Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 71
Vi ð s t a ð l e y s u t a k þ ú m i n n i TMM 2013 · 2 71 árum og í sovéskri gagnrýni er vel fagnað ágætu skáldi um leið og það er jafnan tekið fram að hann sé einlægur vinur Sovétríkjanna. Um 1960 verður svo ljóst að pólitísk trú Halldórs er á förum, eins og rækilega kom fram í minningabók hans Skáldatíma (1963). Þar iðrast Halldór þess að hafa tekið þátt í „sjálfshóli stalínismans“ og „lakkeríngu á eymd og mistökum“ og þó ekki síst túlkunar sinnar á pólitískum réttarhöldum í Moskvu á fjórða áratugnum.3 Halldór segir svo rækilega skilið við fyrri skoðanir og afstöðu, að hann heldur því hiklaust fram að „flestum mönnum mun hafa virst erfitt að draga fram öflugri rök gegn sósíalisma en sovétskipulagið var undir Stalín.“4 En taki menn eftir því, að rússneskir vinir Halldórs, þýðendur, gagnrýnendur og aðrir, reyna sem best þeir geta að leiða þessi sinnaskipti hjá sér. Þeir þegja yfir þeim en halda áfram að leggja áherslu á vinsamlega afstöðu Halldórs bæði til Sovétríkjanna og svo til Rússa og rússneskrar menningar. Halldór gerir þeim sjálfur þann leik auðveldari með því að taka það fram í Skáldatíma að „af öllum þjóðum sem mér eru fjarskyldar að máli og menníngu hef ég töfrast mest af rússum.“5 Slíkir gullhamrar á báða bóga minna einmitt á það, að hið „gerska ævintýri“ Halldórs Laxness er um margt ólíkt sögu margra annarra skálda og menntamanna sem á þessum árum tóku blinda trú á hina sovésku tilraun með mannlegt félag en hristu hana síðan af sér, fullir beiskra vonbrigða. Í dæmi Halldórs koma saman fleiri þræðir. Fyrir utan þann pólitíska útópisma eða staðleysutrú sem Halldór lét freistast af megum við greina í samskiptum hans við Sovétrússland og rússneska lesendur sérkennilegt samspil annarra útópískra hneigða, sem tengdu hann við Rússa og rússneska menningu og löðuðu um leið rússneska lesendur að verkum hans. Hin pólitíska staðleysa er ekki í tísku nú um stundir. Reynsla síðustu aldar hefur kennt mönnum að óttast hverskyns áform um að útrýma félagslegu ranglæti með skjótum og þá um leið gerræðislegum hætti og koma á allt öðruvísi samfélagi réttlætis og jöfnuðar. Útópían hverfist í andstæðu sína, verður dystópía, sælustaður hins fullkomna skipulags að illum stað altæks ófrelsis – þetta er reyndar fastamynstur í mörgum skáldverkum seinni áratuga þar sem reynt er að skoða hvað gerist eða gæti gerst í mannlegu félagi ef að vissar hneigðir innan þess verða allsráðandi. En hinu skal heldur ekki gleyma, að staðleysur, útópíur, geta samt sem áður haldið áfram að gegna jákvæðu hlutverki að vissu marki – sem form umræðu eða orðræðu um leit að leiðum til betra mannlífs eða öflugri og djúptækari menningar. Því eins og einn ágætur útópíufræðingur, Krishan Kumar, bendir á, þá gera staðleysur ekki aðeins ráð fyrir einhverri ómögulegri fullkomnun sam- félagsins; í þeim vega með nokkrum hætti salt hugmyndir um ástand sem getur aldrei orðið og framtíðarsýn sem á einhvern rauntækan hátt er innan seilingar mannfólksins.6 Það er sem fyrr auðvelt að taka undir við Oscar Wilde sem komst svo að orði að það vanti eitthvað sérlega mikilvægt á það heimskort sem sleppir Útópíunni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.