Saga


Saga - 2012, Síða 148

Saga - 2012, Síða 148
1900 en á þriðja áratug 20. aldar hafi komið upp sterkt andsvar frá þjóðleg- um öflum. Þegar doktorsritgerð Áslaugar Sverrisdóttur er skoðuð í víðu menning- arsögulegu samhengi fer ekki á milli mála að viðfangsefnið kallast á við okkar tíma, þá vakningu og endurnýjun sem orðið hefur á íslensku hand- verki og hönnun á undanförnum árum. Í kjölfar efnahagskreppunnar hefur þessi bylgja risið enn hærra og víða má sjá nostalgíuna, rómantíska þrá eftir hinu gamla og góða í leit að handfestu þegar samfélagið er í upplausn. Ritgerð Áslaugar Sverrisdóttur er könnun á viðhorfum til handverks á tím- um örra breytinga, hlutverki þess í menningararfinum svokallaða og hug- myndum um hvaða sess það ætti að skipa í menningarlegri sjálfsmynd þjóðarinnar í hinu upprennandi borgarsamfélagi nútímans. Ýmis þrástef í umræðu okkar tíma um handverk og hönnun og mikilvægi skapandi greina í atvinnu- og menningarlífi hafa beina skírskotun til viðfangsefna í doktors- ritgerð Áslaugar. Víða í rannsókn hennar er vikið að gagnvirkum tengslum samfélagsþróunar og menningarhugmynda og færir hún okkur þannig betri skilning á þróun hugmynda um handverk, skilning sem er einkar mikil- vægur nú þegar endurmat fer fram á hlutverki handverksins. Eins og titill doktorsritgerðarinnar gefur til kynna beinist rannsóknin ekki fyrst og fremst að handverkinu sem slíku heldur viðhorfum til hand- verks sveitasamfélagsins og hvaða hlutverki menn ætluðu því í hinu nýja borgarsamfélagi þegar landbúnaðarsamfélagið tók að hopa fyrir nútíma- legum atvinnu- og lifnaðarháttum. Áslaug kannar þær þrjár hreyfingar sem mest áhrif höfðu á þessu sviði, þ.e. heimilisiðnaðarhreyfinguna, listiðnaðar- hreyfinguna og „hreyfinguna um iðnsýningar“, eins og hún kallar það, og beinir sjónum sérstaklega að boðskap þeirra, boðberum og viðtökum á Íslandi. Í inngangskafla skýrir Áslaug á ljósan og nákvæman hátt helstu hugtök sem hún notar í rannsókninni, þar á meðal lykilhugtakið handverk sem hún notar yfir „vinnu ófaglærðra sem búa til hluti að miklu eða öllu leyti í hönd- um“. Handiðnaður er aftur hafður um vinnu faglærðra sem búa til hluti í höndum „án þess að styðjast við nútímatækni eða vélar“ (bls. 30). Áslaugu er ljóst að það er vandkvæðum háð að tala um alls konar iðnsýningar sem sérstaka hugmyndahreyfingu, en hún tekur skynsamlega á þessu skilgrein- ingarvandamáli og skoðar það sem kalla mætti hugmyndafræðina að baki sýningunum og viðtökur þeirra (bls. 28–31). Tímaafmörkun rannsóknarinnar tekur mest mið af iðnsýningunum, en fyrsta fjölþjóðlega sýningin þar sem íslenskur varningur var sýndur mun hafa verið Exposition Universelle de Paris árið 1855, og er þess getið í einu blaðanna um sýninguna að dúnn frá Vestfjörðum hafi unnið til verðlauna. Endapunktinn á rannsókninni setur Áslaug við landssýningu á íslenskum heimilisiðnaði sem Heimilisiðnaðarfélag Íslands stóð fyrir á Alþingis - hátíðinni 1930, en þá var sett upp viðamesta sýning á íslensku handverki guðmundur jónsson146 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 146
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.