Orð og tunga - 26.04.2018, Page 25

Orð og tunga - 26.04.2018, Page 25
14 Orð og tunga Það er athyglisverð tenging orðanna sproti í fornmáli og spíra í yngra máli að ROH tilfærir tvö dæmi um orðið spíra úr Guðbrandsbiblíu, en þeim samsvara í latnesku biblíunni sceptrum, þ.e. veldissproti, og virga, einmitt orðið sem á miðöldum var helst þýtt sem sproti. 4 Skýringartilraun 4.1 Frá frummerkingu til varðveittra dæma Nú er það tilgáta mín að teinungar, sem svo hafa verið nefndir hér um hríð, hafi í fornu máli kallast sprotar, bæði eins og þeir uxu á trjánum og eins og þeir voru nýttir til margra hluta. Það hafi verið aðalmerking orðsins en færst yfir á sambærilega hluti úr fínna efni, sem og hvað eina sem á latínu hét virga. 4.2 Lifandi sprotar Í fornmálsdæmunum, sem fyrr voru rakin, er það einungis gullni sprotinn í Þorsteins þætti, sá sem heftin voru skoruð af, sem er nefndur þar sem hann stendur á rótinni, raunar í ævintýralegu umhverfi frekar en náttúrulegu. Vínviðarteinungarnir í Stjórn eru ekki sprotar í sömu merkingu því þeir vaxa eins og greinar, ekki stofnar. Því er ekki að undra þótt í báðum textabrigðunum birtist nokkur vafi um hvort þeir sé rétt nefndir sprotar. Sprotarnir sem Norðmenn höfðu til að þurrka á net sín eru, ef rétt er til getið, timbur af líku tagi og spírur einokunartaxtans; sömuleiðis tjaldsprotinn á Flugumýri, trúlega innfluttur. Sprotar fornmálsins, þeir sem notaðir eru fyrir barefli, hafa verið styttri bútar af sams konar stöngum, heftin (handföngin) í Þorsteins þætti enn styttri enda hægt að fá þau mörg af sama sprotanum. Aðrir sprotar hafa verið grennri, gerðir úr teinungum sem ekki fengu að vaxa eins lengi, eða úr mjórri endanum á teinungi, endanum sem búið er að fjarlægja af spírum verslunartaxtans til að þær séu ekki minna en einn til tveir þumlungar í mjórri endann. 4.3  Laufsproti, reyrsproti, teinn Laufsproti, ætla má að það sé sproti sem búið er að höggva en er enn með laufinu, helst þá sproti sem skorinn er til að nýta sem laufhey. tunga_20.indb 14 12.4.2018 11:50:29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Orð og tunga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.