Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Síða 49
B e r í s l e n s k a þ j ó ð i n á b y r g ð i n a á H r u n i n u ? TMM 2010 · 3 49 Ég spurðist fyrir um laun föður míns … Því var hvíslað að mér; um svona hluti töluðu menn helst ekki upphátt … aldrei hvarflaði að mér að hafa orð á þessum launamun við vin minn eða aðra. Það hefði öllum þótt mjög óviðeigandi.19 Bankaleyndin skipti miklu í góðærinu, og er ef til vill ein af helstu ástæðum hrunsins. En ekki gilti þetta þó aðeins í bankakerfinu, því launaleynd var almennt í hávegum höfð. Ég minnist þess sjálfur að þegar ég skrifaði undir ráðningarsamning við DV20 (sem þá heyrði undir Frétt og Norðurljós er síðar urðu að fyrirtækinu 365) haustið 2003 var ég látinn skrifa undir að launakjör væru trúnaðarmál. Ef til vill byggðist þetta á gömlum hugmyndum um að „um svona hluti töluðu menn ekki upphátt“ og var það þá að hluta til gert til að koma í veg fyrir öfund í samfélagi þar sem allir áttu að vera jafnir. En mér fannst þetta skjóta mjög skökku við á fjölmiðli sem hafði þá yfirlýstu stefnu að ekkert væri í raun einkamál, heldur mætti fjalla um allt. Einnig var ljóst að þetta gat viðhaldið þeim mikla launamun sem virtist vera á milli svokallaðra stjörnublaðamanna og annarra, þó auðvitað lægju engar beinar tölur fyrir um slíkt. Ég hætti enda eftir hálft ár og tók þátt í að stofna mitt eigið blað, þó að launin þar væru talsvert lægri. Kóngaþjóðin Líklega er hugmyndin um það að hér séu allir kóngar (eða að minnsta kosti komnir af kóngum) ein af þeim grundvallarhugmyndum sem íslenska þjóðin byggist á. Þetta rímaði við einstaklingshyggju nýfrjáls­ hyggjunnar, en einnig við jafnaðarhugmyndir „Gamla Íslands“ sem Guð mundur Magnússon talar um, þar sem enginn kóngur var öðrum fremri. Vandamálið liggur ef til vill í því að í landi þar sem allir eru kóngar er erfitt að greina að milli hagsmuna einstaklinga og heildar­ innar, á milli auðmanna og venjulegs launafólks. Þetta þurfti ekki endilega að leiða til nýfrjálshyggju, enda er kóngahugmyndin mun eldri en nýfrjálshyggjan. En hún gerði henni auðveldara fyrir. Vafalaust má finna ótal önnur dæmi um að rætur góðæris­Íslands lægju í því gamla, því ekki spratt það upp úr engu. Eigi að síður ber að varast að líta svo á að þróunin hafi þess vegna verið óhjákvæmileg. Það er ljóst að mikill munur var í raun á þeim tveimur samfélögum sem Guðmundur lýsir í bók sinni, Gamla og Nýja Íslandi, og ekki bara á yfirborðinu. Og samt voru þau bæði byggð af sömu þjóð. Þróun velferðar kerfisins um miðbik 20. aldar var einnig talin byggð á góðum og gömlum íslenskum gildum, rétt eins og auðsöfnun síðustu áratuga
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.