Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2010 · 3 Gunnar Kristjánsson Hermt frá guðsglímu Árni Bergmann: Glíman við Guð. Bjartur, 2008. „Nú herm frá trúarbrögðum þínum mér.“ Þannig þýðir Bjarni frá Vogi eina þekktustu spurningu í þýskum bókmenntum, Grétuspurninguna, eða spurn­ inguna sem Gréta ber upp við Fást („Nun sag, wie hast du’s mit der Religion?“ I. 3415.) Hún á ekki von á miklu enda er spurningum um trú ekki auðsvarað og þá allra síst spurningum um Guð enda fær Gréta ekki óyggjandi svör frá Fást þar sem höfundurinn Jóhann Wolfgang von Göthe hafði ekki skýr svör á reiðum höndum við slíkri spurningu þótt annað kæmi á daginn í uppfærslu Borgarleikhússins s.l. vetur. Glímu mannsins við Guð linnir ekki, hún birtist í ýmsum myndum allt frá því Jakob, einn ættfeðra Ísraelsmanna, glímdi við „mann“ nokkurn heila nótt samkvæmt Fyrstu Mósebók og hafði sigur. En þegar sól rann upp kom í ljós að maður þessi var Guð, Jakob gekk haltur eftir glímuna „vegna mjaðmarinnar“. Það felst í sögunni að glíman er ekki aðeins hugarleikfimi heldur er maðurinn allur undir lagður, líkami og sál, allt sem honum heyrir til, tilvist hans öll mætti jafnvel segja. Þannig er glíma mannsins við Guð, þar er ekkert undan skilið. Og spyrja mætti hvort nokkur maður geti verið hér stikkfrí. Sögur af þessum viðskiptum eru því margar en langt er síðan Guð hefur mætt mann­ inum sem jafningi eins og í þessari sögu. Mynd mannsins af Guði tekur breytingum og þar af leiðandi einnig sú glíma sem hann er boðaður til. Það var ekki að ástæðulausu að Karen Armstrong, fyrrverandi nunna, tók sig til og skrifaði Sögu Guðs (1993), sem varð metsölu­ bók, undirtitill bókarinnar er Frá Abraham til samtímans: fjögurþúsund ára leit að Guði. Þar er hennar eigin glímu einnig lýst. Grétuspurningin er sjaldan langt undan, það sýnir meðal annars sá bókafjöldi sem um efnið birtist á öllum heimsins tungumálum og margar þeirra lenda á metsölulistunum. Þeir sem hafa ótvírætt svarað spurningunni um tilvist Guðs játandi telja það kannski ekki lengur eins sjálfsagt og áður og þeir sem töldu afdráttarlaust nei vera rétta svarið eru einnig í óvissu. Guðshugtakið hefur ekki reynst guðfræðingum tuttugustu aldar auðvelt viðfangs, enda hefur trúin og allt sem henni heyrir til sjaldan ef nokkurn tíma lifað eins erfiða tíma og frá lokum nítjándu aldar og fram eftir allri tuttugustu öld, þá stóð ein lengsta og skæðasta aðför að guðdóminum sem vestræn menn­ ing hefur séð. Heimspekingarnir túlkuðu Guð sem spegilmynd mannsins (Feuerbach), ópíum fyrir fólkið (Marx) og sálfræðingar sem sjálfsblekkingu mannsins sem neitar að þroskast (Freud). „Guð er dauður og við höfum drepið hann“ sagði prestssonurinn Friedrich Nietzsche, lengra varð ekki komist í þá átt. Vísindin fóru sigurför um menningarsviðið, listin var ný trú og listamenn­
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.