Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 71
Vi ð s t a ð l e y s u t a k þ ú m i n n i TMM 2013 · 2 71 árum og í sovéskri gagnrýni er vel fagnað ágætu skáldi um leið og það er jafnan tekið fram að hann sé einlægur vinur Sovétríkjanna. Um 1960 verður svo ljóst að pólitísk trú Halldórs er á förum, eins og rækilega kom fram í minningabók hans Skáldatíma (1963). Þar iðrast Halldór þess að hafa tekið þátt í „sjálfshóli stalínismans“ og „lakkeríngu á eymd og mistökum“ og þó ekki síst túlkunar sinnar á pólitískum réttarhöldum í Moskvu á fjórða áratugnum.3 Halldór segir svo rækilega skilið við fyrri skoðanir og afstöðu, að hann heldur því hiklaust fram að „flestum mönnum mun hafa virst erfitt að draga fram öflugri rök gegn sósíalisma en sovétskipulagið var undir Stalín.“4 En taki menn eftir því, að rússneskir vinir Halldórs, þýðendur, gagnrýnendur og aðrir, reyna sem best þeir geta að leiða þessi sinnaskipti hjá sér. Þeir þegja yfir þeim en halda áfram að leggja áherslu á vinsamlega afstöðu Halldórs bæði til Sovétríkjanna og svo til Rússa og rússneskrar menningar. Halldór gerir þeim sjálfur þann leik auðveldari með því að taka það fram í Skáldatíma að „af öllum þjóðum sem mér eru fjarskyldar að máli og menníngu hef ég töfrast mest af rússum.“5 Slíkir gullhamrar á báða bóga minna einmitt á það, að hið „gerska ævintýri“ Halldórs Laxness er um margt ólíkt sögu margra annarra skálda og menntamanna sem á þessum árum tóku blinda trú á hina sovésku tilraun með mannlegt félag en hristu hana síðan af sér, fullir beiskra vonbrigða. Í dæmi Halldórs koma saman fleiri þræðir. Fyrir utan þann pólitíska útópisma eða staðleysutrú sem Halldór lét freistast af megum við greina í samskiptum hans við Sovétrússland og rússneska lesendur sérkennilegt samspil annarra útópískra hneigða, sem tengdu hann við Rússa og rússneska menningu og löðuðu um leið rússneska lesendur að verkum hans. Hin pólitíska staðleysa er ekki í tísku nú um stundir. Reynsla síðustu aldar hefur kennt mönnum að óttast hverskyns áform um að útrýma félagslegu ranglæti með skjótum og þá um leið gerræðislegum hætti og koma á allt öðruvísi samfélagi réttlætis og jöfnuðar. Útópían hverfist í andstæðu sína, verður dystópía, sælustaður hins fullkomna skipulags að illum stað altæks ófrelsis – þetta er reyndar fastamynstur í mörgum skáldverkum seinni áratuga þar sem reynt er að skoða hvað gerist eða gæti gerst í mannlegu félagi ef að vissar hneigðir innan þess verða allsráðandi. En hinu skal heldur ekki gleyma, að staðleysur, útópíur, geta samt sem áður haldið áfram að gegna jákvæðu hlutverki að vissu marki – sem form umræðu eða orðræðu um leit að leiðum til betra mannlífs eða öflugri og djúptækari menningar. Því eins og einn ágætur útópíufræðingur, Krishan Kumar, bendir á, þá gera staðleysur ekki aðeins ráð fyrir einhverri ómögulegri fullkomnun sam- félagsins; í þeim vega með nokkrum hætti salt hugmyndir um ástand sem getur aldrei orðið og framtíðarsýn sem á einhvern rauntækan hátt er innan seilingar mannfólksins.6 Það er sem fyrr auðvelt að taka undir við Oscar Wilde sem komst svo að orði að það vanti eitthvað sérlega mikilvægt á það heimskort sem sleppir Útópíunni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.