Studia Islandica - 01.06.1963, Blaðsíða 53

Studia Islandica - 01.06.1963, Blaðsíða 53
49 siði á forsöguöldum Norðurlanda. En sú vitneskja er eingöngu byggð á túlkun fomleifa. Hér verður einkum rætt um ýmiss konar myndir, sem taldar hafa verið goða- myndir eða eftirlíkingar trúarlegra athafna. Þá verða fyrst fyrir okkur bergristur. En þær eru myndir, sem ristar voru á steina og klappir. Hér skipta aðeins máli hinar suðlægari bergristur á Norðurlönd- um, sem mest er af í Suður-Svíþjóð, en einnig nokkuð í Suður-Noregi. Ristur þessar eru taldar frá bronsöld, einkum síðari hluta hennar (1000—500 f. Kr.). Þó mun eitthvað af ristum vera eldra og annað yngra.1 Oscar Almgren, sem lagt hefur grundvöll að túlkun þessara mynda, rekur uppruna þeirra til trúarhugmynda og helgi- halds. Síðari fræðimenn hafa fallizt á þessa meginniður- stöðu hans, þótt deila megi um túlkun einstakra mynda. Þessar suðlægu bergristur em stundum nefndar jarð- yrkjuristur til aðgreiningar frá veiðiristunum, sem al- gengastar eru um norðanverðan Skandinavíuskaga og taldar eiga rót sína að rekja til steinaldarmenningar veiði- þjóðar.2 3 Jarðyrkjuristurnar eru hins vegar að verulegu leyti raktar til trúarhátíða jarðyrkjuþjóðar, sem haldnar voru til að efla árgæzku og frjósemi. Hin mikla alúð, sem menn lögðu við að klappa þessar myndir í stein, verður varla skýrð með einu saman hugtakinu: listin fyrir listina. Listin hlaut hér að þjóna einhverjum hagnýtum tilgangi. Og markmiðið hlaut að vera hið sama með myndunum og hátíðahöldum þeim, sem þær virðast eiga að sýna. Menn hafa aðeins viljað gefa hátíðahöldunum aukinn og varanlegan kraft með því að rista eftirmynd þeirra í steininn.2 Jarðyrkjuristur eru mjög fjölbreytilegar (sjá hér 1. mynd). Algengar eru þar myndir af skipurn, sem hvorki 1 A. Fredsjö, S. Jansson, G. A. Moberg: Hállristningar i Sverige, 1956, bls. 27—28. 2 Sjá Nordisk kultur XXVI, bls. 14—15. 3 Sjá Almgren, bls. 138. 4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Studia Islandica

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.