Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 114
D ó m a r u m b æ k u r 114 TMM 2010 · 3 aðallega í afstöðu hans til litanna. Það er að segja, að Svavar, ólíkt nánast öllum samherjum sínum, taldi að með litum, einum og sér, mætti segja allt sem segja þyrfti í myndlist. Af því leiðir ekki að listsýn hans hafi verið algjörlega huglæg – abstrakt. Í rauninni eru fáir íslenskir listmálarar eins hlutbundnir og Svavar, því í langflestum málverkum hans djarfar fyrir einhvers konar landslagi, himinhnöttum, dýralífi, húsum, bátum eða dulkóðuðu mannlífi; áhorfandinn þarf einungis að gefa sér góðan tíma til gaumgæfa það sem hann sér. Ég á fyrst og fremst við það að viðhorf Svavars til myndefnisins og áhrifamáttur mynd­ anna í heild sinni birtast ekki í mótífinu eða strúktúrnum, heldur í litunum: hvellum andstæðulitum, samspili margra heitra lita, mótun þessara lita með penslum eða spöðum og mismunandi áferð þeirra. Kannski er það vegna þess hve liturinn skiptir Svavar miklu máli sem honum reynist svo létt að breyta um byggingastíl, ef svo má segja, sjá til dæmis svokallað strangflatatímabil hans á sjötta áratugnum sem margir hafa velt vöngum yfir. Fram til þess síðasta var litasýn Svavars svo þróuð, að hann þurfti ekki annað en slengja saman tveimur alls óskyldum litum á hvíta örk til að skapa myndir sem hreyfa við okkur. Síðan má endalaust velta fyrir sér – og ómaksins vert að gera það – hvaðan Svavari kemur þessi litasýn. Kannski ofan úr jöklum? Hinn andstyggilegi snákur Ég hefði gjarnan viljað sjá Kristínu brjóta til mergjar þessi og önnur álitamál sem tengjast Svavari, að brjóta upp krónólógískan frásagnarmáta bókar sinnar með sneiðmyndum af eðli línudans listamannsins á mörkum hins hlutlæga og huglæga, svo eitt dæmi sé nefnt. Og hvað með áhrif Légers, eru þau ekki öllu meiri á Svavar, a.m.k. í upphafi ferils hans, en menn hafa talið? Meint „trú­ skipti“ Svavars, það er skyndileg stefnubreyting í geómetríska átt árið 1952, kalla líka á ítarlega umfjöllun, svo mjög sem geómetrían var á skjön við allt sem Svavar hafði gert fram að því. Svo mætti draga saman samskipti Svavars við COBRA­hópinn („þann andstyggilega snák“, eins og hann kallaði hann í grein); var hann nokkurn tímann þátttakandi í honum af fúsum vilja, eins sífellt er hamrað á í öllum skrifum um listamanninn, eða taldi hann fyrir­ bærið sér óviðkomandi? Við því hefur Kristín ekki afdráttarlaust svar. Á móti kemur að hún heldur býsna vel á spöðunum þegar kemur að því að koma orðum að framvindunni á margbrotnum ferli Svavars og heldur þá flestum samskiptum og atburðum til haga sem máli skipta; við þekkjum þessa elju hennar af Kjarvalsbókinni. Og dregur þá margt nýtt og skemmtilegt fram, til dæmis úr bréfum Svavars, en eins og margir vita var tungutak hans kjarn­ mikið upp á skaftfellskan máta – jafnvel á dönsku. Sitthvað er samt í hlutlausri frásögn Kristínar sem kallar á frekari útlistun. Á bls. 51 nefnir hún að í myndum frá fyrstu mánuðum Svavars í Kaupmnna­ höfn (1935) sé að finna áhrif frá þýskum expressjónisma. Hvar getur hann hafa komist í tæri við þann isma? Er ekki líklegra að hann hafi séð enduróman þýska expressjónismans í verkum norrænu módernistanna, Jais Nielsen, Axels
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.