Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2010 · 3 Gunnar Kristjánsson Hermt frá guðsglímu Árni Bergmann: Glíman við Guð. Bjartur, 2008. „Nú herm frá trúarbrögðum þínum mér.“ Þannig þýðir Bjarni frá Vogi eina þekktustu spurningu í þýskum bókmenntum, Grétuspurninguna, eða spurn­ inguna sem Gréta ber upp við Fást („Nun sag, wie hast du’s mit der Religion?“ I. 3415.) Hún á ekki von á miklu enda er spurningum um trú ekki auðsvarað og þá allra síst spurningum um Guð enda fær Gréta ekki óyggjandi svör frá Fást þar sem höfundurinn Jóhann Wolfgang von Göthe hafði ekki skýr svör á reiðum höndum við slíkri spurningu þótt annað kæmi á daginn í uppfærslu Borgarleikhússins s.l. vetur. Glímu mannsins við Guð linnir ekki, hún birtist í ýmsum myndum allt frá því Jakob, einn ættfeðra Ísraelsmanna, glímdi við „mann“ nokkurn heila nótt samkvæmt Fyrstu Mósebók og hafði sigur. En þegar sól rann upp kom í ljós að maður þessi var Guð, Jakob gekk haltur eftir glímuna „vegna mjaðmarinnar“. Það felst í sögunni að glíman er ekki aðeins hugarleikfimi heldur er maðurinn allur undir lagður, líkami og sál, allt sem honum heyrir til, tilvist hans öll mætti jafnvel segja. Þannig er glíma mannsins við Guð, þar er ekkert undan skilið. Og spyrja mætti hvort nokkur maður geti verið hér stikkfrí. Sögur af þessum viðskiptum eru því margar en langt er síðan Guð hefur mætt mann­ inum sem jafningi eins og í þessari sögu. Mynd mannsins af Guði tekur breytingum og þar af leiðandi einnig sú glíma sem hann er boðaður til. Það var ekki að ástæðulausu að Karen Armstrong, fyrrverandi nunna, tók sig til og skrifaði Sögu Guðs (1993), sem varð metsölu­ bók, undirtitill bókarinnar er Frá Abraham til samtímans: fjögurþúsund ára leit að Guði. Þar er hennar eigin glímu einnig lýst. Grétuspurningin er sjaldan langt undan, það sýnir meðal annars sá bókafjöldi sem um efnið birtist á öllum heimsins tungumálum og margar þeirra lenda á metsölulistunum. Þeir sem hafa ótvírætt svarað spurningunni um tilvist Guðs játandi telja það kannski ekki lengur eins sjálfsagt og áður og þeir sem töldu afdráttarlaust nei vera rétta svarið eru einnig í óvissu. Guðshugtakið hefur ekki reynst guðfræðingum tuttugustu aldar auðvelt viðfangs, enda hefur trúin og allt sem henni heyrir til sjaldan ef nokkurn tíma lifað eins erfiða tíma og frá lokum nítjándu aldar og fram eftir allri tuttugustu öld, þá stóð ein lengsta og skæðasta aðför að guðdóminum sem vestræn menn­ ing hefur séð. Heimspekingarnir túlkuðu Guð sem spegilmynd mannsins (Feuerbach), ópíum fyrir fólkið (Marx) og sálfræðingar sem sjálfsblekkingu mannsins sem neitar að þroskast (Freud). „Guð er dauður og við höfum drepið hann“ sagði prestssonurinn Friedrich Nietzsche, lengra varð ekki komist í þá átt. Vísindin fóru sigurför um menningarsviðið, listin var ný trú og listamenn­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.