Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2020, Qupperneq 87

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2020, Qupperneq 87
skipulagsheildina eru allt þættir sem tengdir hafa verið við þjónandi forystu (Coetzer o.fl., 2017; Parris og Peachey, 2013). Meira en þrjátíu rannsóknir hafa verið gerðar á þjónandi for- ystu á Íslandi. Það sem einkennir þær er að í langflestum þeirra hefur vægi þjónandi forystu verði mælt með SLS-mælitækinu og jafnframt hafa tengsl þjónandi forystu og starfsánægju verið könnuð. Rannsóknirnar sýna að vægi þjónandi forystu er al- mennt hátt eða um og yfir 4,0 af 6,0 mögulegum stigum og þeir undirþættir þjónandi forystu á Íslandi sem fá almennt hæsta vægið eru ábyrgðarskylda, efling, ráðsmennska og fyrirgefning (sjá t.d. Hulda Rafnsdóttir o.fl., 2015; Sigrún Gunnarsdóttir og Birna Gerður Jónsdóttir, 2013; Þóra Gunnarsdóttir, 2019). Gildi þjónandi forystu við skipulagsbreytingar er kannað í tveimur erlendum rannsóknum. Fyrri rannsóknin var unnin af Kool og van Dierendonck (2012) en í henni var kannað meðal 135 starfsmanna fyrirtækis í Hollandi hvernig þjónandi forysta getur stuðlað að því að starfsmenn skuldbinda sig breytingum á starfsumhverfinu. Niðurstöðurnar sýna að þjón- andi forysta ásamt umbunarleiðtogastíl getur hugsanlega stuðlað að því að starfsfólk skuldbindi sig breytingum í starfs - umhverfinu. Seinni rannsóknin er rannsókn de Sousa og van Dierendonck (2014) þar sem könnuð eru tengsl milli þjónandi forystu og helgunar í starfi (e. work engagement) við skipulags- breytingar sem fólust í samruna tveggja fyrirtækja í Portúgal og náði rannsóknin til 1107 starfsmanna. Niðurstöðurnar sýna marktæk jákvæð tengsl á milli þjónandi forystu og helgunar í starfi við samruna fyrirtækjanna. Ofangreindar tvær rann- sóknir gefa til kynna að þjónandi forysta hafi jákvæð áhrif á starfsumhverfi við skipulagsbreytingar en í kjölfar þeirra dregur oft úr starfsánægju sem er einn mikilvægasti þáttur í starfsumhverfinu (Lu o.fl., 2019). Því er athyglisvert að þrátt fyrir að rannsóknir hafi sýnt jákvæð tengsl milli starfsánægju og þjónandi forystu hafa þessi tengsl ekki verið könnuð með beinum hætti í kjölfar mikilla skipulagsbreytinga. Tilgangur þessarar rannsóknar var að skoða starfsánægju hjúkrunarfræðinga á HSN skömmu eftir miklar skipulags- breytingar á árinu 2014 og kanna viðhorf þeirra til þjónandi forystu í fari yfirmanna í hjúkrun á HSN. Settar voru fram þrjár rannsóknarspurningar: (1) Hversu mikil er starfsánægja hjúkrunarfræðinga á nýstofnaðri HSN? (2) Hvert er vægi þjónandi forystu meðal næsta yfirmanns í hjúkrun á HSN að mati hjúkrunarfræðinganna? (3) Hvaða tengsl eru milli starfs- ánægju hjúkrunarfræðinganna á HSN og viðhorfa þeirra til þjónandi forystu í fari næsta yfirmanns innan hjúkrunar? Gögn og aðferð Þessi rannsókn var lýsandi þversniðsrannsókn þar sem gagna var aflað með spurningalista til að kanna starfsánægju meðal hjúkrunarfræðing HSN og meta vægi þjónandi forystu í fari yfirmanna þeirra í hjúkrun Þátttakendur og framkvæmd Þátttakendur í rannsókninni voru allir hjúkrunarfræðingar