Orð og tunga - 01.06.2005, Page 93

Orð og tunga - 01.06.2005, Page 93
Jón Axel Harðarson: Hví var orðið guð upphaflega hvorugkynsorð? 91 2. í germönsku var orðið yfirleitt notað sem samheiti, sbr. notkun þess í norrænni goðafræði. 3. Eintalan, sem sjaldan var notuð, var endurgerð til samræmis við safnheitið, þ.e. hvorugkyn fleirtölu; hún varð því einnig hvorug- kennd. Afleiðing þessarar þróunar var sú að orð sem var upphaflega karl- kynsorð tók kynskiptingu - eða lagði réttara sagt af kyn sitt - og varð að hvorugkynsorði. Við kristnitöku breyttist svo kyn þess í karlkyn í öllum germönskum málum.3:> 7 Orðmyndirnar guð og goð Loks er rétt að geta þess að íslenzku orðmyndirnar guð og goð voru upphaflega víxlmyndir sama orðs;36 sú síðari sýnir fl-hljóðvarp, sbr. t.d. físl sonr og oxi við hlið sunr og uxi. Frá kristnitöku fram til 13. ald- ar voru báðar myndir notaðar um guð kristninnar. í þessu hlutverki hafði kyn þeirra þegar í elztu handritum breytzt í karlkyn.37 Að öll- um líkindum hefur það gerzt við eða skömmu eftir kristnitöku. Síðar skipta orðmyndirnar með sér hlutverkum: goð táknar þá guð heiðinna manna, og í því hlutverki heldur orðið hvorugkyni sínu; guð er notað um guð kristinna manna og er karlkyns.38 Rit sem vitnað er til: Antonsen, Elmer H. 1975: A Concise Grammar of the Older Runic Inscriptions. Max Niemeyer Verlag, Tíibingen. Baetke, Walter 1973: 'Guð in den altnordischen Eidesformeln'. Kleine Schriften. Ge- schichte, Recht und Religion in germanischem Schriftum (útg. Kurt Rudolph og Ernst Walter). Hermann Böhlaus Nachfolger, Weimar, bls. 129-142 (= Beitrage zur Geschichte der deutschen Sprache und Literatur 70 (1948), bls. 351-371). ^Um þá þróun sjá Cahen 1921: 35 o.áfr. ^Þetta stutta yfirlit byggist á Jóni Axel Harðarsyni 2001: § 5. 37Sbr. AM 237 a fol. (elzta íslenzka handritið, frá um 1150 eða skömmu síðar): af þvi ef goþ beþenn í hveriom lícfámgue. at hann fende Michaelem engel amót ændom manna (2v, dlk. 1: 9-12). ^Cahen 1921: 49-71 gerir ýtarlega grein fyrir afdrifum hliðarmyndanna guþ og goþ í fornnorrænu málunum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Orð og tunga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.