Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 63
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 63 Þegar ég djúpt inni í liðinni öld lærði sagnfræði var siðfræðin innifalin í aðferðafræðinni, býst ég við. Sjálf skynjaði ég það sem glæp á við að drepa mann að fara rangt með eitthvað. Ég hafði vinnuaðstöðu í Stofnun Árna Magnússonar í þrjú ár og um mig fór hrollur þegar karlveldið þar talaði um bækur sem í hafði fundist villa og einhver sagði: „Þessi bók hefði aldrei átt að koma út“. Albúinn cand. mag. plús kennslufræðingur lenti ég í því að skrifa bækur, mig skorti doktorsgráðu og gat því ekki farið að naga háskóla- þröskulda með kollegunum. Tilviljunin hagaði því svo að ég var beðin um að skrifa fyrstu þrjár bækur mínar. Sögufélag, undir forsæti Einars Laxness, vildi að ritgerð mín um búskap í Reykjavík, sveit móðurmóðurfólksins míns, birtist í ritröðinni Safn til sögu Reykjavíkur. Þá gekk ég í gegnum skelfilega hræðslu. Mér fannst hreinlega að gerði ég mig óvart seka um villu yrði ég „tekin af lífi“ fyrir glæp gegn mannkyni. Ómeðvitaður subbuskapur gæti leitt til villu, sem myndi svipta mig og ætt mína heiðri til eilífðar nóns. Í sagnfræðinni skynjaði ég sem aðrir af minni kynslóð þrjá ólíka skóla. Sá þýski var þurr og hundleiðinlegur skóli Leopolds von Ranke, sem vildi gera sagnfræði að beinni tilvísun í heimildir, a la raunvísindi sem er út í hött. Það þarf alveg sérstaka sérfræðingaheila til að hugljómast af slíkum texta, þá tegund af heila sem þegar hefur hlaðið miklum upplýsingum á það jólatré sem söguskynjun er. Þurrasti biti ilmar í höfði slíks lesanda í barri liðins tíma. Slíkur texti hrífur bara aðra fræðimenn, þá sem gjörþekkja sviðið. Algjör elítismi og taut ofan í bringuna sem sagt. Enska sagnfræðiskólann skynjaði ég gegnum fræðirit sem ég las í enskudeildinni og heillaðist af, lifandi stíl sem innblæs vídd, mannlegheitum og gleði. Björn Þorsteinsson, minn mentor og hvatningsmaður flestra sagn- fræðinga af minni kynslóð, var af þessum skóla. Hann var oft í dálitlu klúðri með tilvísanir, skildist mér af þeim sem hjálpuðu honum með frágang bóka, enda fiskur eins og það heitir á fornu máli frá Babýlón. Fór aldrei með stað- reyndarullur, var alltaf innblásinn, hvorki með límheila né alfræðiheila, hafði áttað sig á því að framlenging heilans, bækur og ritað orð, geymdi stað- reyndirnar og að heilann mátti nota til hugljómunar og innlifunar. Þriðji sagnfræðiskólinn sunnan úr álfu er sá franski, annalskólinn og angar út úr honum byggðu á franskri heimspeki og innblásnari og fágaðri, gáfulegri rithefð, en sá þýski og enski. Hann braust út úr sagnfræði sem takmarkaði sýnina við skjalasöfn pólitískrar sögu og reyndi að endurskapa fortíðina eins og hún var, sjálfan hversdagsleikann. Hagsögu og félagssögu. Greind voru þrenn heimspekileg tímahugtök: Langa saga eða longue durée, kannar mikilvæga þætti, svo sem bernsku, í ljósi aldalangrar þróunar. Langa saga skynjar hægar breytingar innri strúk- túra menningar. Írskir ættfræðingar líta á DNA-fléttur sem ekki breytast þótt þúsaldir líði sem longue durée. Prospografía fellur undir þennan tímahatt, er innan félagssögu og beitir ættfræði, onomastics eða nafnfræði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.