Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 159

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 159
Þankarúnir Persónuleg menning6 Hvað er persónuleg menning? Og hvaða menning er ópersónuleg? Má ekki einu gilda hvort menning vor er persónuleg eða ekki, ef oss tekst að tileinka oss einhverja menningu á annað borð? Fyrir svo sem hálfri öld mátti með alþýðu manna finna mikinn fróðleiksþorsta. Menn höfðu yndi af að tileinka sér fróðleik af ýmsum gerðum. Skólar handa þroskuðum æskulýð voru fáir og smáir. Það sem menn á annað borð lærðu, var persónulegt, annað hvort af brýnni lífsnauðsyn eða af því að menn langaði til að læra það, eins og til dæmis fróðleik um framandi þjóðir eða fögur ljóð íslenzkra skálda. Menn ræddu saman, spurðu hver annan og svöruðu spumigum. Annað hvort varð að sækjast eftir þekkingunni eða vera án hennar, því hún bauð ekki sjálfa sig fram. Ásýnd þekkingarinnar var aðlaðandi og vingjamleg, líkt og blóm í garði em vingjamleg, ef maður snýr sér að þeim og gefur sér tíma til að skoða þau. Á nýafstöðnu þingi margra menntamanna frá öllum Norðurlöndum og fleiri löndum öðmm var til umræðu spumingin um persónulega tileinkun menningarinnar. Finnskur rektor sagði meðal annars að fjöldinn allur af æskulýð nútímans fengi ekki tileinkað sér menninguna presónulega, heldur lenti hann í andstöðu við þekkinguna og stældist í þrjózku sinni gegn henni. í stað þess þekkingarþorsta, sem áður var, og löngunar til að læra, er nú komin andúð á þekkingunni og leiði á því, sem læra skal. Jafnframt þessu ryðst hin ópersónulega menning að hverjum manni gegnum fjölmiðlunartækin, útvarp, sjónvarp o.fl. og að sumu leyti gegnum skyldunámið. Margir láta sér nægja þessa ópersónulegu menn- ingu, og spyrja mætti hvort það geri nokkuð til. En það kemur í ljós að menn, sem þannig em afklæddir persónulegri menningu, geta ekki eða treysta sér ekki til að leysa mjög einföld vandamál, svo sem persónuleg vandamál í eigin lífi eða á heimilum sínum eða í uppeldi bama sinna. Menn verða mjög háðir hinni ópersónulegu múgmenningu, geta lítið annað en það, sem er orðið þeim vani; hafa óbeit á nýrri áreynslu og glímu við ný viðfangsefni. Sérfræðingar eiga að leysa allan vanda. Hvað geti hugsazt til þess að eignast nýja gerð af fróðleiksþrá og glæða hana með bömum og æskulýð? Ætti að fækka skyldunámsgreinum bama- og unglingaskóla, til dæmis niður í lestur, skrift, kristin fræði, reikning og sögu, eins og áður var, bæta þar við samtíðarfræðslu, en sleppa skyldunámi í fjölmörgu öðm, og veita þó kennslu í því öllu sem vilja, bæði í verklegum og bóklegum greinum? Og mætti ekki stytta útvarps- tímann, gera blöðin minni og betri, hætta að telja mönnum trú um að allra lélegasta skvaldur í útvarpinu sé tónlist fyrir ungt fólk, en góðum kennumm frelsi til að kenna það, sem þeim er hugleikið, á þann hátt sem 6 Birtist í Lesbók Mbl. 28. tbl. 1964. 157
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.