Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 86

Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 86
84 ÞJÓÐMÁL Vor 2018 í bankakreppunni 2007-2009, og keyrði þó um þverbak eftir hrun íslenzka fjármálakerfisins í október 2008. Innistæðutryggingasjóðir í Bretlandi og Hollandi greiddu innistæðu- eigendum eignir sínar í hinum föllnu bönkum, og síðan hófst mikil rekistefna á milli þarlendra og íslenzkra yfirvalda um þá kröfu brezkra og hollenzkra yfirvalda, að íslenzka ríkið ábyrgðist fjárútlát þeirra með vöxtum. Varð heitt í kolunum, einkum á milli Íslendinga og Breta, því að ríkisstjórn brezka Verkamannaflokksins setti íslenzka ríkið og nokkur fyrirtæki á lista yfir hryðjuverkamenn 2008 og beitti hryðjuverkalögum á íslenzku bankana í Lundúnum. Var þetta fólskuleg aðgerð, sem var greinilega ætlað að koma Íslendingum á hnén og ríkinu í greiðsluþrot. Fór þessi deila að lokum þannig eftir miklar deilur á Alþingi og um allt þjóðfélagið, að Íslendingar hrundu samningum vinstri stjórnarinnar, 2009-2013, af höndum sér í tveimur þjóðaratkvæðagreiðslum, og EFTA- dómstóllinn úrskurðaði síðan gegn ESA, Eftir- litsstofnun EFTA, Íslendingum í vil í janúar 2013 í máli, sem Bretar og Hollendingar með stuðningi ESB höfðuðu gegn Íslandi. Nutu Íslendingar þess þar, að ekki voru til dóma- fordæmi frá ESB-dómstólinum. Þetta var alvarlegasta deiluefni Breta og Íslendinga frá lokum síðasta landhelgisstríðs- ins 1976, og í bæði skiptin voru gríðarlega miklir hagsmunir íslenzku þjóðarinnar í húfi, en tiltölulega litlir hagsmunir Bretlands. Má þar vissulega greina kúgunartilburði gamla stórveldisins gagnvart smáþjóð í grennd. Nú eru hins vegar engin óveðursský á himni, svo langt sem augað eygir, í samskiptum Íslands og Bretlands. Miklu fremur blasa við sameiginlegir hagsmunir tveggja eyþjóða í Norður-Atlantshafi eftir úrsögn Bretlands úr ESB. Sá atburður er til þess fallinn að breyta hagsmunamati Íslendinga og losa um tengsl- in við ESB, sem verða sífellt meira íþyngjandi fyrir EFTA-þjóðirnar innan EES vegna nánari samruna ESB. Það verður vafalítið gerður fríverzlunar- samningur á milli ESB og Bretlands. Það verður væntanlega tiltölulega einfalt fyrir Íslendinga og Breta að semja um fríverzlun á grundvelli téðs fríverzlunarsamnings. Hvers vegna ætti sams konar samningur ekki að nást á milli ESB og Íslands, ef EES-samn- ingnum verður sagt upp? Fimmta frelsi Innri markaðarins ESB hefur gefið út Þriðja orkumarkaðslaga- bálkinn, sem hefur að leiðarljósi snurðulaust og frjálst flæði orku – eldsneytisgass og raforku – á milli ESB-ríkjanna. Þessi bálkur, t.d. 2009/72/ESB um rafmagn, á, samkvæmt ákvörðun sameiginlegrar nefndar ESB og EFTA-ríkjanna þriggja í EES 5. maí 2017, að verða hluti EES-samningsins. Ef/þegar þjóðþing Noregs, Liechtensteins og Íslands samþykkja frumvarp ríkisstjórna landanna þess efnis, munu þessir lagabálkar og reglugerðir einnig gilda í þessum EFTA- löndum, þótt hagsmunir dreifbýlu og orku- ríku norrænu landanna fari engan veginn saman við hagsmuni þéttbýlla og fremur orkusnauðra landa meginlandsins. Hættan af innleiðingu Þriðja orkumarkaðslagabálks- ins er augljós og yfirvofandi í Noregi vegna sæstrengja í rekstri og í undirbúningi, sem flutt geta tæplega helming af afli virkjana Noregs, og hún er fyrir hendi á Íslandi líka, af því að tæknilega er unnt að leggja og reka sæstreng frá Íslandi til útlanda, sem flutt getur a.m.k. helminginn af aflgetu virkjana í rekstri á Íslandi árið 2018. Leiða má að því gild rök, að lýðræðislega kjörin yfirvöld landanna muni missa tökin á þróun raforkumálanna eftir lögleiðingu þessa „fimmta frelsis ESB“, því að ráðstöfunarrétt- ur orkunnar flyzt í hendur Orkustjórnsýslu- stofnunar ESB og útibús hennar í hverju landi. Sett hefur verið á laggirnar í Slóveníu Orkusamstarfsstofnun ESB, ACER (Agency for the Cooperation of Energy Regulators), stjórnsýslustofnun um orkuflutningsmálefni, sem framkvæmdastjórn, leiðtogaráð og þing ESB hafa framselt mikið vald til um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.