Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 98
M a g n ú s B j a r n a s o n 98 TMM 2013 · 2 bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu; (2) Ríkisfjármálin þurfa að vera í lagi þannig að skuldir ríkissjóðs séu innan við 60% af þjóðartekjum eða a.m.k. nálgist það mark. Ennfremur má halli ríkissjóðs (eyðsla umfram tekjur) ekki vera meiri en 3% af þjóðartekjum, nema um smávægileg og tímabundin frávik sé að ræða; (3) Gengissveiflur síðustu tvö árin fyrir upptöku evru mega ekki hafa verið meiri en 15% upp eða niður. Ennfremur má ríkisstjórnin ekki hafa fellt gengið af sjálfsdáðum á tímabilinu; (4) Langtímavextir á lánum mega ekki vera meira en 2% hærri en í þeim þremur ríkjum bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu. Rétt er að benda á að ekki öll evruríkin uppfylla þessar kröfur í augnablikinu, þótt þau hafi gert það við upptöku evrunnar. Það eru því f leiri Evrópuþjóðir en Íslendingar sem þurfa að taka sig á í stjórn efnahagsmála. 14 Að falsa ríkisbókhaldið eins og Grikkir gerðu til að svindla sér inn í evrusvæðið er ávísun á frekari vandræði. Vandamál Grikkja er skuldavandamál en ekki evruvandamál, en við upp- töku evru geta ríkisstjórnir ekki lengur prentað peningaseðla að vild til að borga skuldir sínar. Peningaprentun eykur ekki verðmæti sem slík heldur veldur hún verðbólgu. Með peninga- prentun umfram hagvöxt kemst ríkið yfir eignir fólks og fyrirtækja með því að rétta þeim pappírsseðla en fær vörur og þjónustu í staðinn. 15 Þessum málum eru gerð ítarleg skil í sérriti Seðlabanka Íslands um valkosti í gjaldmiðilsmálum gefnu út í september 2012, og í 5. kafla The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, útgefin 2010. 16 Ekki öll Evrópuríki hafa enn tekið upp evruna. 17 Því má ekki gleyma að viðskiptabankar eru ekki þjóðfélagsstofnanir eins og tryggingarstofnun, heldur einkafyrirtæki sem hafa það að markmiði að skila hagnaði til eigendanna, alveg eins og önnur fyrirtæki. 18 Sjá vaxtatöflur Seðlabanka Evrópu og Seðlabanka Íslands. Vitaskuld er ekkert sem „bannar“ Seðlabanka Íslands að lækka vexti á Íslandi einhliða og halda uppi sama aga í fjármálum og t.d. Þjóðverjar hafa haft í mörg ár. 19 Krónan hefur ekki verið á frjálsum markaði síðan 2008 og afnám núverandi gjaldeyrishafta mun valda gengisfalli krónu. 20 Kostnað við ESB-aðild þarf að greiða úr ríkissjóði og til þess þarf ríkið skatttekjur sem leggjast á fólkið í landinu. Ef kostnaður ríkisins við núverandi landbúnaðarstyrki er látinn renna á móti aukakostnaði af ESB-aðild þarf ekki að auka skatta, nema síður sé. Þessi kostnaður yrði annars rúmar 20.000 kr á mannsbarn (7 milljarðar deilt með 320 þúsund íbúum). Finnar fengu sérstaka tímabundna undanþágu frá ESB til að styrkja sinn landbúnað umfram ESB-styrkina með fé finnskra skattborgara (fyrir utan ákvæðið um heimskautalandbúnað sem gildir um nyrstu héruð ESB). Sænskir bændur kvörtuðu við ESB yfir að finnskir bændur fengju inn- lenda ríkisstyrki umfram ESB-styrkina, sem skekkir samkeppnisaðstöðu því vörur beggja eru seldar á sama markaði. Ríkisstyrkir til sumra og annarra ekki eru almennt ekki leyfðir innan ESB. Ljóst má því vera að aðild að ESB mun innan nokkurra ára aðlögunartíma draga stórlega úr útgjöldum íslenskra skattborgara til landbúnaðar og sérstaklega til „eigenda“ mjólkur- og kindakvóta sem þiggja 10 milljarða á ári (100 þúsund kr. á ári á hverja 4ra manna fjölskyldu), en á móti kemur kostnaður við ESB-aðild sem að stórum hluta rennur til landbúnaðarins (pen- ingagreiðslur í hringi á einföldu máli). 21 Sjávarútvegi eru gerð ýtarleg skil í 7. kafla „The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century“. 22 Finnar og Svíar mættu verðlækkunum á landbúnaðarafurðum með hagræðingu í landbúnaði, og býlum hjá þeim fækkaði en þau stækkuðu, sem reyndar er tilhneiging alls staðar í Evrópu. 23 Rétt er þó að minna á aftur að ESB, sem m.a. tolla- og landbúnaðarbandalag, hefur ákveðnar innflutningstakmarkanir á sínum ytri landamærum, þótt innri markaðurinn sé frjáls. 24 Sjá t.d. 5 kafla í The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, http://dare.uva.nl/en/record/349694.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.