Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 100
Á d r e p u r 100 TMM 2010 · 3 Útboð og lággæðarannsóknir Þótt gert sé ráð fyrir útboðum í þjóðminjalögum hefur verið lítið um þau á Íslandi fyrr en á allra síðustu árum. Útboð geta verið góð aðferð til að ná niður kostnaði og til að tryggja gæði verkanna sem unnin eru. En til þess að það gangi upp þurfa það að vera hagsmunir þeirra sem bjóða út að verkið sé vel unnið. Kona sem vill byggja sér hús velur þann sem hún treystir best til að byggja húsið vel af því að hún á eftir að búa í því eða hagnast af því að selja það, en hún hefur ekki samskonar hagsmuni af því að hugsanleg fornleifarannsókn sem gerð er til að byggja megi húsið verði vönduð og skili markverðum niður­ stöðum. Ef hún er sálarlaus auðmaður eða ríkisforstjóri þá er beinlínis líklegt að hún leitist við að láta vinna fornleifarannsóknina eins fljótt og illa og hún kemst upp með. Útboð eru auðvitað fyrst og fremst hugsuð til að ná niður kostnaði og til þess geta þau hentað ágætlega þar sem stærð og umfang verka er þekkt og hægt er að fara eftir viðurkenndum stöðlum þegar ákveðið er hvernig verkið skal unnið. Það á ekki við um fornleifauppgröft. Það er aldrei hægt að vita fyrirfram hvað finnst og áætlanir eru því alltaf háðar óvissu. Þetta þýðir í reynd að fjárhagslegur ábati verktakans eykst eftir því sem minna finnst – verktaki sem stjórnast meira af fjárhagslegum ávinningi en vísindalegum metnaði getur freistast til að grafa hratt og illa. Það versta er síðan að af því að uppgröftur verður aldrei endurtekinn þá er erfitt að sanna að vinnubrögðin hafi verið léleg, og ómögulegt að bæta fyrir jafnvel þó að upp komist. Þetta er ástæðan fyrir því að þó að víða um heim tíðkist að fyrirtæki taki að sér forn­ leifauppgrefti þá eru það undantekningalítið fyrirtæki sem fornleifafræðingar eiga og reka. Sú ráðstöfun að ráða verktakafyrirtæki sem aldrei hafði komið nálægt fornleifarannsóknum til að framkvæma fornleifauppgröft á svoköll­ uðum Alþingisreit sumarið 2008 orkar því tvímælis svo ekki sé meira sagt. Ég veit ekkert um það fyrirtæki og það er auðvitað möguleiki að því stjórni eld­ heitt hugsjónafólk sem ekkert vill frekar en vandaða fornleifarannsókn – ég vona það. En það væri óvarkárni að halda það, og ljóst a.m.k. að með þessu er skapað fordæmi fyrir því að nákvæmlega hver sem er, bakarar, ljósmæður og heildsalar, geti boðið í fornleifarannsóknir til að græða á því fé að moka burtu íslenskum menningararfi hratt og örugglega. Það er það sem framkvæmdaað­ ilinn, í þessu tilfelli Framkvæmdasýsla ríkisins, vill því þannig telur hún sig geta náð niður kostnaði við þær framkvæmdir sem hún sýslar með. Það er skammsýni og í raun sóun á almannafé. Fornleifafræðingar sem ráðnir eru til starfa fyrir svona fyrirtæki eiga á hættu að komast í óþolandi stöðu. Uppgraftarleyfi eru gefin út á þeirra nafn og þeir bera faglega ábyrgð á verkinu og þurfa að svara fyrir ef eitthvað misferst eða vantar uppá. Þar sem þeir halda hinsvegar ekki um pyngjuna geta þeir ekki tekið ákvarðanir á faglegum forsendum ef eitthvað finnst sem krefst aukaút­ gjalda. Til dæmis má taka að í verklýsingu fyrir uppgröftinn í Aðalstræti árið 2001 var ekki gert ráð fyrir að miklar leifar frá landnámsöld myndu finnast. Árbæjarsafn, sem sá um verkið fyrir hönd Reykjavíkurborgar, og Fornleifa­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.