Heimsmynd - 01.12.1986, Page 58

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 58
hrekkur við og verður alveg klumsa og fær engum vörnum við komið. Fer til Styrmis og húðskammar hann fyrir lausmælgi. Svona framkoma er mér ekki eiginleg. Og þetta er eina skiptið sem ég veit til að Styrmir hafi verið lausmáll(!) Ég á gott heimili og hef alltaf fundið sálufélaga í Hönnu og sonum mínum. Þau hafa öll verið mér bakhjarl og innblástur eins og sjá má á verkum mínum. Ég á marga kunningja og vini, en ég er feiminn og hlédrægur að eðlisfari. Það er ekki sérvizka ef þú heldur það. í bréfi til eins vinar míns segi ég meðal annars af gefnu tilefni um þann Matthías sem fáir þekkja: „í raun og veru hef ég alltaf verið einfari, þótt starf mitt hafi gert kröfur til opinberra afskipta. Mér líður bezt innan fjög- urra veggja heima hjá mér, og nú orðið fer ég sjaldan á mannamót. Ég hef mesta hneigð til að skrifa og yrkja og vera einn með hugsunum mínum. Ég er ekki eins félagslyndur og margir halda og kannski á ég ekki heima í flokki með neinum. Samt hef ég sýnt vissa viðleitni til félagslyndis, fremur af nauðsyn en þörf. Hitt er svo annað mál, að ég hef sótt mikinn innblástur, menntun og uppörvun til þeirra fjölmörgu ólíku vina minna, sem ég hef kynnzt um ævina, bæði þeirra sem ég hef skrifað um og annarra. Ég hefði ekki viljað fara á mis við þá reynslu. En ég þykist þó vita að munkarnir í Ettal kunna öðrum mönnum betur að laga þann líkjör sem bragðast. Með líkjör hafa þeir kallazt á gegnum aldirnar. Slíka einveru kann ég að meta og ekki sízt þann sannleika sem þetta fólk hefur verið að reyna að brjóta til mergjar. Ég hef oft þurft að tala við sjálfan mig með þessum hætti. Ástæðan er einfaldlega sú, að skyldurækni hefur alltaf verið minn helzti ókostur. Tillitssemi við aðra hefur oft verið mér fjötur um fót. Sjálfsgagnrýni hefur nagað mig meir en nokkur veit. En ég hef gagnrýnt aðra minna en ég hefði átt að gera.“ Þegar ég horfi um öxl til æsku minnar sé ég hana ávallt innan hrings í Vesturbænum. Allt sem er fínt og fallegt og á að vera sterkt í náttúrunni er bogið eða ávalt. Stytzta leiðin á jörðinni er aldrei bein, heldur bogin. Og allt sem er sterkt er kúpt, jörðin sjálf, sólin, hauskúpan, konubrjóst! Allt sem er kantað er veikt, það vissu Rómverjar þegar þeir byggðu Kólosseum, sem enn stendur og vex inn í eilífðina eins og sumir listamenn. Það eru vondir listamenn! Góður listamaður hugsar mjúkt og bogið og ávalt: Þess vegna eru góðir listamenn svo oft mis- skildir. Sú ferhyrnda hugsun er kröfuharður keppinautur við mýkt og mjúkar línur. Hún er hugsun hörkunnar og hversdags- leikans. Það er alltof mikað af kantaðri hugsun. Hún er forsenda fordóma og óbilgirni og árásarhneigðar. Forsenda þessarar brothættu veraldar. Ástin er aftur á móti sú bogna lína. Það hefði verið óhugsandi að Steinn yrkti um að hann gengi í ferhyrning í kringum allt sem er. Og það er engin tilviljun þegar hann segir í lok þessa dýrðlega ástarkvæðis: Og innan þessa hrings er veröld þín. Auðvitað var hún þar! Hann talar líka um hina íbjúgu veröld í Söknuði, hlýja og góða veröld minninganna, en hið hvíta blóm dauðans vex á horn- réttum fleti í Tímanum og vatninu og þar rignir gegnsæjum teningum við ragnarök. Mitt hreiður var svona hringur, þrátt fyrir allt. Og allt. Svona kúpt veröld úr stráum. Sterkari en öll sú ferkantaða hugsun sem að henni sótti. Fannst mér þá. Og þykir enn. Veit að guð hugsar í bognum línum, þessi eilífa hringrás tilverunn- ar. Hönnuður mýktar og fegurðar. Hönnuður beinnar línu ferhyrndrar hugsunar, þessa sjókalda húmors sem er inn- byggður í horn nashyrningsins þegar hann æðir beint af aug- um. Já, alltaf beint af augum, auðvitað. Þinn einlœgur, Matthías. TT ,, , 2. nóvember, 1986. Herais min. Eftir á að