Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 131

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 131
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum ádeilu er einnig að finna í ritum heil. Birgittu og í enn róttækari mynd hjjá Savonarola. Þá kastar tólfunum þegar siðbótamenn koma til sögunnar, en hjá sumum vingltrúarmönnum snýst ádeilan upp í hreina fjarstæðu, sem uppleysir allar mannlegar samskipanir. 9. Prédikun siðbótarmanna Nýr kafli í sögu prédikunarinnar hefst með siðbótinni. Framan af byggja siðbótarmenn verulega á fomum arfi, ekki sízt á prédikun munkanna. — Því ættu menn ekki að gleyma að Tezel var af reglu dóminikana, prédikarabræðra, enda var hann mælskur vel, og með prédikun sinni knúði hann Lúther fram með hinar frægu siðbótarsetningar. Lúther fellur ekki inn í neitt af hinum fomu kerfum, því að hjá honum er svo náið samband milli biblíuskýringar (exegese) og prédikunar að prédikun hans og ritskýringu þarf að rannsaka í senn, enda eru um þetta til veigamikil verk. Fyrstu prédikanir Lúthers em samt nokkuð mótaðar af Quadrigia, sem áður er getið, og gætir þess nokkuð í sumum frægum ræðum hans, t.d. einni jólaræðu. Þegar fram líða stundir, sprengir Lúther af sér flest erfðavenjubönd síðmiðalda. Varðveittar eru um tvö þúsund og þrjú hundmð af ræðum ,hans. Þýðingarmestar em Postillur Lúthers tvœr. Þeim hefir reyndar verið breytt af öðmm að allvemlegu leyti. Til að sjá hvernig Lúther raunvemlega prédikaði, verður að athuga ýmsar aðrar ræður hans, sem skrifaðar vom um leið og hann flutti þær. Prédikunarfræði frá hendi Lúthers er engin til. En af mörgum orðum, hans má vel ráða á hvað hann leggur mesta áherzlu. Það er hið talaða orð. „Embætti Nýja testamentisins er ekki skrifað á dauðar steintöflur, heldur falið hljóði hins lifanda, talaða orðs”. Hér skal að öðm leyti vísað til „Stuttorðrar fræðslu" eftir Lúther sjálfan í ísl. þýð. eftir J.H. Prédikun Lúthers er liturgísk í sama skilningi og í fomkirkjunni, staður ræðunnar er í miðri liturgíunni, og guðspjöll kirkjuársins em fyrst og fremst þeir textar, sem ræðumar ganga út frá. Lúther er fyrst og fremst, ritningarskýrandi og spámaður í fomum, klassiskum skilningi, líkt og fáeinir aðrir fremstu prédikarar kirkjunnar hafa verið. Um sjálfan sig talaði hann oft sem kennara í heilagri ritningu, doctor in sacra pagina. Ýmsir fræðimenn telja að Calvin sé Lúther fremri sem ritningarskýrandi. Til er mikið verk um ritskýringaraðferðir Lúthers (E. Thestmp Pedersen: Luther som skriftfortolker. Khv. 1959). Það kostaði Lúther nokkuð erfiði að losa sig undan venjuvaldi allegór- iskra skýringa, þótt hann vildi halda sér að bókstaflegri merkingu text- anna. Erfiðum textum reyndi hann að gera skil með því að spyrja um heildarmerkingu Ritningarinnar. Það er scopus hennar. Svar Lúthers var á þá lund að scopus Biblíunnar væri fagnaðarboðskapurinn um synd og 129
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.