Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 69
K á s e r í u m S t u r l u Þ ó r ð a r s o n , h ö f u n d N j á l u TMM 2010 · 3 69 menn sem uppi voru á ritunartíma Íslandsklukkunnar; stjórnmála­ menn, kirkjuhöfðingja eða fræðimenn, og rökin myndu snúast um hver hefði verið líklegastur til að aðhyllast þau viðhorf sem lesa mætti úr verkinu eða hafa gleggst þekkt til sögutíma og persóna bókarinnar. Og margt fróðlegt myndi eflaust skolast með í þeim pælingum. Fyrir fólk sem er handgengið skáldskap og bókmenntum, hvort sem það væru höfundar, fræðimenn eða lesendur, myndi það hinsvegar blasa við að enginn nema þrautþjálfaður rithöfundur gæti hafa skrifað verk eins og Íslandsklukkuna; einhver sem hefði lagt í það líf sitt og metnað í langan tíma að búa til prósaverk. Og þegar litið væri yfir sviðið, Ísland á tímum seinni heimsstyrjaldarinnar, þegar geta má sér þess til að Íslendingar hafi verið svona tvöfalt fleiri en þeir voru á 13. öld, þá koma mjög fáir til greina: menn myndu fljótt staðnæmast við nöfn Þórbergs, Gunnars Gunnarssonar, Halldórs Kiljan … listinn yrði ekki miklu lengri. Og síðan myndu þeir sem læsu líka Heimsljós og Sjálfstætt fólk fljótt finna fyrir sömu röddinni á bakvið öll verkin, og ekki þurfa fræðilega rannsókn til. Á þennan hátt hlýtur röksemdafærsla Helga á Hrafnkelsstöðum að beina augum að Sturlu Þórðarsyni; hann er hið nafnkunna stórskáld þessa tíma – var í fullu fjöri, um sextugt, þegar talið er að Njála hafi verið skrifuð, og loks kominn með almennilegt næði í kringum sig til að helga sig skriftum eingöngu. Sumir hafa bent á minna innblásin verk hans, eins og hina pöntuðu Hákonarsögu, og sagt ólíklegt að höfundur hennar hafi skrifað Njálu. En með sömu rökum væri hægt að halda fram að útilokað væri að sami maður hefði skrifað ævisögu Einars ríka og Bréf til Láru – þótt við reyndar vitum betur. Og gegn þessum rökum er nærtækara að skoða Íslendingasögu, en sá sem þetta skrifar á erfitt með að finna margt í íslenskum fornritum sem stendur bestu köflum hennar miklu framar; nægir að nefna lýsinguna á Flugumýrarbrennu í meðförum Sturlu og aðdraganda hennar. Að sama skapi leiðir margt í röksemdafærslu Barða Guðmundssonar óhjákvæmilega í átt til Sturlu, eins og þegar hann skoðar vísbendingar í Njálu um það sem nú er kallað „hneigð“ höfundarins, það er afstaða hans til samtíðarmanna og ­viðburða, og sömuleiðis beinar hliðstæður í mannlýsingum á milli Njálu og Íslendingasögu. Að þessu hvoru tveggja mun ég víkja nánar, en um sumar röksemdafærslur Barða, sem lesa má í stórmerkri bók með greinum hans (Höfundur Njálu; safn ritgerða – 1958), má segja að hann þurfi hreinlega að taka krók fram hjá Sturlu til að komast að sinni eigin niðurstöðu. Skýringuna á því hvers vegna menn virtust hafa tilhneigingu til að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.