Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 63
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 63 Þegar ég djúpt inni í liðinni öld lærði sagnfræði var siðfræðin innifalin í aðferðafræðinni, býst ég við. Sjálf skynjaði ég það sem glæp á við að drepa mann að fara rangt með eitthvað. Ég hafði vinnuaðstöðu í Stofnun Árna Magnússonar í þrjú ár og um mig fór hrollur þegar karlveldið þar talaði um bækur sem í hafði fundist villa og einhver sagði: „Þessi bók hefði aldrei átt að koma út“. Albúinn cand. mag. plús kennslufræðingur lenti ég í því að skrifa bækur, mig skorti doktorsgráðu og gat því ekki farið að naga háskóla- þröskulda með kollegunum. Tilviljunin hagaði því svo að ég var beðin um að skrifa fyrstu þrjár bækur mínar. Sögufélag, undir forsæti Einars Laxness, vildi að ritgerð mín um búskap í Reykjavík, sveit móðurmóðurfólksins míns, birtist í ritröðinni Safn til sögu Reykjavíkur. Þá gekk ég í gegnum skelfilega hræðslu. Mér fannst hreinlega að gerði ég mig óvart seka um villu yrði ég „tekin af lífi“ fyrir glæp gegn mannkyni. Ómeðvitaður subbuskapur gæti leitt til villu, sem myndi svipta mig og ætt mína heiðri til eilífðar nóns. Í sagnfræðinni skynjaði ég sem aðrir af minni kynslóð þrjá ólíka skóla. Sá þýski var þurr og hundleiðinlegur skóli Leopolds von Ranke, sem vildi gera sagnfræði að beinni tilvísun í heimildir, a la raunvísindi sem er út í hött. Það þarf alveg sérstaka sérfræðingaheila til að hugljómast af slíkum texta, þá tegund af heila sem þegar hefur hlaðið miklum upplýsingum á það jólatré sem söguskynjun er. Þurrasti biti ilmar í höfði slíks lesanda í barri liðins tíma. Slíkur texti hrífur bara aðra fræðimenn, þá sem gjörþekkja sviðið. Algjör elítismi og taut ofan í bringuna sem sagt. Enska sagnfræðiskólann skynjaði ég gegnum fræðirit sem ég las í enskudeildinni og heillaðist af, lifandi stíl sem innblæs vídd, mannlegheitum og gleði. Björn Þorsteinsson, minn mentor og hvatningsmaður flestra sagn- fræðinga af minni kynslóð, var af þessum skóla. Hann var oft í dálitlu klúðri með tilvísanir, skildist mér af þeim sem hjálpuðu honum með frágang bóka, enda fiskur eins og það heitir á fornu máli frá Babýlón. Fór aldrei með stað- reyndarullur, var alltaf innblásinn, hvorki með límheila né alfræðiheila, hafði áttað sig á því að framlenging heilans, bækur og ritað orð, geymdi stað- reyndirnar og að heilann mátti nota til hugljómunar og innlifunar. Þriðji sagnfræðiskólinn sunnan úr álfu er sá franski, annalskólinn og angar út úr honum byggðu á franskri heimspeki og innblásnari og fágaðri, gáfulegri rithefð, en sá þýski og enski. Hann braust út úr sagnfræði sem takmarkaði sýnina við skjalasöfn pólitískrar sögu og reyndi að endurskapa fortíðina eins og hún var, sjálfan hversdagsleikann. Hagsögu og félagssögu. Greind voru þrenn heimspekileg tímahugtök: Langa saga eða longue durée, kannar mikilvæga þætti, svo sem bernsku, í ljósi aldalangrar þróunar. Langa saga skynjar hægar breytingar innri strúk- túra menningar. Írskir ættfræðingar líta á DNA-fléttur sem ekki breytast þótt þúsaldir líði sem longue durée. Prospografía fellur undir þennan tímahatt, er innan félagssögu og beitir ættfræði, onomastics eða nafnfræði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.