Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Page 76

Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Page 76
Þróunarsamvinna Íslands og þátttaka í starfi alþjóðastofnana hefur verið töluvert til umræðu síðastliðin misseri. Rósa Erlingsdóttir, stjórnmálafræðingur og formaður UNIFEM á Íslandi, og Birna Þórarinsdóttir, stjórnmálafræðingur og fram- kvæmdastýra UNIFEM á Íslandi, rýndu í opinbera skýrslu um málefnið og áherslur á kynjajafnrétti sem þar eru að finna. Síðla árs 2003 gaf utanríkisráðuneytið út skýrsluna Ísland og þróunar- löndin. Álitsgerð um þróunarsamvinnu Íslands og þátttöku í starfi alþjóðastofnana. Skýrslan er unnin að frumkvæði utanríkisráðherra og tekur hún bæði til marghliða og tvíhliða þróunarsamvinnu á árunum 1997-2002. Jafnframt því að gefa yfirlit yfir þróunarsamvinnu á þessu fimm ára tímabili er skýrsluhöfundum ætlað að gera tillögur um um- fang og áherslur marghliða og tvíhliða þróunarsamvinnu til næstu fimm ára. Höfundar skýrslunnar eru Hermann Örn Ingólfsson og Jónas H. Haralz, en sá síðarnefndi er einnig höfundur sambærilegrar skýrslu frá árinu 1997. Skýrslan veitir góða yfirsýn yfir breytingar sem orðið hafa á sviði þróunar- samvinnu og viðhorfum til þróunaraðstoðar hjá alþjóðastofnunum og á Norðurlöndum á undanförnum áratugum. Fjallað er um skipulag opin- berrar þróunarsamvinnu og þátttöku Íslands í alþjóðastofnunum og norrænu samstarfi. Ennfremur eru settar fram tillögur um breytingar á fyrirkomulagi starfseminnar í samræmi við markmið stjórnvalda um hækkun opinberra framlaga til þróunarmála á næstu árum. Þá er fjallað um þróunaraðstoð frjálsra félagasamtaka, samstarf þeirra við opinbera aðila og æskilega þróun þess. Nánar verður vikið að þeirri umfjöllun síðar í greininni. Íslensk þróunarsamvinna Opinber þróunaraðstoð Íslands hefur verið lítil að vöxtum og aðild landsins að alþjóðasamþykktum og aukin þátttaka í starfi alþjóðastofnana hefur litlu breytt. Það er mat skýrsluhöfunda að vegna þátttöku landsins í alþjóðasamvinnu og stöðu þess sem eitt Norðurlanda eigi Íslendingar að leggja áherslu á að auka opinber framlög svo um muni á næstu árum. Lagt er til að þróunaraðstoð landsins nái meðaltali þróunaraðstoðar iðnríkjanna á árinu 2006. Það þýðir að tvöfalda þyrfti framlög okkar til málaflokksins sem þó yrðu enn umtalsvert lægri en framlög annarra ríkja Norðurlanda. Þróunaraðstoð Íslendinga var lögfest árið 1971. Þá var það markmið sett í lög að framlög landsins til þróunarlanda skyldu nema 0,7% af lands- framleiðslu. Eitt af lögfestum markmiðum Þróunarsamvinnustofnunar Íslands, lög nr. 43/1981, er að stofnunin vinni að því að framlög til þróunaraðstoðar nái sem fyrst því marki Sameinuðu þjóðanna að iðn- ríkin veiti 0,7% af landsframleiðslu til opinberrar þróunaraðstoðar. Þrátt fyrir að markmiðið hafi verið áréttað með þingsályktunum og við stefnu- mótun í þróunarsamvinnu hefur gengið hægt að hækka framlögin. Árið 1985 nam þróunaraðstoð 0,05% af landsframleiðslu, 1997 hafði hún hækkað í 0,10% og var árið 2003 orðin 0,16%. Á árunum 2000-2003 kom til sögunnar nýr fjárlagaliður sem samkvæmt alþjóðareglum telst til þróunaraðstoðar. Sá liður er borgaraleg friðar- gæsla. Um hana er fjallað hér á eftir (og ítarlega annars staðar í blaðinu) en hækkun framlaga til þróunaraðstoðar síðastliðin ár má að stórum hluta skýra með auknum framlögum til íslensku friðargæslunnar. Þróunaraðstoð Íslands er eingöngu veitt sem gjafafé sem gengur að mestu leyti til fátækustu þróunarlandanna, svo sem Malaví, Mósambík og Úganda. Aðstoðinni hefur eingöngu verið beint til Afríkuríkja en hvað skiptingu milli málaflokka snertir, rann meiri hluti fjárins til verk- efna í sjávarútvegi og fiskveiðum. Aukin áhersla hefur verið síðustu ár á verkefni á sviði heilbrigðis- og félagsmála. Hefur íslenska aðstoðin þannig verið að færast nær því sem gerist hjá öðrum þjóðum. Hugmyndafræði íslenskrar þróunarsamvinnu hefur þróast í samræmi við breytingar sem orðið hafa á afstöðu til þróunaraðstoðar á alþjóða- vettvangi síðustu ár. Þróunaraðstoð er nú beint til ákveðinna greina eða málaflokka í samræmi við stefnu landsins, sem það hefur sjálft markað sér. Áður fyrr sneri aðstoðin fyrst og fremst að ákveðnum verkefnum sem gjafalandið tók að sér. Oft var það án virkrar aðkomu eða þátttöku heimamanna og jafnvel án samráðs við þá sem að þróunarmálum störfuðu. Við slíkar aðstæður lét árangurinn oft á sér standa. Breytingar Íslensk þróunarsamvinna og jafnréttismál Lj ós m yn d : G uð ni M . E irí ks so n/ M al av í 76 77

x

Tímarit UNIFEM

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit UNIFEM
https://timarit.is/publication/1156

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.