Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 98
M a g n ú s B j a r n a s o n 98 TMM 2013 · 2 bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu; (2) Ríkisfjármálin þurfa að vera í lagi þannig að skuldir ríkissjóðs séu innan við 60% af þjóðartekjum eða a.m.k. nálgist það mark. Ennfremur má halli ríkissjóðs (eyðsla umfram tekjur) ekki vera meiri en 3% af þjóðartekjum, nema um smávægileg og tímabundin frávik sé að ræða; (3) Gengissveiflur síðustu tvö árin fyrir upptöku evru mega ekki hafa verið meiri en 15% upp eða niður. Ennfremur má ríkisstjórnin ekki hafa fellt gengið af sjálfsdáðum á tímabilinu; (4) Langtímavextir á lánum mega ekki vera meira en 2% hærri en í þeim þremur ríkjum bandalagsins sem lægstu verðbólguna höfðu. Rétt er að benda á að ekki öll evruríkin uppfylla þessar kröfur í augnablikinu, þótt þau hafi gert það við upptöku evrunnar. Það eru því f leiri Evrópuþjóðir en Íslendingar sem þurfa að taka sig á í stjórn efnahagsmála. 14 Að falsa ríkisbókhaldið eins og Grikkir gerðu til að svindla sér inn í evrusvæðið er ávísun á frekari vandræði. Vandamál Grikkja er skuldavandamál en ekki evruvandamál, en við upp- töku evru geta ríkisstjórnir ekki lengur prentað peningaseðla að vild til að borga skuldir sínar. Peningaprentun eykur ekki verðmæti sem slík heldur veldur hún verðbólgu. Með peninga- prentun umfram hagvöxt kemst ríkið yfir eignir fólks og fyrirtækja með því að rétta þeim pappírsseðla en fær vörur og þjónustu í staðinn. 15 Þessum málum eru gerð ítarleg skil í sérriti Seðlabanka Íslands um valkosti í gjaldmiðilsmálum gefnu út í september 2012, og í 5. kafla The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, útgefin 2010. 16 Ekki öll Evrópuríki hafa enn tekið upp evruna. 17 Því má ekki gleyma að viðskiptabankar eru ekki þjóðfélagsstofnanir eins og tryggingarstofnun, heldur einkafyrirtæki sem hafa það að markmiði að skila hagnaði til eigendanna, alveg eins og önnur fyrirtæki. 18 Sjá vaxtatöflur Seðlabanka Evrópu og Seðlabanka Íslands. Vitaskuld er ekkert sem „bannar“ Seðlabanka Íslands að lækka vexti á Íslandi einhliða og halda uppi sama aga í fjármálum og t.d. Þjóðverjar hafa haft í mörg ár. 19 Krónan hefur ekki verið á frjálsum markaði síðan 2008 og afnám núverandi gjaldeyrishafta mun valda gengisfalli krónu. 20 Kostnað við ESB-aðild þarf að greiða úr ríkissjóði og til þess þarf ríkið skatttekjur sem leggjast á fólkið í landinu. Ef kostnaður ríkisins við núverandi landbúnaðarstyrki er látinn renna á móti aukakostnaði af ESB-aðild þarf ekki að auka skatta, nema síður sé. Þessi kostnaður yrði annars rúmar 20.000 kr á mannsbarn (7 milljarðar deilt með 320 þúsund íbúum). Finnar fengu sérstaka tímabundna undanþágu frá ESB til að styrkja sinn landbúnað umfram ESB-styrkina með fé finnskra skattborgara (fyrir utan ákvæðið um heimskautalandbúnað sem gildir um nyrstu héruð ESB). Sænskir bændur kvörtuðu við ESB yfir að finnskir bændur fengju inn- lenda ríkisstyrki umfram ESB-styrkina, sem skekkir samkeppnisaðstöðu því vörur beggja eru seldar á sama markaði. Ríkisstyrkir til sumra og annarra ekki eru almennt ekki leyfðir innan ESB. Ljóst má því vera að aðild að ESB mun innan nokkurra ára aðlögunartíma draga stórlega úr útgjöldum íslenskra skattborgara til landbúnaðar og sérstaklega til „eigenda“ mjólkur- og kindakvóta sem þiggja 10 milljarða á ári (100 þúsund kr. á ári á hverja 4ra manna fjölskyldu), en á móti kemur kostnaður við ESB-aðild sem að stórum hluta rennur til landbúnaðarins (pen- ingagreiðslur í hringi á einföldu máli). 21 Sjávarútvegi eru gerð ýtarleg skil í 7. kafla „The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century“. 22 Finnar og Svíar mættu verðlækkunum á landbúnaðarafurðum með hagræðingu í landbúnaði, og býlum hjá þeim fækkaði en þau stækkuðu, sem reyndar er tilhneiging alls staðar í Evrópu. 23 Rétt er þó að minna á aftur að ESB, sem m.a. tolla- og landbúnaðarbandalag, hefur ákveðnar innflutningstakmarkanir á sínum ytri landamærum, þótt innri markaðurinn sé frjáls. 24 Sjá t.d. 5 kafla í The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century, http://dare.uva.nl/en/record/349694.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.