Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 47

Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 47
Megináhersluatriði áætlunarinnar eru annars vegar að styðja við samtök kvenna á svæðinu til að auka þátttöku þeirra í uppbyggingu lýðræðislegs samfélags og friðsamlegra samskipta milli landa í kjölfar átaka. Fyrsta verkefnið sem tengist þessu er vinnufundur til að undirbúa skýrslu um hvernig samþykkt öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna nr. 1325 er framfylgt. Sú ályktun fjallar um þátttöku kvenna í ákvarðanatöku í friðarviðræðum og uppbyggingu samfélaga eftir átök. Hins vegar verður gerð rannsókn á stöðu kvenna á vinnumarkaði sem nefnist Sagan á bak við tölfræðina. Rannsóknin miðar að því að varpa ljósi á stöðu og réttindi kvenna á vinnumarkaði. Tölfræðilegum upplýsingum verður safnað um konur á vinnumarkaði, arðsemi mennt- unar, launamun kynjanna, áhrif þjóðernis, aldurs, búsetu og fleira. Að auki verður upplýsingum safnað um konur sem starfa utan löglegs vinnumarkaðar eða sjálfstætt. Fimm ár liðin frá því Kósóvó var gert að verndarsvæði SÞ Hinn 12. júní síðastliðinn voru fimm ár liðin frá því að Kósóvó var gert að verndarsvæði Sameinuðu þjóðanna. Þá kom alþjóðlegt herlið undir stjórn NATO (KFOR) til Kósóvó og yfirstjórn héraðsins var tímabundið komið í hendur sérlegs fulltrúa aðalritara Sameinuðu þjóðanna með ákvörðun öryggisráðsins nr. 1244. Ekki hefur verið ákveðið hversu lengi Kósóvó, sem tilheyrir ennþá Serbíu, skuli vera undir yfirstjórn Sam- einuðu þjóðanna. Stjórnkerfi héraðsins er nú þannig háttað að vald yfir málaflokkum og stofnunum skiptist á milli alþjóðlegs starfsliðs undir yfirstjórn Sam- einuðu þjóðanna (UNMIK) og heimastjórnar Kósóvó. Sérlegur full- trúi aðalritara Sameinuðu þjóðanna hefur þó úrslitavald hvað varðar lagasetningu, utanríkismál, heimkomu flóttafólks og samskipti ólíkra þjóðernishópa svo eitthvað sé nefnt. Ekki eru í öllum tilfellum skýr skil á milli valdsviðs yfirstjórnar Sameinuðu þjóðanna og heimastjórnarinnar. Óvissa um ábyrgð á málaflokkum er eitt af því sem hefur staðið framþróun í héraðinu fyrir þrifum, ásamt óvissunni um framtíðarstöðu þess. Óljós framtíðarstaða Kósóvó hefur því verulega mikil áhrif á upp- byggingarstarfið. „Ólýðræðislegt fyrirkomulag“ Héraðsþing og héraðsstjórn Kósóvó hófu störf í mars 2002 og nú á haust- mánuðum verða haldnar aðrar héraðsþingkosningar. Mikil og áhugaverð umræða hefur farið fram um kosningalöggjöfina sem sett hefur verið fyrir héraðið. Í fyrstu þingkosningunum, árið 2001, var sá háttur hafður á að listar yfir frambjóðendur stjórnmálaflokkanna voru það sem hér er kallað „lokaður listi“, sem felur í sér að formaður flokksins ræður uppröðun frambjóðenda á listanum og getur breytt henni að vild fyrir og eftir kosningar. Kjósendur geta því ekki vitað fyrirfram hverjum þeir gefa atkvæði sitt. Af þessum sökum eiga fjölmörg sveitarfélög, sem eru alls 30 talsins, engan fulltrúa á þingi. Síðasta vor þegar tilkynnt var að kosningalöggjöfin yrði óbreytt fyrir væntanlegar þingkosningar sameinuðust um 350 frjáls félagasamtök um að þrýsta á breytingar þannig að framboðslistar væru lagðir fram nokkrum mánuðum fyrir kosningar og væru bindandi í þeim skilningi að flokksformaðurinn hefði ekki algjörlega frjálsar hendur og gæti fært fulltrúa flokkanna til og frá á listunum. Í þessari umræðu voru helstu