó auðveldara að skilja ræður Caesaríusar en Ágústínusar. í Gallíu var haldið fast við þá skyldu presta að prédika. Væri prestur forfallaður, átti djákni að lesa einhverja hómílíu úr ritum feðranna. Þess konar upplestur varð síðan að reglu í tíðagjörðinni, enda em kaflar úr hómílíum feðranna fastir liðir í Breviaríum Romanum. Þannig hófst sú þóun að sumt, sem áður hafði verið prédikun, varð hluti af liturgískri þjónustu. Það dofnaði yfir spámannlegum anda prédikaranna, og list ritskýringarinnar lagðist um skeið niður í kirkjunni. Aldimar voru yfirleitt óhagstæðar andlegu lífi meðan rómverska Vesturríkið var að leysast upp, og skrælingja- konungar þjóðflutingatímans óðu yfir löndin í broddi óþjóðalýða. 6. Endurreisn kirkjulegra mennta á Karlungatímabilinu Það lifnaði aftur yfir prédikuninni á tímum Karls mikla, enda var hann fmmkvöðull mennta á mörgum sviðum, og að því er tekur til skólamála, var enginn þjóðhöfðingi miðalda honum fremri. Síðari tíma konungar, þar á meðal norrænir, tóku hann sér til fyrirmyndar um eflingu kristins 122
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.