Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands - 01.03.2001, Síða 17

Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands - 01.03.2001, Síða 17
TÓMAS INGI OLRICH Greiddi atk\’œði með áframhaldandi skerðingu. stjórnarskrár lýðveldisins íslands nr. 33/1944 skal öllum, sem þess þurfa, tryggður í lögum réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli, atvinnuleysis, örbirgðar og sambærilegra atvika, sbr. 14. gr. stjórn- skipunarlaga nr. 97/1995. I 70. gr. stjórnarskrárinnar fyrir breytingu hennar á árinu 1995 var svo mælt, að sá skyldi eiga rétt á styrk úr almennum sjóði, sem eigi fengi séð fyrir sér og sínum, og væri eigi öðrum skylt að framfæra hann, en þá væri hann þeim skyldum háður, sem lög kvæðu á urn. Sam- svarandi ákvæði um skylduframfærendur voru í 52. gr. stjórnarskrár um hin sérstaklegu málefni Islands frá 5. janúar 1874 og 66. gr. stjórnarskrár konungsrík- isins íslands nr. 9/1920. I athugasemdum með frumvarpi til stjórnskipun- arlaga nr. 97/1995 kom fram, að ákvæði 1. mgr. 14. gr., er síðar varð framan- greind 1. mgr. 76. gr. VILHJÁLMUR EGILSSON Greiddi atkvœði með áframhaldandi skerðingu. stjórnarskrárinnar, svaraði að nokkru til reglu þágildan- di 70. gr., en frumvarps- ákvæðið væri mun ítarlegra, því að tekið væri nánar fram en áður, hvers konar aðstæður gætu orðið til þess, að maður þarínaðist opin- berrar aðstoðar af þessum toga. Með ákvæðinu væri hins vegar ekki lögð til breyting ífá gildandi reglu að því leyti, að ekki væri ráðgert, að sá sem gæti séð nægilega fyrir sér sjálfur þyrfti að njóta réttar til slíkrar aðstoðar, en þann rétt væri löggjafanum þó fyllile- ga heimilt að veita. Loks var í athugasemdunum vakin athygli á því, að löggjafinn ætti að setja nánari reglur um félagslega aðstoð af þessum meiði, en með ákvæðinu væri markaður sá rammi, að til þyrftu að vera reglur, sem tryggðu þessa aðstoð. Var sérstaklega bent á 12. gr. og 13. gr. í félagsmálasáttmála Evrópu og 11. gr. og 12. gr. í alþjóðasamningi um efna- hagsleg, félagsleg og menn- ingarleg réttindi. Af framansögðu er ljóst, að öryrkjar eiga stjórnar- skrárvarinn rétt á aðstoð samfélagsins, ef þeir geta ekki nægilega séð sér far- borða sjálfir. Um þessa að- stoð skal mæla í lögum. Það er verkefni löggjafans en ekki dómstóla að kveða á um inntak og umfang þeirr- ar opinberu aðstoðar, sem öryrkjum er látin í té. Dómstólar geta hins vegar metið, hvort lagasetning um þessi málefni sam- rýmist grundvallarreglum stj órnarskrárinnar. Af orðalagi 76. gr. stjórn- arskrárinnar, eins og ákvæðið hljóðar eftir fram- angreinda breytingu 1995, og tiltækum lögskýringar- gögnum verður engan veg- inn ráðið, að löggjafanum sé ekki eftir sem áður heim- ilt að líta til félagslegrar stöðu öryrkja eins og ann- arra, þegar lífeyrir þeirra úr sjóðum almannatrygginga er ákveðinn. Kröfugerð þessa máls lýtur að að- stæðum öryrkja í hjúskap, þegar makinn aflar tekna og er ekki jafnframt örorku- lífeyrisþegi. Það verður að telja málefnalegt löggjaf- arviðhorf að taka nokkurt mið af því við lagasetningu um aðstoð við öryrkja, hvers stuðnings öryrki megi vænta af maka sínum. Slík sjónarmið um gagnkvæma framfærsluskyldu hjóna hafa lengi verið lögð til grundvallar í löggjöf hér á landi og eru þau reist á póli- tískri afstöðu til fram- kvæmdar almannatrygg- inga. Engin ákvæði í al- þjóðlegum skuldbindingum íslands mæla því í gegn, að greiðslur til öryrkja séu í einhverjum mæli látnar ráðast af tekjum maka og þar með heimilisins, en þær árétta einungis þá skyldu löggjafans samkvæmt 76. gr. stjórnarskrárinnar að tryggja þeim rétt til sam- hjálpar, sem höllum fæti standa. Túlkun laga nr. 59/1992 um málefni fatl- aðra getur heldur ekki leitt til annarrar niðurstöðu. Markmið þeirra er að tryggja fötluðum jafnrétti og sambærileg lífskjör við aðra þjóðfélagsþegna og skapa þeim skilyrði til þess að lifa eðlilegu lífi. Því markmiði er ekki varpað fyrir róða við það eitt, að löggjafinn meti stöðu öryrkja með hliðsjón af fé- lagslegum aðstæðum þeirra, þar á meðal hjúskap- arstöðu. Af öllu þessu verður örugglega ráðið, að löggjafinn sé bær til að meta, hvernig tekjur maka örorkulífeyrisþega komi til skoðunar, þegar þeirri skyl- du stjórnarskrárinnar er fullnægt að tryggja þeim öryrkjum lögbundinn rétt til aðstoðar, sem ekki geta nægilega séð fyrir sér sjálf- ir. Ekki eru efni til, að dóm- stólar haggi því mati, enda hefur ekki verið sýnt fram á með haldbærum rökum, að VALGERÐUR S VERRISDÓTTIR Greiddi atkvœði með áframhaldandi skerðingu. staða öryrkja í hjúskap geti vegna tekna maka orðið á þann veg, að stjórnarskrár- varinn réttur þeirra til sam- hjálpar sé fyrir borð borinn. Alþingi var þannig fyllilega innan valdheimilda sinna, þegar það ákvað í 17. gr. laga nr. 117/1993 um al- mannatryggingar, sbr. lög nr. 149/1998, að tekjur maka gætu haft áhrif á tekjutryggingu öryrkja til lækkunar. Niðurstaða okkar í málinu er þá sú, að aðal- áfrýjanda hafi frá 1. janúar 1994 verið óheimilt að skerða tekjutryggingu ör- orkulífeyrisþega í hjúskap á grundvelli reglugerðar- ákvæða, sem brast lagastoð. Á hinn bóginn hafi aðal- áfrýjandi mátt skerða tekju- trygginguna frá 1. janúar 1999, eftir að heimild til þess hafði verið leidd í almannatryggingalög með lögum nr. 149/1998. Þá er rétt, að aðaláfrýjandi greiði gagnáfrýjanda hluta máls- kostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti. VILHJÁLMUR H. VILHJÁLMSSON Greiddi atkvæði með áframhaldandi skerðingu. FRÉTTABRÉF ÖRYRKJABANDALAGSINS 17

x

Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttabréf Öryrkjabandalags Íslands
https://timarit.is/publication/1440

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.