Saga


Saga - 2012, Page 121

Saga - 2012, Page 121
sem vill segja, en þorir ekki, sökum hinnar sagnfræðilegu rétthugs- unar, að ævi slíkra kvenna eigi ekki erindi á bók. Þesskonar sögu- vitund er ekki bara andstæð þeirri pólitík sem felst í að horfa á sög- una út frá sjónarhóli beggja kynja, heldur orkar hún tvímælis í fræðilegu tilliti því hún kemur í veg fyrir frjóa og skapandi úr - vinnslu sögulegra heimilda. Ennfremur gerir hún ranglega ráð fyrir því að um leið og líf mannsins er orðið „saga“ öðlist það dýpri merk ingu sem þurfi að leiða í ljós og skýra og umfram allt finna stað í gangverki stórsögunnar.18 Staðreyndin er hins vegar sú að margt af því sem persónur sögunnar taka sér fyrir hendur er ekkert öðru- vísi en hegðun okkar í lifanda lífi, stundum óútskýranlegt eða drifið áfram af tilviljunum og frumstæðum hvötum, og fer að mestu fram á þeim stað sem við köllum yfirborð og er í daglegu tali notað til að undirstrika fáfengileika mannlegrar tilveru. Merkingin er þröng og ekki við hæfi þegar talað er um fortíðina, því þar getur líf mannsins aldrei og ekki undir nokkrum kringumstæðum talist hégómlegt eða lítils virði.19 Í víðari skilningi orðsins er hins vegar átt við einhvers hreyfimynd með hljóði frá 19. öld … 119 svipast um í nánasta hring þessa fólks.“ Sjá „Raunir Þóru Pétursdóttur“, bls. 44. Þetta er reyndar ekki alls kostar rétt, eins og sögur af nokkrum börnum Jóns Péturssonar í bókinni vitna um, en látum það liggja á milli hluta því hér þarf orðið „embættismannastétt“ í raun ekki að vísa í annað en lífshlaup Þóru sem eins fulltrúa þeirrar stéttar. Orðið „raunir“ ætti auk þess að taka af öll tví- mæli um að „raunir embættismannastéttar“ er hér ekki nákvæm efnislýsing heldur á að gefa til kynna tón sögunnar og sjónarhorn á þetta tímabil í sögu Íslands. Þetta kallast retórík, sem virðist heldur betur hafa farið fyrir ofan garð og neðan og koma hér þá líka upp í hugann orð Jóns Viðars Jónssonar: „og nefnist því ábúðarmikla nafni Þóra biskups og raunir íslenskrar embættismanna- stéttar 1847–1917“. Sjá „Gloppótt mynd af merkri konu“, bls. 22. 18 Orð Páls Baldvins Baldvinssonar, „hún [Þóra] valdi sér sögulegt hlutverk“, eru sérlega lýsandi fyrir þennan söguskilning og standast auðvitað hvergi, því „sagan“ er skrifuð eftirá og það er hlutverk hvers tíma að skilgreina og takast á um hið „sögulega“ þó ýmsir einstaklingar, einkum valdahafar, hafi löngum verið haldnir ranghugmyndum í því efni. Sjá „Raunir Þóru biskups“, bls. 22. 19 Friðrika Benónýsdóttir bókmenntagagnrýnandi lítur svo á að skrif Þóru um stráka og kjóla geti ekki verið sögulegt rannsóknarefni og gerir þannig ekki greinarmun á því sem hún, sem menningarlega sinnaður einstaklingur, telur hégóma og mikilvægi þess að greina í slíku hversdagslegu tali hugmyndaheim 19. aldar. Og hún skrifar: „Seinni hluti bókarinnar [Þóra biskups] kynnir sem betur fer til sögu öllu ábyrgðarfyllri Þóru. Hún er ein af stofnendum Thorvaldsensfélagsins, giftist góðum manni, Þorvaldi Thoroddsen jarðfræð - ingi, eignast barn og fer að búa.“ Sjá Friðrika Benónýsdóttir, „Séð og heyrt anno 1874“, Fréttablaðið 22. nóvember 2010, bls. 20. Þetta sama viðhorf má Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.