Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 3 137 honum varla vært vegna fjölskyldutengsla við gyðinga en þó ekki síður vegna sjálfrar tónlistarinnar. Dökkur og frumstæður stíll Jóns snýr baki við mörgum helstu lögmálum þýskrar tónsköpunar og ekki síst áherslunni á kontrapunkt, að margar sjálfstæðar raddir hljómi samtímis. Þegar öllu var á botninn hvolft gátu hráar tónsmíðaaðfeðir Jóns Leifs aldrei orðið fyrirmyndin að þeirri hreinu list sem nasistar vildu rækta í ríki sínu. (Bls. 185) Enda segir Árni: „Velgengnin sem Jón hafði notið í Þýskalandi á undanförnum árum gufaði upp á augabragði.“(Bls. 212) Jón skrifaði síðar ritið Islands künstlerische Anregung eða Listhvöt Íslands sem var gefið út árið 1950. Þar reifar hann hugmyndir sínar til að hreinsa af sér þennan áburð og þar má segja að fáfræði hans kom berlega í ljós: „Ekki renndi hann grun í að bókin myndi koma mörgum fyrir sjónir sem útvötnuð nasista­ heimspeki og ætti beinlínis eftir að stuðla að niðurlægjandi móttökum á tónlist hans.“ (Bls. 296) Eftir stríð tók við dramatískasta tímabilið í ævi Jóns Leifs. Í stríðslok, eftir að hann hafði komið fjölskyldu sinni í öruggt skjól í Svíþjóð, skildi hann við eiginkonu sína enda hafði hjónabandið staðið á brauðfótum um árabil. Hún tók því mjög illa – hún hafði lagt allt í sölurnar fyrir hann og í raun hætt við sinn eigin feril til að gerast umboðsmaður hans. Trú hennar á hæfileika hans var óbilandi og náði út yfir allt – og ekki virðist hún hafa dregið úr þeim mikilmennskuórum sem greina má hjá honum strax uppúr tvítugu. Við dauða yngri dóttur þeirra, Lífar, sem drukknaði við strendur Svíþjóðar aðeins sautján ára gömul árið 1947 vann Jón sig útúr sorginni með því að semja tónlist sem beinlínis fjallar um dauða hennar. Afraksturinn var fjögur verk, meðal annars tvö af þekktustu verkum Jóns, kórverkið Requiem (1947) eða sálumessa sem jafnframt er ein best heppnaða tónsmíð hans, og Vita et mors (Líf og dauði, 1948–51) sem er annar strengjakvartett hans, þar sem hann vinnur með margar sömu hugmyndir og í kórverkinu. Jón hafði gert það sama þegar faðir hans lést árið 1929, verkin sem hann samdi í þeirri sorg eru t.d. sér­ kennilega fallegt lag við bænina Vertu guð faðir, faðir minn, útsetning á Allt eins og blómstrið eina og lag við upphafserindi Passíusálma Hallgríms, Upp, upp mín sál. Þjóðhvöt, sem hann samdi öðrum þræði í tilefni af Alþingishá­ tíðinni árið 1930, varð líka requiem – sálumessa yfir föður hans, enda er það verk fullt af sorg og dauða. Þegar móðir hans lést svo árið 1961 samdi hann Hinstu kveðju fyrir strengjasveit. Líf var grafin á Íslandi að ósk móður hennar, og eftir það gat Annie hvergi annars staðar hugsað sér að vera og hér bjó hún ásamt eldri dóttur þeirra, Snót, til dauðadags. Árni lýsir mjög átakanlega hvernig Annie dró fram lífið á örlít­ illi kennslu og stóð oft og horfði upp í gluggana á Freyjugötunni þar sem Jón bjó þá með síðustu eiginkonu sinni, Þorbjörgu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.