Þjóðmál - 01.12.2011, Qupperneq 85

Þjóðmál - 01.12.2011, Qupperneq 85
84 Þjóðmál VETUR 2011 Rand, er hjá fólki sem leyfir sér að skynja og túlka heiminn milliliðalaust . Roark er ekki beint hinn dæmigerði fyrir- myndar-einstaklingur . Hann er þrjóskur einfari, sem helgar sig vinnu og hugsjónum . En það eru einmitt rótgrónar hugmyndir um kosti og lesti sem Ayn Rand gagnrýnir . Hún dregur upp nýja sýn á manninn, á dyggðirnar, og hvernig lífinu er vel varið . Einstaklingum er stillt upp gegn múgnum . Spurningin sem fólk eins og Roark spyr sig, er „hvað vil ég?“, en ekki „hvað vilja aðrir?“ — Hann kýs að vera sjálfstæður og óháður einstaklingur í stað þess að láta al menningsálitið móta sig og hverfa inn í fjöldann . Uppsprettan skiptist í fjóra hluta og er fjórði og síðasti hlutinn helgaður Roark sérstaklega, þó að hann komi við sögu frá upphafi . Fyrstu þrír hlutarnir eru hver um sig helgaðir öðrum veigamiklum persónum bókarinnar: Peter Keating, Ellsworth Toohey og Gail Wynand . Þeir endurspegla þær manngerðir sem Rand vill bera saman við Roark . Keating er arkitekt, sem er háður því hvaða augum aðrir líta á hann — og lifir þannig ekki fyrir sjálfan sig heldur fyrir aðra . Byggingarlist skipar stóran sess í sögunni, en þó eingöngu óbeint: til samanburðar við þær hugmyndir sem Rand vill miðla með sögunni . Arkitekt með hugsjón, sem hann heldur tryggð við, er stillt upp gegn arkitekti, sem skortir hugmyndalegan kjarna og eltist við reikult og loðið almenningsálit . Kalla má líf, sem lifað er fyrir eða í gegn um aðrar manneskjur, líf sem er ekki frá fyrstu hendi, heldur krefst milliliðs . Ellsworth Toohey færir hugmyndina um slíkt á annað og „æðra“ plan með því að klæða hana í vitsmunalegan búning og gera úr henni siðferðilega skyldu . Afraksturinn er nokkurs konar sálfræði-hernaður, sprottinn af vilja hinna máttlitlu til valds, þar sem skapandi fólk er fjötrað af hinum litlausa fjölda, múgnum sem ræðst gegn öflugum einstaklingum — og sem af hégóma og öfund vill spilla því háleita og göfuga . Toohey er maður sem er „rödd fólksins“ og notar fagurgala-hugtök á borð við lýðræði og jafnrétti til að fegra óheilbrigt hugarfar og breiða yfir illan ásetning . Haft er eftir Rand að persónan Toohey hafi birst henni ljóslifandi þegar hún sótti fyrirlestur breska félagshyggjumannsins og hagfræðingsins Harolds Laski . Gail Wynand er hinsvegar maður sem hefur áskotnast auður og völd vegna þess að hann kann þá list að segja fólki það sem fólk vill heyra . En spurningin er hvort völd, sem fengin eru með þeim hætti, séu eftirsóknarverð — hvort slíkur einstakling- ur glati ekki heilindum sínum og frelsi; verði í raun þræll þess fjölda sem hann sækir völd sín til . Upptalning á helstu persónum Upp­ sprettunnar er ekki tæmd fyrr en minnst er á hina hrífandi, sterku og gáfuðu kvenhetju sem prýðir bókarkápu, Dominique Francon . Hún hefur ekki síst stuðlað að vin sældum bókarinnar . Dominique tengir aðalpersónur bókarinnar saman, er miðlæg í sögunni og hnýtir hana í eina heild . Heimsmynd hennar er tragísk; hún trúir ekki að dyggðin eigi möguleika í heiminum eins og hann er . Á vissan hátt líkist viðhorf Dominique viðhorfi Snæfríðar Íslandssólar í Íslandsklukku Laxness, „heldur þann versta en þann næstbesta“ . Margt er þó ólíkt með þeim „stöllum“ . Viðhorf sögupersónanna til ástar og kynlífs hefur vakið athygli . Rand áleit ást og kynlíf vera heimspekilega mikilvæg fyrirbæri . Hún taldi eiginlega ást snúast um þau gildi sem karl eða kona sér í maka sínum, en að kynlíf væri einskonar óður til sjálfs síns og veraldarinnar og fögnuður yfir lífinu og tilverunni . En í Uppsprettunni hefur sérstaklega ein kynlífslýsing valdið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.