á starfsstöðvum HSN í janúar 2015 eða 104 hjúkrunarfræðingar. Með leyfi yfirstjórnar HSN var spurningalistinn sendur til þátttakenda í tölvupósti í mars 2015. Rannsóknin var tilkynnt Persónuvernd (nr. S7327/2015). Þátttakendur samþykktu þátt- töku með því að smella á tengil inn á könnunina. Áréttað var að öllum væri frjálst að hafna þátttöku án útskýringa, svör yrðu ekki rakin til þátttakenda og farið yrði með öll gögn sem trúnaðarmál. Eftir þrjár ítrekanir höfðu 49 hjúkrunarfræð- ingar svarað spurningalistanum (svarhlutfall 47,1%), þar af voru 25 í stjórnunarstöðu. Mælitækið Spurningalistinn samanstendur af þremur þáttum. Í fyrsta lagi er spurning um almenna starfsánægju sem finna má í mörgum spurningalistum í rannsóknum á líðan starfsfólks á vinnustað (sjá t.d. Dolbier o.fl., 2005), mæld með 5 þrepa Likert-kvarða: „Mjög ánægð/ur“, „Ánægð/ur“, „Hvorki né“, „Óánægð/ur“ og „Mjög óánægð/ur“, þar sem mjög ánægð/ur fékk gildið 1 og mjög óánægður fékk gildið 5. Í öðru lagi er íslensk þýðing dr. Sigrúnar Gunnarsdóttur ásamt samstarfsfólki á spurningalist- anum Servant Leadership Survey (SLS). SLS-spurningalistinn inniheldur 30 fullyrðingar um viðhorf þátttakenda til einkenna þjónandi forystu í fari næsta yfirmanns. Í okkar rannsókn voru þessi viðhorf til næsta yfirmanns í hjúkrun könnuð. Sá hluti hjúkr unar fræðinganna sem ekki voru stjórnendur voru því spurðir um viðhorf sín til næsta yfirmanns í hjúkrun en sá yfir - maður gat jafnframt verið þátttakandi í rannsókninni. Svar- möguleikar fullyrðinganna eru mældir á 6 þrepa Likert- kvarða: „Mjög ósammála“, „Ósammála“, „Frekar ósammála“, „Frekar sammála“, „Sammála“ og „Mjög sammála“, þar sem mjög ósammála fékk gildið 1 og mjög sammála gildið 6. Sam- kvæmt van Dierendonck og Nuijten (2011) skiptast þessar 30 fullyrðingar niður í átta þætti: eflingu (sjö fullyrðingar), for- gangsröðun í þágu annarra (þrjár fullyrðingar), ábyrgð (þrjár fullyrðingar), fyrirgefningu (þrjár fullyrðingar), hugrekki (tvær fullyrðingar), falsleysi (fjórar fullyrðingar), auðmýkt (fimm fullyrðingar) og ráðsmennsku (þrjár fullyrðingar). Í þriðja lagi voru tvær spurningar um bakgrunn þátttakenda: starfsaldur (minna en 4 ár/4–14 ár/15 ár eða meira) og stjórn- unarstaða (já/nei). Ekki var spurt nánar um stjórnunar- stöðu. Úrvinnsla Við úrvinnslu gagna og gagnagreiningu var notað SPSS 17.0 og marktektarmörk sett við p < 0,05. Kí-kvaðratpróf var notað til að skoða starfsánægju eftir bakgrunnsbreytum. Innri áreiðan - leiki hvers undirþáttar í SLS-spurningalistanum var reiknaður samkvæmt Cronbachs-alfa-stuðli. Viðunandi áreiðanleiki mið - ast við gildi yfir 0,70 (Field, 2009). Til að skoða mun á meðal- stigafjölda þjónandi forystu eftir starfsaldri og stjórnunarstöðu var notað óháð t-próf og einbreytudreifigreining, eftir því hvort um tvo eða fleiri hópa var að ræða. Tengslin milli starfs- ánægju og þjónandi forystu og undirþátta voru metin með Spearman-rhó-fylgnistuðlinum. Stuðst var við skilgreiningu ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 96. árg. 2020 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.