Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 89

Þjóðmál - 01.03.2018, Síða 89
ÞJÓÐMÁL Vor 2018 87 Íslendingar og Norðmenn líta á náttúruauð- lindir landa sinna sem sameign þjóðarinnar. Af þessu viðhorfi leiðir, að nýting þessara auðlinda er skilyrt þannig, að hún hámarki hag almennings af nýtingunni til lengdar og komi að sem mestu gagni við að bæta lífskjörin í dreifðum byggðum landanna og til uppbyggingar samfélagslegra innviða alls staðar á landinu. Við innleiðingu 5. frelsisins hefur ESB allt önnur sjónarmið í öndvegi, þ.e. hámarksnýtingu fjárfestinga í raforku- geiranum og skammtíma ávinning seljanda takmarkaðrar orku með ráðstöfun hennar, þangað sem kaupandinn er fús til að greiða hæsta verðið hverju sinni. Þessi söngur hefur svo sem heyrzt frá Landsvirkjun síðan 2010, en Alþingi hefur aldrei samþykkt slíka eigendastefnu. Ólíklegt verður að telja, að óreyndu, að ríkisstjórn Katrínar Jakobsdóttur sé ginnkeypt fyrir því að leiða hér til öndvegis orkustefnu, sem á markaðslegum forsendum mun leiða til meiri verðmætasköpunar erlendis og minni innanlands úr íslenzkum orkulindum. Öfl á Alþingi höll undir ESB munu hér eftir sem hingað til ganga erinda þeirra, sem binda vilja Ísland sem nánustum böndum við fjölþjóðasamtök, sem breytast nú úr ríkjasambandi í sambandsríki á hverju sviðinu á fætur öðru. Að gera Ísland að taglhnýtingi ESB á raforku- sviðinu getur sett alvarlegt strik í reikning fyrirhugaðra orkuskipta á Íslandi. Sjálfbærar orkulindir Íslands duga einfaldlega ekki bæði til orkuskipta og eðlilegs viðgangs atvinnu veganna miðað við líklega fjölgun íbúa landsins fram um miðbik þessarar aldar annars vegar og hins vegar útflutnings á raforku, nema þá til Færeyja, ef gagnkvæmur vilji verður til slíkra viðskipta. Eigi orkulind- irnar að duga fyrir hvort tveggja, verður að bæta a.m.k. 10 TWh/ár við núverandi nýtingar flokk og biðflokk Rammaáætlunar um nýtingu og vernd orkulinda. Áhrif útgöngu Breta úr ESB Mörgum komu úrslit þjóðaratkvæðagreiðslu Breta í júní 2016 á óvart, en þau voru ótvíræð, þrátt fyrir gegndarlausan hræðsluáróður hinna ráðandi afla („elítunnar“) á Bretlandi og í öðrum löndum, þ. á m. í höfuðstöðvum ESB, Berlaymont, í Brussel. Þessi hræðslu- áróður hefur hingað til orðið flestum talsmönnum sínum til minnkunar. Sterlings- pundið gaf reyndar talsvert eftir í kjölfar atkvæða greiðslunnar, en vegna öflugrar fjármálamiðstöðvar í Lundúnum var pundið ofmetið m.v. samkeppnishæfni landsins á öðrum sviðum, þar sem of lítil framleiðni er höfuðvandamálið. Vegna gengislækkunar pundsins hafa útflutningsgreinar eflzt á Bretlandi og hagvöxtur verið meiri en á evru- svæðinu, en á móti er verðbólgan tiltölulega há, t.d. 3,2% í nóvember 2017 á undanfarandi 12 mánaða tímabili. Forystu ESB virðist vera í mun að gera útgöngu Breta þyrnum stráða og gengur það til, að hún verði öðrum ESB-ríkjum víti til varnaðar. Í desember 2017 tókst samt að nafninu til að ljúka fyrri þætti útgöngusamninganna, þegar Bretar gengu að afarkostum um útgöngu- greiðslu upp á um ma. GBP 50, sem fært yfir á íslenzkan mælikvarða eftir íbúafjölda svarar til tæplega ma ISK 40. Fyrir aðþrengdan ríkissjóð Breta, sem rekinn hefur verið með halla frá hinni alþjóðlegu fjármálakreppu 2007-2009, eru þetta búsifjar. Seinni lotu útgöngusamninganna hlýtur fyrr eða seinna að ljúka með einhvers konar verzlunarsamningi, líklega fríverzlunar- samningi um allar vörur, í líkingu við nýgerðan samning ESB og Kanada, og frjálslegum samningi á sviðum þjónustu og fjármagns, en frjáls flutningur fólks verður ekki á dagskrá. Með slíkum „fríverzlunar- samningi“ verður brautin rudd fyrir Íslend- inga að gera fríverzlunarsamning við Breta. Það er margt, sem bendir til þess, að hags- munum Íslands muni verða betur borgið utan EES og með fríverzlunarsamning við ESB, eins og við Breta.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.