Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 63
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 63 Þegar ég djúpt inni í liðinni öld lærði sagnfræði var siðfræðin innifalin í aðferðafræðinni, býst ég við. Sjálf skynjaði ég það sem glæp á við að drepa mann að fara rangt með eitthvað. Ég hafði vinnuaðstöðu í Stofnun Árna Magnússonar í þrjú ár og um mig fór hrollur þegar karlveldið þar talaði um bækur sem í hafði fundist villa og einhver sagði: „Þessi bók hefði aldrei átt að koma út“. Albúinn cand. mag. plús kennslufræðingur lenti ég í því að skrifa bækur, mig skorti doktorsgráðu og gat því ekki farið að naga háskóla- þröskulda með kollegunum. Tilviljunin hagaði því svo að ég var beðin um að skrifa fyrstu þrjár bækur mínar. Sögufélag, undir forsæti Einars Laxness, vildi að ritgerð mín um búskap í Reykjavík, sveit móðurmóðurfólksins míns, birtist í ritröðinni Safn til sögu Reykjavíkur. Þá gekk ég í gegnum skelfilega hræðslu. Mér fannst hreinlega að gerði ég mig óvart seka um villu yrði ég „tekin af lífi“ fyrir glæp gegn mannkyni. Ómeðvitaður subbuskapur gæti leitt til villu, sem myndi svipta mig og ætt mína heiðri til eilífðar nóns. Í sagnfræðinni skynjaði ég sem aðrir af minni kynslóð þrjá ólíka skóla. Sá þýski var þurr og hundleiðinlegur skóli Leopolds von Ranke, sem vildi gera sagnfræði að beinni tilvísun í heimildir, a la raunvísindi sem er út í hött. Það þarf alveg sérstaka sérfræðingaheila til að hugljómast af slíkum texta, þá tegund af heila sem þegar hefur hlaðið miklum upplýsingum á það jólatré sem söguskynjun er. Þurrasti biti ilmar í höfði slíks lesanda í barri liðins tíma. Slíkur texti hrífur bara aðra fræðimenn, þá sem gjörþekkja sviðið. Algjör elítismi og taut ofan í bringuna sem sagt. Enska sagnfræðiskólann skynjaði ég gegnum fræðirit sem ég las í enskudeildinni og heillaðist af, lifandi stíl sem innblæs vídd, mannlegheitum og gleði. Björn Þorsteinsson, minn mentor og hvatningsmaður flestra sagn- fræðinga af minni kynslóð, var af þessum skóla. Hann var oft í dálitlu klúðri með tilvísanir, skildist mér af þeim sem hjálpuðu honum með frágang bóka, enda fiskur eins og það heitir á fornu máli frá Babýlón. Fór aldrei með stað- reyndarullur, var alltaf innblásinn, hvorki með límheila né alfræðiheila, hafði áttað sig á því að framlenging heilans, bækur og ritað orð, geymdi stað- reyndirnar og að heilann mátti nota til hugljómunar og innlifunar. Þriðji sagnfræðiskólinn sunnan úr álfu er sá franski, annalskólinn og angar út úr honum byggðu á franskri heimspeki og innblásnari og fágaðri, gáfulegri rithefð, en sá þýski og enski. Hann braust út úr sagnfræði sem takmarkaði sýnina við skjalasöfn pólitískrar sögu og reyndi að endurskapa fortíðina eins og hún var, sjálfan hversdagsleikann. Hagsögu og félagssögu. Greind voru þrenn heimspekileg tímahugtök: Langa saga eða longue durée, kannar mikilvæga þætti, svo sem bernsku, í ljósi aldalangrar þróunar. Langa saga skynjar hægar breytingar innri strúk- túra menningar. Írskir ættfræðingar líta á DNA-fléttur sem ekki breytast þótt þúsaldir líði sem longue durée. Prospografía fellur undir þennan tímahatt, er innan félagssögu og beitir ættfræði, onomastics eða nafnfræði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.