Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 71
Vi ð s t a ð l e y s u t a k þ ú m i n n i TMM 2013 · 2 71 árum og í sovéskri gagnrýni er vel fagnað ágætu skáldi um leið og það er jafnan tekið fram að hann sé einlægur vinur Sovétríkjanna. Um 1960 verður svo ljóst að pólitísk trú Halldórs er á förum, eins og rækilega kom fram í minningabók hans Skáldatíma (1963). Þar iðrast Halldór þess að hafa tekið þátt í „sjálfshóli stalínismans“ og „lakkeríngu á eymd og mistökum“ og þó ekki síst túlkunar sinnar á pólitískum réttarhöldum í Moskvu á fjórða áratugnum.3 Halldór segir svo rækilega skilið við fyrri skoðanir og afstöðu, að hann heldur því hiklaust fram að „flestum mönnum mun hafa virst erfitt að draga fram öflugri rök gegn sósíalisma en sovétskipulagið var undir Stalín.“4 En taki menn eftir því, að rússneskir vinir Halldórs, þýðendur, gagnrýnendur og aðrir, reyna sem best þeir geta að leiða þessi sinnaskipti hjá sér. Þeir þegja yfir þeim en halda áfram að leggja áherslu á vinsamlega afstöðu Halldórs bæði til Sovétríkjanna og svo til Rússa og rússneskrar menningar. Halldór gerir þeim sjálfur þann leik auðveldari með því að taka það fram í Skáldatíma að „af öllum þjóðum sem mér eru fjarskyldar að máli og menníngu hef ég töfrast mest af rússum.“5 Slíkir gullhamrar á báða bóga minna einmitt á það, að hið „gerska ævintýri“ Halldórs Laxness er um margt ólíkt sögu margra annarra skálda og menntamanna sem á þessum árum tóku blinda trú á hina sovésku tilraun með mannlegt félag en hristu hana síðan af sér, fullir beiskra vonbrigða. Í dæmi Halldórs koma saman fleiri þræðir. Fyrir utan þann pólitíska útópisma eða staðleysutrú sem Halldór lét freistast af megum við greina í samskiptum hans við Sovétrússland og rússneska lesendur sérkennilegt samspil annarra útópískra hneigða, sem tengdu hann við Rússa og rússneska menningu og löðuðu um leið rússneska lesendur að verkum hans. Hin pólitíska staðleysa er ekki í tísku nú um stundir. Reynsla síðustu aldar hefur kennt mönnum að óttast hverskyns áform um að útrýma félagslegu ranglæti með skjótum og þá um leið gerræðislegum hætti og koma á allt öðruvísi samfélagi réttlætis og jöfnuðar. Útópían hverfist í andstæðu sína, verður dystópía, sælustaður hins fullkomna skipulags að illum stað altæks ófrelsis – þetta er reyndar fastamynstur í mörgum skáldverkum seinni áratuga þar sem reynt er að skoða hvað gerist eða gæti gerst í mannlegu félagi ef að vissar hneigðir innan þess verða allsráðandi. En hinu skal heldur ekki gleyma, að staðleysur, útópíur, geta samt sem áður haldið áfram að gegna jákvæðu hlutverki að vissu marki – sem form umræðu eða orðræðu um leit að leiðum til betra mannlífs eða öflugri og djúptækari menningar. Því eins og einn ágætur útópíufræðingur, Krishan Kumar, bendir á, þá gera staðleysur ekki aðeins ráð fyrir einhverri ómögulegri fullkomnun sam- félagsins; í þeim vega með nokkrum hætti salt hugmyndir um ástand sem getur aldrei orðið og framtíðarsýn sem á einhvern rauntækan hátt er innan seilingar mannfólksins.6 Það er sem fyrr auðvelt að taka undir við Oscar Wilde sem komst svo að orði að það vanti eitthvað sérlega mikilvægt á það heimskort sem sleppir Útópíunni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.