Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 98
M a g n ú s B j a r n a s o n 98 TMM 2013 · 2 bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu; (2) Ríkisfjármálin þurfa að vera í lagi þannig að skuldir ríkissjóðs séu innan við 60% af þjóðartekjum eða a.m.k. nálgist það mark. Ennfremur má halli ríkissjóðs (eyðsla umfram tekjur) ekki vera meiri en 3% af þjóðartekjum, nema um smávægileg og tímabundin frávik sé að ræða; (3) Gengissveiflur síðustu tvö árin fyrir upptöku evru mega ekki hafa verið meiri en 15% upp eða niður. Ennfremur má ríkisstjórnin ekki hafa fellt gengið af sjálfsdáðum á tímabilinu; (4) Langtímavextir á lánum mega ekki vera meira en 2% hærri en í þeim þremur ríkjum bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu. Rétt er að benda á að ekki öll evruríkin uppfylla þessar kröfur í augnablikinu, þótt þau hafi gert það við upptöku evrunnar. Það eru því f leiri Evrópuþjóðir en Íslendingar sem þurfa að taka sig á í stjórn efnahagsmála. 14 Að falsa ríkisbókhaldið eins og Grikkir gerðu til að svindla sér inn í evrusvæðið er ávísun á frekari vandræði. Vandamál Grikkja er skuldavandamál en ekki evruvandamál, en við upp- töku evru geta ríkisstjórnir ekki lengur prentað peningaseðla að vild til að borga skuldir sínar. Peningaprentun eykur ekki verðmæti sem slík heldur veldur hún verðbólgu. Með peninga- prentun umfram hagvöxt kemst ríkið yfir eignir fólks og fyrirtækja með því að rétta þeim pappírsseðla en fær vörur og þjónustu í staðinn. 15 Þessum málum eru gerð ítarleg skil í sérriti Seðlabanka Íslands um valkosti í gjaldmiðilsmálum gefnu út í september 2012, og í 5. kafla The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, útgefin 2010. 16 Ekki öll Evrópuríki hafa enn tekið upp evruna. 17 Því má ekki gleyma að viðskiptabankar eru ekki þjóðfélagsstofnanir eins og tryggingarstofnun, heldur einkafyrirtæki sem hafa það að markmiði að skila hagnaði til eigendanna, alveg eins og önnur fyrirtæki. 18 Sjá vaxtatöflur Seðlabanka Evrópu og Seðlabanka Íslands. Vitaskuld er ekkert sem „bannar“ Seðlabanka Íslands að lækka vexti á Íslandi einhliða og halda uppi sama aga í fjármálum og t.d. Þjóðverjar hafa haft í mörg ár. 19 Krónan hefur ekki verið á frjálsum markaði síðan 2008 og afnám núverandi gjaldeyrishafta mun valda gengisfalli krónu. 20 Kostnað við ESB-aðild þarf að greiða úr ríkissjóði og til þess þarf ríkið skatttekjur sem leggjast á fólkið í landinu. Ef kostnaður ríkisins við núverandi landbúnaðarstyrki er látinn renna á móti aukakostnaði af ESB-aðild þarf ekki að auka skatta, nema síður sé. Þessi kostnaður yrði annars rúmar 20.000 kr á mannsbarn (7 milljarðar deilt með 320 þúsund íbúum). Finnar fengu sérstaka tímabundna undanþágu frá ESB til að styrkja sinn landbúnað umfram ESB-styrkina með fé finnskra skattborgara (fyrir utan ákvæðið um heimskautalandbúnað sem gildir um nyrstu héruð ESB). Sænskir bændur kvörtuðu við ESB yfir að finnskir bændur fengju inn- lenda ríkisstyrki umfram ESB-styrkina, sem skekkir samkeppnisaðstöðu því vörur beggja eru seldar á sama markaði. Ríkisstyrkir til sumra og annarra ekki eru almennt ekki leyfðir innan ESB. Ljóst má því vera að aðild að ESB mun innan nokkurra ára aðlögunartíma draga stórlega úr útgjöldum íslenskra skattborgara til landbúnaðar og sérstaklega til „eigenda“ mjólkur- og kindakvóta sem þiggja 10 milljarða á ári (100 þúsund kr. á ári á hverja 4ra manna fjölskyldu), en á móti kemur kostnaður við ESB-aðild sem að stórum hluta rennur til landbúnaðarins (pen- ingagreiðslur í hringi á einföldu máli). 21 Sjávarútvegi eru gerð ýtarleg skil í 7. kafla „The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century“. 22 Finnar og Svíar mættu verðlækkunum á landbúnaðarafurðum með hagræðingu í landbúnaði, og býlum hjá þeim fækkaði en þau stækkuðu, sem reyndar er tilhneiging alls staðar í Evrópu. 23 Rétt er þó að minna á aftur að ESB, sem m.a. tolla- og landbúnaðarbandalag, hefur ákveðnar innflutningstakmarkanir á sínum ytri landamærum, þótt innri markaðurinn sé frjáls. 24 Sjá t.d. 5 kafla í The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, http://dare.uva.nl/en/record/349694.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.