Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 146

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 146
Jóhann Hannesson sögu nútímans, bæði í sínu eigin landi og í öðrum löndum. Annars er erfitt að sjá fram í tímann, og ef til vill erfitt að skilja, hvað ber að varast og hvað ber að gera. Söguþjóðin verður að hafa augun opin fyrir þeirri staðreynd, að nautnalíf og þröngsýn eiginhagsmuna sjónarmið hafa oft valdið hruni, já jafnvel dregið þjóðir og ríki til dauða. Einstaklingamir þurfa að eiga hugsjónir og lifa eftir þeim og skilja mismuninn á leiðinni til lífsins og leiðinni til dauðans. Ég hef séð kúgaðar þjóðir, kúgaðar stéttir og einstaklinga. Ég hef einnig séð, hvaða aðferðum er beitt til að kúga menn og þjóðir, og hvers vegna menn em kúgaðir, og hvað kúgun leiðir af sér. Við Islendingar vissum líka, hvað það var að vera undirokuð þjóð, og við væmm ekki söguþjóð, ef við kynnum ekki að læra af því. Kúgun getur verið stjómmálalegs eðlis, þannig að einni þjóð sé stjómað af annari með erlendum embættismönnum eftir geðþótta manna, sem ekki elska landið. Eða fjárhagslegs eðlis: Að önnur þjóð taki svo mikið af framleiðslu hins kúgaða lands, að um framfarir geti varla verið að ræða. Kúgun gemr líka verið andlegs eðlis, þannig að minni máttar þjóð sæti ofsóknum sakir menningar sinna, skoðana, ættemis eða trúarbragða og verði þannig ofurliði borin. í Asíu bætist við eitt enn: Menn kúga aðrar þjóðir með dugnaði sínum einum saman. Kínverjar hafa t.d. tekið landið fyrir þúsundum ára frá öðrum þjóðum með því móti, að þeir vom duglegir akuryrkjumenn og kynflokkur þeirra frjósamari en fmmbyggjamir, svo að nú em aðeins leifar eftir af þeim þjóðum, er áður bjuggu í landinu. Stundum fléttast saman ýmislegt af því, sem ég var að nefna, og getur þá kúgunin orðið margþætt og erfitt að greina hvað frá öðm. Ég hef nefnt þetta, af því að menn hafa spurt mig, hvaðan ég haldi, að sjálfstæði okkar sé mest hætta búin. Og auðvitað óttast ég ekki, að föðurland mitt komist undir margþætta erlenda kúgun fyrst um sinn. En hættan er ef til vill fólgin í því, að við óttumst ekki neitt. Eða hættan kann að vera fólgin í því, sem við óttumst allra sízt og gætum þess vegna ekki að. En hætta er á ferðum, ef við verðum efnahagslega háðir annarri þjóð, vegna þess að við viljum ekki leggja það á okkur, sem þarf, til að brjótast gegn um þá erfiðleika, sem framundan em. Það verður óheilladagur, sá dagur, sem þjóðin tekur lán, sem hún getur ekki greitt. — Guð gefi, að hann renni aldrei upp. Nú ætla ég að snúa mér að annarri spumingu, sem er bæði skemmtileg og erfið viðfangs, og sem ég veit, að menn búast við, að ég svari. „Er ekki margt líkt í heiðnum trúarbrögðum og kristindóminum? Trúa ekki heiðingjamir á annað líf eftir þetta, og em hugmyndir þeirra ekki svona hér um bil eins auðugar og okkar, sem kristnir emm? Verða þeir ekki nokkumveginn sælir í sinni trú?” Nú vill svo vel til, að í dag er páskahátíð kristinna manna, og tækifærið er ágætt til að gera samanburð á páskunum og hinni heiðnu Tsing-Ming hátíð Kínverja, sem er um sama leyti árs og páskamir. Á þessum tíma árs 144
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.