rök opinberu kosninganefndarinnar að þetta fyrirkomulag væri besta aðferðin til að tryggja hátt hlutfall kvenna á listunum, en samkvæmt kosningareglugerð verða 30% frambjóðenda að vera konur. Samstarfshópur þessara frjálsu félagasamtaka benti hins vegar á margar aðrar aðferðir til þess að tryggja hlutfall kvenna. Þótti þeim að jafn- réttismál og veik staða kvenna í stjórmálum væri misnotuð til að tryggja hagsmuni einstaka stjórnmálaflokka sem eiga nú fulltrúa á þingi. Þess má geta að 80 stjórnmálaflokkar starfa í héraðinu en íbúafjöldi þess er talinn um það bil 1,9 milljónir. Þrátt fyrir kröftug og vel skipulögð mótmæli gegn því að fyrirkomulag kosninga héldist óbreytt var ákvörðuninni ekki hnikað. Segir almanna- rómur að mikil óánægja sé með þetta fyrirkomulag sem þykir í meira lagi ólýðræðislegt. Búist er við að kosningaþátttaka í komandi þingkosningum verði enn minni en í kosningum undanfarinna ára. Árið 2000 var kosn- ingaþátttaka í sveitarstjórnarkosningum 79%, 64% í þingkosningum 2001 og 54% í sveitarstjórnarkosningum 2002. Í hverjum mánuði fá starfsmenn Sameinuðu þjóðanna í Kósóvó sent með innanhússtölvupósti skjal sem kallast „off limits“. Skjalið er uppfært reglulega og er listi yfir staði sem starfsmenn allra stofnana sem heyra undir yfirstjórn Sameinuðu þjóðanna, UNMIK, mega ekki fara inn á. Á þessum stöðum er talið að séu í haldi einstaklingar sem eru neyddir í kynlífsþrælkun og síðustu tólf mánuði hafa að meðaltali 190 staðir verið tilgreindir í skjalinu. Frá því alþjóðlegt herlið kom til Kósóvó árið 1999 hefur orðið gífurleg fjölgun á stöðum þar sem talið er að fari fram kynlífsþrælkun. Árið 1999 voru þeir 19, árið 2001 75 og nú, árið 2004, eru þessir „off limits“ staðir að meðaltali um 190. Fjöldi alþjóðlegra hermanna í héraðinu var þegar mest lét um 50.000 og hafa þeir ásamt starfsmönnum alþjóðlegra stofnana verið tilgreindir bæði af IOM (International Org- anization for Migration) og Amnesty International sem ein aðalorsökin fyrir því að þessi glæpastarfsemi hefur fest í sessi og orðið svona umsvifamikil. Kósóvó var fyrst af ríkjum og héruðum á Balkanskaganum til að setja löggjöf gegn kynlífsþrælkun, árið 2001. Þrátt fyrir það er Kósóvó eini staðurinn á svæðinu þar sem stjórnvöld hafa enn ekki komið fram með aðgerðaáætlun til þess að vinna gegn þessari starfsemi. Kósóvó er bæði það sem kallast viðkomustaður, uppruna- staður og endastöð kynlífsþrælkunar, þ.e. börn og konur frá nærliggjandi löndum eru flutt til Kósóvó og haldið þar nauðugum. Börn og konur sem verið er að flytja til landa í Vestur-Evrópu eru flutt í gegnum Kósóvó, til dæmis frá Rúm- eníu, Moldóvu og Úkraínu. Börn og konur frá Kósóvó eru bæði neydd í kynlífsþrælkun innan Kósóvó og seld úr landi. Af þeim 253 Kósóvóbörnum og konum sem var veitt aðstoð til að losna úr þessum aðstæðum á árunum 2000-2002 voru 81% undir 18 ára aldri. Um þriðjungur þeirra var 11-14 ára. Kynlífsþrælkun í Kósóvó Krakkar veifa glaðlega til ljósmyndara fyrir utan húsarústir í Mitrovica í norðurhluta Kósóvó. Þar búa Albanar og Serbar við stranga öryggisgæslu alþjóðlegra lögreglu- og hersveita. Ljósmynd: Lorin Lopotinsky. 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit UNIFEM

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit UNIFEM
https://timarit.is/publication/1156

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.