Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 71
Vi ð s t a ð l e y s u t a k þ ú m i n n i TMM 2013 · 2 71 árum og í sovéskri gagnrýni er vel fagnað ágætu skáldi um leið og það er jafnan tekið fram að hann sé einlægur vinur Sovétríkjanna. Um 1960 verður svo ljóst að pólitísk trú Halldórs er á förum, eins og rækilega kom fram í minningabók hans Skáldatíma (1963). Þar iðrast Halldór þess að hafa tekið þátt í „sjálfshóli stalínismans“ og „lakkeríngu á eymd og mistökum“ og þó ekki síst túlkunar sinnar á pólitískum réttarhöldum í Moskvu á fjórða áratugnum.3 Halldór segir svo rækilega skilið við fyrri skoðanir og afstöðu, að hann heldur því hiklaust fram að „flestum mönnum mun hafa virst erfitt að draga fram öflugri rök gegn sósíalisma en sovétskipulagið var undir Stalín.“4 En taki menn eftir því, að rússneskir vinir Halldórs, þýðendur, gagnrýnendur og aðrir, reyna sem best þeir geta að leiða þessi sinnaskipti hjá sér. Þeir þegja yfir þeim en halda áfram að leggja áherslu á vinsamlega afstöðu Halldórs bæði til Sovétríkjanna og svo til Rússa og rússneskrar menningar. Halldór gerir þeim sjálfur þann leik auðveldari með því að taka það fram í Skáldatíma að „af öllum þjóðum sem mér eru fjarskyldar að máli og menníngu hef ég töfrast mest af rússum.“5 Slíkir gullhamrar á báða bóga minna einmitt á það, að hið „gerska ævintýri“ Halldórs Laxness er um margt ólíkt sögu margra annarra skálda og menntamanna sem á þessum árum tóku blinda trú á hina sovésku tilraun með mannlegt félag en hristu hana síðan af sér, fullir beiskra vonbrigða. Í dæmi Halldórs koma saman fleiri þræðir. Fyrir utan þann pólitíska útópisma eða staðleysutrú sem Halldór lét freistast af megum við greina í samskiptum hans við Sovétrússland og rússneska lesendur sérkennilegt samspil annarra útópískra hneigða, sem tengdu hann við Rússa og rússneska menningu og löðuðu um leið rússneska lesendur að verkum hans. Hin pólitíska staðleysa er ekki í tísku nú um stundir. Reynsla síðustu aldar hefur kennt mönnum að óttast hverskyns áform um að útrýma félagslegu ranglæti með skjótum og þá um leið gerræðislegum hætti og koma á allt öðruvísi samfélagi réttlætis og jöfnuðar. Útópían hverfist í andstæðu sína, verður dystópía, sælustaður hins fullkomna skipulags að illum stað altæks ófrelsis – þetta er reyndar fastamynstur í mörgum skáldverkum seinni áratuga þar sem reynt er að skoða hvað gerist eða gæti gerst í mannlegu félagi ef að vissar hneigðir innan þess verða allsráðandi. En hinu skal heldur ekki gleyma, að staðleysur, útópíur, geta samt sem áður haldið áfram að gegna jákvæðu hlutverki að vissu marki – sem form umræðu eða orðræðu um leit að leiðum til betra mannlífs eða öflugri og djúptækari menningar. Því eins og einn ágætur útópíufræðingur, Krishan Kumar, bendir á, þá gera staðleysur ekki aðeins ráð fyrir einhverri ómögulegri fullkomnun sam- félagsins; í þeim vega með nokkrum hætti salt hugmyndir um ástand sem getur aldrei orðið og framtíðarsýn sem á einhvern rauntækan hátt er innan seilingar mannfólksins.6 Það er sem fyrr auðvelt að taka undir við Oscar Wilde sem komst svo að orði að það vanti eitthvað sérlega mikilvægt á það heimskort sem sleppir Útópíunni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.