Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 69
K á s e r í u m S t u r l u Þ ó r ð a r s o n , h ö f u n d N j á l u TMM 2010 · 3 69 menn sem uppi voru á ritunartíma Íslandsklukkunnar; stjórnmála­ menn, kirkjuhöfðingja eða fræðimenn, og rökin myndu snúast um hver hefði verið líklegastur til að aðhyllast þau viðhorf sem lesa mætti úr verkinu eða hafa gleggst þekkt til sögutíma og persóna bókarinnar. Og margt fróðlegt myndi eflaust skolast með í þeim pælingum. Fyrir fólk sem er handgengið skáldskap og bókmenntum, hvort sem það væru höfundar, fræðimenn eða lesendur, myndi það hinsvegar blasa við að enginn nema þrautþjálfaður rithöfundur gæti hafa skrifað verk eins og Íslandsklukkuna; einhver sem hefði lagt í það líf sitt og metnað í langan tíma að búa til prósaverk. Og þegar litið væri yfir sviðið, Ísland á tímum seinni heimsstyrjaldarinnar, þegar geta má sér þess til að Íslendingar hafi verið svona tvöfalt fleiri en þeir voru á 13. öld, þá koma mjög fáir til greina: menn myndu fljótt staðnæmast við nöfn Þórbergs, Gunnars Gunnarssonar, Halldórs Kiljan … listinn yrði ekki miklu lengri. Og síðan myndu þeir sem læsu líka Heimsljós og Sjálfstætt fólk fljótt finna fyrir sömu röddinni á bakvið öll verkin, og ekki þurfa fræðilega rannsókn til. Á þennan hátt hlýtur röksemdafærsla Helga á Hrafnkelsstöðum að beina augum að Sturlu Þórðarsyni; hann er hið nafnkunna stórskáld þessa tíma – var í fullu fjöri, um sextugt, þegar talið er að Njála hafi verið skrifuð, og loks kominn með almennilegt næði í kringum sig til að helga sig skriftum eingöngu. Sumir hafa bent á minna innblásin verk hans, eins og hina pöntuðu Hákonarsögu, og sagt ólíklegt að höfundur hennar hafi skrifað Njálu. En með sömu rökum væri hægt að halda fram að útilokað væri að sami maður hefði skrifað ævisögu Einars ríka og Bréf til Láru – þótt við reyndar vitum betur. Og gegn þessum rökum er nærtækara að skoða Íslendingasögu, en sá sem þetta skrifar á erfitt með að finna margt í íslenskum fornritum sem stendur bestu köflum hennar miklu framar; nægir að nefna lýsinguna á Flugumýrarbrennu í meðförum Sturlu og aðdraganda hennar. Að sama skapi leiðir margt í röksemdafærslu Barða Guðmundssonar óhjákvæmilega í átt til Sturlu, eins og þegar hann skoðar vísbendingar í Njálu um það sem nú er kallað „hneigð“ höfundarins, það er afstaða hans til samtíðarmanna og ­viðburða, og sömuleiðis beinar hliðstæður í mannlýsingum á milli Njálu og Íslendingasögu. Að þessu hvoru tveggja mun ég víkja nánar, en um sumar röksemdafærslur Barða, sem lesa má í stórmerkri bók með greinum hans (Höfundur Njálu; safn ritgerða – 1958), má segja að hann þurfi hreinlega að taka krók fram hjá Sturlu til að komast að sinni eigin niðurstöðu. Skýringuna á því hvers vegna menn virtust hafa tilhneigingu til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.