Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 63
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 63 Þegar ég djúpt inni í liðinni öld lærði sagnfræði var siðfræðin innifalin í aðferðafræðinni, býst ég við. Sjálf skynjaði ég það sem glæp á við að drepa mann að fara rangt með eitthvað. Ég hafði vinnuaðstöðu í Stofnun Árna Magnússonar í þrjú ár og um mig fór hrollur þegar karlveldið þar talaði um bækur sem í hafði fundist villa og einhver sagði: „Þessi bók hefði aldrei átt að koma út“. Albúinn cand. mag. plús kennslufræðingur lenti ég í því að skrifa bækur, mig skorti doktorsgráðu og gat því ekki farið að naga háskóla- þröskulda með kollegunum. Tilviljunin hagaði því svo að ég var beðin um að skrifa fyrstu þrjár bækur mínar. Sögufélag, undir forsæti Einars Laxness, vildi að ritgerð mín um búskap í Reykjavík, sveit móðurmóðurfólksins míns, birtist í ritröðinni Safn til sögu Reykjavíkur. Þá gekk ég í gegnum skelfilega hræðslu. Mér fannst hreinlega að gerði ég mig óvart seka um villu yrði ég „tekin af lífi“ fyrir glæp gegn mannkyni. Ómeðvitaður subbuskapur gæti leitt til villu, sem myndi svipta mig og ætt mína heiðri til eilífðar nóns. Í sagnfræðinni skynjaði ég sem aðrir af minni kynslóð þrjá ólíka skóla. Sá þýski var þurr og hundleiðinlegur skóli Leopolds von Ranke, sem vildi gera sagnfræði að beinni tilvísun í heimildir, a la raunvísindi sem er út í hött. Það þarf alveg sérstaka sérfræðingaheila til að hugljómast af slíkum texta, þá tegund af heila sem þegar hefur hlaðið miklum upplýsingum á það jólatré sem söguskynjun er. Þurrasti biti ilmar í höfði slíks lesanda í barri liðins tíma. Slíkur texti hrífur bara aðra fræðimenn, þá sem gjörþekkja sviðið. Algjör elítismi og taut ofan í bringuna sem sagt. Enska sagnfræðiskólann skynjaði ég gegnum fræðirit sem ég las í enskudeildinni og heillaðist af, lifandi stíl sem innblæs vídd, mannlegheitum og gleði. Björn Þorsteinsson, minn mentor og hvatningsmaður flestra sagn- fræðinga af minni kynslóð, var af þessum skóla. Hann var oft í dálitlu klúðri með tilvísanir, skildist mér af þeim sem hjálpuðu honum með frágang bóka, enda fiskur eins og það heitir á fornu máli frá Babýlón. Fór aldrei með stað- reyndarullur, var alltaf innblásinn, hvorki með límheila né alfræðiheila, hafði áttað sig á því að framlenging heilans, bækur og ritað orð, geymdi stað- reyndirnar og að heilann mátti nota til hugljómunar og innlifunar. Þriðji sagnfræðiskólinn sunnan úr álfu er sá franski, annalskólinn og angar út úr honum byggðu á franskri heimspeki og innblásnari og fágaðri, gáfulegri rithefð, en sá þýski og enski. Hann braust út úr sagnfræði sem takmarkaði sýnina við skjalasöfn pólitískrar sögu og reyndi að endurskapa fortíðina eins og hún var, sjálfan hversdagsleikann. Hagsögu og félagssögu. Greind voru þrenn heimspekileg tímahugtök: Langa saga eða longue durée, kannar mikilvæga þætti, svo sem bernsku, í ljósi aldalangrar þróunar. Langa saga skynjar hægar breytingar innri strúk- túra menningar. Írskir ættfræðingar líta á DNA-fléttur sem ekki breytast þótt þúsaldir líði sem longue durée. Prospografía fellur undir þennan tímahatt, er innan félagssögu og beitir ættfræði, onomastics eða nafnfræði
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.