Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2010 · 3 átti eftir að verða afdrifarík að tvennu leyti; Jón rakst á bók í bókaskápnum á bernskuheimili sínu og hann hóf að birta greinar í blöðum þar sem gífuryrðin fuku í allar áttir – en því átti hann eftir að halda áfram fram undir það síðasta. Bókin var Íslensk þjóðlög sem séra Bjarni Þorsteinsson hafði safnað og gefið út á árunum 1906–09 og hér opnaðist Jóni alveg nýr heimur. Fram að þessu hafði hann gert lítið úr íslenskum þjóðlagaarfi og sagt þjóðlögin „fá og ómerkileg“ en eftir þetta áttu þau eftir að setja mark sitt á allar hans tónsmíðar. Í næstu ferð hans hingað til lands árið 1925 reyndi hann að skrá niður þjóðlög eftir heyrn en komst þá að því að evrópskt nótnaskrifarkerfi gerir ekki ráð fyrir þeim kvarttónum og skrauti sem einkenna lögin, og varla einu sinni tónteg­ undunum heldur, og því hafði hann meðferðis nýmóðins upptökutæki frá Berliner Phonogramm­Archiv í næstu ferð. Jón gerði sér nokkrar ferðir til þjóðlagasöfnunar hér á landi eftir þetta en strax árið 1922 má heyra áhrif þjóð­ laganna í Fjórum píanólögum op. 2. Jón ritaði einnig grein í Skírni sama ár, þar sem hann gerir grein fyrir eðli íslenskra þjóðlaga. Greinina nefndi hann „Íslenskt tónlistareðli“ og þar setur hann fram þá skoðun að þjóðlögin sjálf gætu ekki talist list heldur séu þau „efni í list“ – þ.e. eðli laganna frekar en lögin sjálf. Eftir að Jón tók til við tónsmíðarnar af fullum þunga lagði hann mikið á sig til að koma þeim á framfæri í Þýskalandi. Framan af gekk það hreint ekki illa. Frumflutningur Trilogia piccola árið 1925 var reyndar afgreiddur sem „smá­ ræði“ enda er hún byrjandaverk; en frumflutningur Orgelkonsertsins tíu árum síðar fékk almennt góða dóma og þegar þrjú verk eftir Jón voru flutt af ekki ómerkilegri hljómsveit en Berlínarfílharmóníunni árið 1936 var gagnrýnin ákaflega vinsamleg. Þegar Orgelkonsertinn var fluttur aftur nokkrum árum síðar, eða árið 1941, kvað hins vegar við annan tón, því þá var hann talinn „fátítt hneyksli“ – enda voru þá komnir aðrir tímar. Jón bugaðist þó ekki og tók þá þegar ákvörðun um að semja Sögusinfóníuna sem andsvar við hugmynda­ fræði nasismans. Þýskaland var ekki auðvelt land að búa í þau ár sem Jón var þar. Í ríki nasismans reyndi Jón að laga sig að aðstæðum og vernda fjölskyldu sína sam­ hliða því sem hann vann áfram að list sinni. Tvennt varð til þess að flækja stöðu hans meira en ella. Hugmyndafræði hans átti ýmislegt sameiginlegt með draumi nasista um nýja list sem byggðist á norrænum arfi, og hann var reiðubúinn að gera hvað sem í hans valdi stóð til að tryggja verkum sínum útbreiðslu, jafnvel reyna að koma sér í mjúkinn hjá sömu stjórnvöldum og vildu fjölskyldu hans feiga. (Bls. 182) Árni heldur áfram og ræðir ótrúlega einfeldni Jóns í pólitík, sem varð til þess að eftir að stríðinu lauk var Jóni gjarnan legið á hálsi fyrir að hafa gengist nasismanum á hönd þrátt fyrir gyðinglegan uppruna eiginkonu hans, enda eru hugmyndir hans um hinn norræna hetjuanda vel til þess fallnar að ýta undir slíkan misskilning. Hann lenti í raun á milli tveggja elda, því í Þýskalandi var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.