Þjóðmál - 01.03.2018, Side 62

Þjóðmál - 01.03.2018, Side 62
60 ÞJÓÐMÁL Vor 2018 Deilt við dómarann Rétt er að halda því til haga að hvorki héraðs- dómur né Hæstiréttur ógilti skipun dómara við Landsrétt þegar þess var krafist af þeim aðilum sem höfðuðu mál gegn ríkinu fyrir að fá ekki dómarastöðu. Þannig hefur vali dóms- málaráðherra á þeim 15 einstaklingum sem Alþingi samþykkti að skipa dómara ekki verið hnekkt fyrir dómi, enda byggði ráðherrann á málefnalegum ástæðum. Hæstiréttur taldi þó að ráðherra hefði mátt rannsaka málið betur – án þess þó að útskýra nánar í hverju sú viðbótarrannsókn átti að felast. Rannsóknar- regla stjórnsýsluréttarins er matskennd regla, þ.e. ekki er ljóst hvenær mál telst fullrann- sakað. Hæstiréttur kveður í engu á um hvað ráðherra hefði átt að rannsaka betur. Í dómi Hæstaréttar sátu fimm dómarar; einn hæstaréttardómari og fjórir vara dóm- arar (sem eru handvaldir af Hæstarétti). Af þeim fjórum hafði einn aðili setið um árabil í dómnefnd um hæfni umsækjenda um dómaraembætti og annar sem varamaður. Þess má geta að engin dómnefnd um hæfni umsækjenda um dómaraembætti hefur fjallað um hæfni tveggja þessara varadómara til að sitja og dæma í Hæstarétti. Á hverjum degi er tekist á um lagaleg ágreiningsefni fyrir dómstólum landsins. Til þess eru nú dómstólar. Hæstiréttur snýr reglulega við dómum héraðsdómstólanna og Mannréttinda dómstóll Evrópu hefur dæmt íslenska ríkinu (vegna dóma Hæstaréttar) í óhag. Í þeirri orrahríð sem gengið hefur yfir vegna embættisfærslna Sigríðar Á. Andersen dóms málaráðherra reyta sumir hár sitt yfir því að ráðherrann hafi sagst vera ósammála niðurstöðu Hæstaréttar í málinu. Það má víst ekki. Nú er það hins vegar svo að stjórnmálamenn og aðrir hafa áður lýst sig ósammála niður- stöðu Hæstaréttar. Í byrjun árs 2011 ógilti Hæstiréttur kosningar til stjórnlaga- þings sem farið höfðu fram árið áður. Ástráður Haraldsson var þá formaður lands kjörstjórnar, sem sagði af sér í kjölfar niðurstöðu Hæstaréttar. Viðbrögð þáverandi ríkisstjórnar (vinstristjórnarinnar sem sat 2009-2013) var að skipa þá aðila sem kjörnir hefðu verið ólöglega til stjórnlagaþings í það sem kallað var stjórnlagaráð og setja Ástráð aftur í landskjörstjórn. „Þetta snýst líka um það að mínu viti hvort við séum sammála forsendunum í ákvörðun Hæstaréttar. Við erum það ekki,“ sagði Árni Þór Sigurðsson, þáverandi þingflokksformaður VG, í samtali við vefmiðilinn Pressuna í mars 2011. Misræmi milli nefnda Undir lok síðasta árs var komið að því að skipa í átta stöður héraðsdómara. Sigríður Á. Andersen lýsti sig vanhæfa til að fara með skipunarvald og því var Guðlaugur Þór Þórðarson utanríkisráðherra settur dómsmálaráðherra í málinu. Guðlaugur Þór fékk fljótt að kynnast þeim vinnubrögðum sem dómnefndir um hæfni umsækjenda um dómaraembætti viðhafa. Í Hæstarétti sitja nú átta dómarar. Fimm þeirra luku embættisprófi í lögfræði frá lagadeild Háskóla Íslands á árunum 1978-1980, einn árið 1987 og tveir árið 1990. Það verður ekki sagt að lagður hafi verið rauður dregill fyrir þennan eina sem lauk prófi árið 1987.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.