hyggja tel ég ekki úr vegi að senda þér enn eitt bréfkorn, ef það mætti verða til þess að skýra enn frekar hvað fyrir mér vakir þegar ég þarf að svara jafn umfangsmiklum spurningum og þeim, sem þú hefur lagt fyrir mig. Ég minntist á Þórberg. Hann var síður en svo áhugalaus um það sem hann átti, til að mynda bækurnar í Unnskiptingastof- unni. En hann þjáðist sízt af öllu af græðgi umfram nauðsyn. Ég er ekki að mæla henni bót, en ef menn komast í álnir með heiðarlegum hætti, öfundast ég ekki yfir því. Ég tel eins og stjórnarskrá íslands, að það megi skerða eignarréttinn, ef það liggur klárt fyrir, að almannaheill krefjist, en ég treysti ekki stjórnmálamönnum að fara með svo viðkvæmt mál, þótt það sé eitt helzta viðfangsefni þeirra. Eignarrétturinn er og á að vera friðhelgur, þótt samfélagið hafi orðið ásátt um að skerða hann til framfærslu þeirra, sem hafa orðið undir í lífinu og kunna ekki að sjá sjálfum sér og sínum farboða. En að öðru leyti vil ég og krefst, að menn virði eignarréttinn. Þess vegna vil ég ekki eins og Hannes Hólmsteinn gefa einhverjum út- gerðarmönnum, sem hafa stundað sjó með misjöfnum árangri, fiskimiðin við ísland, sem við fengum öll í okkar hlut eftir harða baráttu og eigum öll sameiginlega. Ég læt hvorki Locke, Nozick, Hannes Hólmstein né aðra segja mér fyrir um það, hver á að eiga fiskimiðin, sem ég sem íslendingur á eignaraðild að, og engin kenning eða kenningameistarar geta frá mér tekið. Hitt er annað mál, að einstaklingar geta sótt meiri arð á miðin en væru þau þjóðnýtt. Ég trúi því til að mynda með Kristjáni Ragnarssyni, að dugmiklum sjósóknurum sé bezt treystandi til að breyta fiskinum okkar í verðmæti, sem við þurfum á að halda. Ég held raunar, að bæði Jónas H. Haralz og Hannes Hólmsteinn Gissurarson séu sammála mér í því, hvað sem líður hugsjónum þeirra að öðru leyti, að ég hafi sem eignaraðili að miðunum mest upp úr því að duglegir og útsjón- arsamir sjómenn og útvegsmenn fái sem frjálsastan aðgang að nýtingu miðanna, en þó með einhverri stjórnun eða skipulagi eins og gefur auga leið. Ég er einnig þeirrar skoðunar, að bezt fari á verkaskiptingu í sjávarútvegi eins og öðrum greinum og tel að skjólstæðingar Kristjáns Ragnarssonar eigi að sjá um sinn hluta en vinnslustöðvar Friðriks Pálssonar að nýta það hráefni, sem þær hafa efni á að kaupa, á eins hagkvæman hátt og unnt er. Lýðræðislegasta leiðin væri sú, að öllum íslending- um væru send hlutabréf í fiskimiðunum og þau rekin eins og almenningshlutafélög. Þannig ætti að sjálfsögðu einnig að reka stór fyrirtæki á vegum ríkisins svo að fólk hefði einhvern áhuga á því, hvernig auðlindir landsins eru nýttar og hvaða arð það fengi sent árlega vegna starfseminnar. Þá fengju fyrirtækin nauðsynlegt aðhald og við færum að velta rekstrinum fyrir okkur með öðrum hætti en áður. Þetta var einhvern tíma kallað auðjöfnun upp á við. En nú alþýðukapítalismi eða eitthvað í þá átt. Nei, íslenzka þjóðin á þessi fiskimið. Hún á hafsvæðin umhverfis landið. Þau eru sameign hennar. Það er ekki síður tilfinninga- og þjóðernismál en spurning um eignarrétt. Nú er það hlutskipti okkar allra að nýta fiskimiðin á sem arðvænleg- astan hátt. Þessari þjóð, sem með sameiginlegu átaki rak Breta og aðra rányrkjumenn af höndum sér með aðferðum, sem gerðu andstæðingana orðlausa og voru öðrum þjóðum hvatn- ing í sjálfstæðisbaráttu þeirra, ætti að vera trúandi til þess. Hver á lýðveldið ísland? Það er heilög eign okkar allra sem enginn íslendingur getur gert sérstakt tilkall til, þótt sumir telji sig betri íslendinga en aðra. Þjóðin á Þórsgötu 1 er liðin saga. Við skulum ekki fara að endurvekja hana í nýrri mynd. Hún var svo ömurlegur þáttur í ærslasögu æsku minnar. Og af- kvæmi kalda stríðsins. 58 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.