Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 131

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 131
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum ádeilu er einnig að finna í ritum heil. Birgittu og í enn róttækari mynd hjjá Savonarola. Þá kastar tólfunum þegar siðbótamenn koma til sögunnar, en hjá sumum vingltrúarmönnum snýst ádeilan upp í hreina fjarstæðu, sem uppleysir allar mannlegar samskipanir. 9. Prédikun siðbótarmanna Nýr kafli í sögu prédikunarinnar hefst með siðbótinni. Framan af byggja siðbótarmenn verulega á fomum arfi, ekki sízt á prédikun munkanna. — Því ættu menn ekki að gleyma að Tezel var af reglu dóminikana, prédikarabræðra, enda var hann mælskur vel, og með prédikun sinni knúði hann Lúther fram með hinar frægu siðbótarsetningar. Lúther fellur ekki inn í neitt af hinum fomu kerfum, því að hjá honum er svo náið samband milli biblíuskýringar (exegese) og prédikunar að prédikun hans og ritskýringu þarf að rannsaka í senn, enda eru um þetta til veigamikil verk. Fyrstu prédikanir Lúthers em samt nokkuð mótaðar af Quadrigia, sem áður er getið, og gætir þess nokkuð í sumum frægum ræðum hans, t.d. einni jólaræðu. Þegar fram líða stundir, sprengir Lúther af sér flest erfðavenjubönd síðmiðalda. Varðveittar eru um tvö þúsund og þrjú hundmð af ræðum ,hans. Þýðingarmestar em Postillur Lúthers tvœr. Þeim hefir reyndar verið breytt af öðmm að allvemlegu leyti. Til að sjá hvernig Lúther raunvemlega prédikaði, verður að athuga ýmsar aðrar ræður hans, sem skrifaðar vom um leið og hann flutti þær. Prédikunarfræði frá hendi Lúthers er engin til. En af mörgum orðum, hans má vel ráða á hvað hann leggur mesta áherzlu. Það er hið talaða orð. „Embætti Nýja testamentisins er ekki skrifað á dauðar steintöflur, heldur falið hljóði hins lifanda, talaða orðs”. Hér skal að öðm leyti vísað til „Stuttorðrar fræðslu" eftir Lúther sjálfan í ísl. þýð. eftir J.H. Prédikun Lúthers er liturgísk í sama skilningi og í fomkirkjunni, staður ræðunnar er í miðri liturgíunni, og guðspjöll kirkjuársins em fyrst og fremst þeir textar, sem ræðumar ganga út frá. Lúther er fyrst og fremst, ritningarskýrandi og spámaður í fomum, klassiskum skilningi, líkt og fáeinir aðrir fremstu prédikarar kirkjunnar hafa verið. Um sjálfan sig talaði hann oft sem kennara í heilagri ritningu, doctor in sacra pagina. Ýmsir fræðimenn telja að Calvin sé Lúther fremri sem ritningarskýrandi. Til er mikið verk um ritskýringaraðferðir Lúthers (E. Thestmp Pedersen: Luther som skriftfortolker. Khv. 1959). Það kostaði Lúther nokkuð erfiði að losa sig undan venjuvaldi allegór- iskra skýringa, þótt hann vildi halda sér að bókstaflegri merkingu text- anna. Erfiðum textum reyndi hann að gera skil með því að spyrja um heildarmerkingu Ritningarinnar. Það er scopus hennar. Svar Lúthers var á þá lund að scopus Biblíunnar væri fagnaðarboðskapurinn um synd og 129
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.