Þjóðmál - 01.12.2011, Side 85

Þjóðmál - 01.12.2011, Side 85
84 Þjóðmál VETUR 2011 Rand, er hjá fólki sem leyfir sér að skynja og túlka heiminn milliliðalaust . Roark er ekki beint hinn dæmigerði fyrir- myndar-einstaklingur . Hann er þrjóskur einfari, sem helgar sig vinnu og hugsjónum . En það eru einmitt rótgrónar hugmyndir um kosti og lesti sem Ayn Rand gagnrýnir . Hún dregur upp nýja sýn á manninn, á dyggðirnar, og hvernig lífinu er vel varið . Einstaklingum er stillt upp gegn múgnum . Spurningin sem fólk eins og Roark spyr sig, er „hvað vil ég?“, en ekki „hvað vilja aðrir?“ — Hann kýs að vera sjálfstæður og óháður einstaklingur í stað þess að láta al menningsálitið móta sig og hverfa inn í fjöldann . Uppsprettan skiptist í fjóra hluta og er fjórði og síðasti hlutinn helgaður Roark sérstaklega, þó að hann komi við sögu frá upphafi . Fyrstu þrír hlutarnir eru hver um sig helgaðir öðrum veigamiklum persónum bókarinnar: Peter Keating, Ellsworth Toohey og Gail Wynand . Þeir endurspegla þær manngerðir sem Rand vill bera saman við Roark . Keating er arkitekt, sem er háður því hvaða augum aðrir líta á hann — og lifir þannig ekki fyrir sjálfan sig heldur fyrir aðra . Byggingarlist skipar stóran sess í sögunni, en þó eingöngu óbeint: til samanburðar við þær hugmyndir sem Rand vill miðla með sögunni . Arkitekt með hugsjón, sem hann heldur tryggð við, er stillt upp gegn arkitekti, sem skortir hugmyndalegan kjarna og eltist við reikult og loðið almenningsálit . Kalla má líf, sem lifað er fyrir eða í gegn um aðrar manneskjur, líf sem er ekki frá fyrstu hendi, heldur krefst milliliðs . Ellsworth Toohey færir hugmyndina um slíkt á annað og „æðra“ plan með því að klæða hana í vitsmunalegan búning og gera úr henni siðferðilega skyldu . Afraksturinn er nokkurs konar sálfræði-hernaður, sprottinn af vilja hinna máttlitlu til valds, þar sem skapandi fólk er fjötrað af hinum litlausa fjölda, múgnum sem ræðst gegn öflugum einstaklingum — og sem af hégóma og öfund vill spilla því háleita og göfuga . Toohey er maður sem er „rödd fólksins“ og notar fagurgala-hugtök á borð við lýðræði og jafnrétti til að fegra óheilbrigt hugarfar og breiða yfir illan ásetning . Haft er eftir Rand að persónan Toohey hafi birst henni ljóslifandi þegar hún sótti fyrirlestur breska félagshyggjumannsins og hagfræðingsins Harolds Laski . Gail Wynand er hinsvegar maður sem hefur áskotnast auður og völd vegna þess að hann kann þá list að segja fólki það sem fólk vill heyra . En spurningin er hvort völd, sem fengin eru með þeim hætti, séu eftirsóknarverð — hvort slíkur einstakling- ur glati ekki heilindum sínum og frelsi; verði í raun þræll þess fjölda sem hann sækir völd sín til . Upptalning á helstu persónum Upp­ sprettunnar er ekki tæmd fyrr en minnst er á hina hrífandi, sterku og gáfuðu kvenhetju sem prýðir bókarkápu, Dominique Francon . Hún hefur ekki síst stuðlað að vin sældum bókarinnar . Dominique tengir aðalpersónur bókarinnar saman, er miðlæg í sögunni og hnýtir hana í eina heild . Heimsmynd hennar er tragísk; hún trúir ekki að dyggðin eigi möguleika í heiminum eins og hann er . Á vissan hátt líkist viðhorf Dominique viðhorfi Snæfríðar Íslandssólar í Íslandsklukku Laxness, „heldur þann versta en þann næstbesta“ . Margt er þó ólíkt með þeim „stöllum“ . Viðhorf sögupersónanna til ástar og kynlífs hefur vakið athygli . Rand áleit ást og kynlíf vera heimspekilega mikilvæg fyrirbæri . Hún taldi eiginlega ást snúast um þau gildi sem karl eða kona sér í maka sínum, en að kynlíf væri einskonar óður til sjálfs síns og veraldarinnar og fögnuður yfir lífinu og tilverunni . En í Uppsprettunni hefur sérstaklega ein kynlífslýsing valdið

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.