Skírnir - 01.04.2006, Blaðsíða 157
SKÍRNIR
AUÐMÝKT
155
sé hann á þá leið að sá auðmjúki gangi heldur lengra en sá hógværi.
Samt efast ég um að hversdagsleg merking orðsins auðmýkt feli í
sér rangt sjálfsmat.
Efasemdir Spinoza, Hume og fleiri upphafsmanna veraldlegr-
ar siðfræði um kosti auðmýktar er rétt að skoða í ljósi þeirra
nokkuð öfgafullu kenninga sem kirkjan tók í arf eftir Benedikt og
Bernharð. Samkvæmt þessum kenningum felur auðmýkt ekki að-
eins í sér að menn hugi meira að eigin ágöllum en annarra og
forðist að hreykja sér hátt heldur að þeir séu álútir fremur en
upplitsdjarfir, fyrirlíti sjálfa sig og hver og einn álíti sig vera aum-
astan allra aumra. En þótt bókstaflegur skilningur á ritum þess-
ara tveggja dýrlinga leiði af sér öfgar og firrur útilokar það ekki
að auðmýkt af því tagi sem Jesús boðaði, og Salómon konungur
og Sófókles leikritaskáld á undan honum, hafi nokkuð til síns
ágætis.
Hobbes, Spinoza, Hume, veraldleg siðfræði og sjálfsmat
I bók sinni um ríki guðs segir Ágústínus frá Hippó (354-430) að
hrokinn sé upphaf allra synda17 og í siðfræði kristinna lærdóms-
manna á miðöldum var hann jafnan talinn hin versta af dauða-
syndunum sjö.18 í samræmi við þetta var auðmýkt talin til dygða
þótt ekki væri hún á lista yfir sjö höfuðdygðir.19 í riti Bernharðs
frá Clairvaux um tólf þrep auðmýktarinnar er hún sögð vera leið
til að öðlast kærleika, sem var að dómi kristinna manna æðstur og
mestur allra mannkosta.
Þegar losna tók um tengsl siðfræði og guðfræði á sautjándu öld
komu fram ýmsar skoðanir og kenningar um gildi auðmýktar,
hógværðar og lítillætis. Þeir heimspekingar sem áttu mestan þátt í
að gera siðfræðina veraldlega og óháða guðfræðilegu kennivaldi
voru Englendingurinn Thomas Hobbes (1588-1679) auk þeirra
Spinoza og Hume sem fyrr voru nefndir.
17 Guðsríkið XIV:13. Augustine 1972, bls. 571 o.áfr.
18 Dauðasyndirnar sjö voru hroki, öfund, ágirnd, leti, reiði, græðgi og losti.
19 Höfuðdygðirnar sjö voru hófsemi, hugrekki, réttlæti, viska, trú, von og kær-
leikur.