Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 139

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 139
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum Samkvæmt aðferð Simeons átti sérhver ræða að vera í fimm liðum: Exordium, yfirfærslu, skiptingu, útlistun og heimfærslu. Mest áherzla átti að hvíla á fyrsta og síðasta lið. Föst mótun ræðustefs, thema, var aftur á móti ekki talin nauðsynleg. Verkið sýnir þekkingu á mælskulist fomaldar og fomkirkju, og ber vitni um samband við lútherskan píetisma. Það sýnir sig einkum í heimfærslu boðskaparins til áheyrenda. Heimfærsluna átti að miða við (a) þá sem lifðu í vantrúarafstöðu, (b) þá sem trúarveikir vom og (c) þá sem styrkir vom í trúnni. Þetta er hliðstætt kenningum J. J. Rambachs, sem áður er getið. Frá anglo-kaþólsku brœðrareglunni í Mirfield hafa komið margir dugandi prédikarar. Einn þeirra, Paul Bull, ritaði mikið verk, „Lectures on Preaching and Sermon Constmction” er kom út 1922. Verkið geymir ekki aðeins hómiletiskan fróðleik, heldur einnig allmikið af annarri kennimannlegri guðfræði hákirkjumanna. Bull telur eðlilegt að velja efnið (thema) fyrst, en textann ekki fyrr en við lok undirbúnings ræðu- gerðarinnar. Hér er alveg snúið við þeirri röð, sem fomkirkja og siðbót viðhöfðu að jafnaði. Samkvæmt anglo-kaþólskri guðfræði skipar prédikunin ekki hinn sama veglega sess og hjá oss. Þó hefir þessi grein kirkjunnar framleitt bæði mikilhæfa prédikara og höfunda trúarlegra bókmennta. Sú aðferð, sem Bull mælir með, er kunn einnig meðal lútherskra prédikunarfræðinga, en ekki er mælt með henni nema við sérstök tækifæri. Með því að períkópukerfið getur stundum verið bindandi, þá getur verið ráðlegt að velja við sum tækifæri einhvem annan texta en þann sem þar er gert ráð fyrir. Þegar knýjandi nauðsyn ber til að taka fyrir tiltekið efni, þá er eðlilegt að taka það til meðferðar. En í Ritningunni er tvímælalaust til einhver viðeigandi texti. Röðin verður þá þessi: Efni — texti — ræða, og ræðan verður auðvitað að gera skil bæði efninu og textanum. Tökum sem dæmi að frelsi og sjálfstæði einhverrar þjóðar sé í hættu, eða réttindi hennar fótum troðin. Efnið yrði þá: Rétturinn til frelsis. Sem texta mætti vel láta sér í hug koma Gal. 5,1: Til frelsis frelsaði Kristur oss . . . Þessi texti er bundinn við 17. sunnud. eftir trínitatis samkvæmt períkópukerfi vom, en ekkert er því til hindrunar að nota hann við önnur tækifæri. Frábærir prédikarar meðal Breta hafa verið margir, og teljast sumir einnig til mál- og stílsnillinga á heimsmælikvarða. Þetta hvorttveggja á við um John Henry Newman, og F. W. Robertson. Ræður Robertsons er að finna í Tauchnitz útgáfú klassiskra verka. Mjög mikilhæfir vom einnig þeir H. Scott Holland, H. H. Henson, G. A. Studdert Kennedy og William Temple. Sum af verkum þeirra em fáanleg í mjög ódýmm útgáfum. H. P. Liddon var einn af hákirkjumönnum. Honum tókst að vinna lifandi boðskap handa samtíðinni úr textum frá Gamla testamentinu, enda var hann mikilhæfur ritningarskýrandi. 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.