Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 125

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 125
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum dóms og útbreiðslu kristinnar menningar meðal heiðinna þjóða Vestur- Evrópu. Prédikunin lifnaði aftur við á tímum Karlunga. Tekið var upp á ný að flytja hómilíur inter missarum sollemnia. Latínu skildi almenningur í Gallíu ekki lengur á þeim tíma. Hlutverk prestanna varð nú að „transferre homilias patrum in rusticam linguam”, það er í rauninni að þýða eða endursegja ræður kirkjufeðranna á mál almennings. Þjóðólfur helgi, biskup í Orléans, lét árið 797 boðskap út ganga til sinna presta: „Sá sem Ritninguna þekkir, á að boða Ritninguna, en sá, sem ekki þekkir hana, verður að minnsta kosti að kynna fólkinu það, sem alkunnast er, til þess að menn geti forðast hið illa og gert hið góða, leitað friðarins og farið eftir orðinu.” Latneska sögnin praedicare fær um þessar mundir þá merkingu, sem haldist hefur upp frá því. Tilgangur Þjóðólfs með þessum fyrirmælum var sá að guðspjallið skyldi þýtt úr latínu í messunni, síðan skyldi það útskýrt á móðurmáli fólksins á hverjum stað, og jafnframt áttu prestar að veita kirkugestum nauðsynlega siðferðilega fræðslu. Hér verður að hafa í huga hve seint frönsk tunga mótast sem ritmál. Sú foma kirkjulega venja, að prédika í messunni, hafði aldrei með öllu liðið undir lok í gallversku kirkjunni, og var það mest að þakka áhrifum frá Caesesaríusi frá Arles, sem fyrr er getið. Á tímum Karls mikla tóku menn að leita aftur til hans, beint eða óbeint, eða þá til Ágústínusar. Kirkjulegar menntir voru um þær mundir á tiltölulega háu stigi í Bretlandi og sums staðar á Italíu, og höfðu alllengi verið miklar meðal íra. Á valdatíma sínum safnaði Karl mikli keisari að sér kirkjulegum lærdómsmönnum og efldi skóla, líkt og Bandaríkjamenn safna nú að sér veraldlegum menntamönnum úr mörgum löndum. Alquin, sem var einn fremsti menntamaður þess tíma, endurskoðaði leskaflaskrá (perikópur) kirkjunnar og mótaði í öllum aðalatriðum texta- röð og kirkjuár á þá lund, sem haldist hefir í rómversku kirkjunni, en einnig í hinni lúthersku og anglíkönsku fram til vorra tíma. Þetta á t.d. við um fyrstu textaröð hér í vorri kirkju, hinar eru yngri. Hómílíubók Alquins, þ.e. ræðusafni hans, var hins vegar þokað til hliðar þannig að það varð að víkja fyrir öðrum hómílíubókum smátt og smátt. Þýðingar- mest þeirra, sem við tóku, var hómílíubók Hrabandusar Maurusar, en Hrabandus var lærisveinn Alquins. Hrabandus er kunnur sem sálmaskáld, hann var ábóti í Fulda klaustri og síðustu ár ævinnar erkibiskup í Mains, d. 856. Hann telst fremsti biblíuskýrandi miðalda. Einfaldar hómílíur haldast síðan í kirkjunni um allar miðaldir. Frá ýmsum öldum má finna fjölmörg fyrirmæli frá biskupum til presta sinna að afrækja ekki þá skyldu að útleggja guðspjallið og til viðbótar áttu þeir að flytja kennslu í trú og siðum, meðal annars með því að kenna leikmönnum trúarjátninguna, Ave María og ýmsa aðra texta á 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.