Saga


Saga - 2012, Page 154

Saga - 2012, Page 154
tion of tradition“, tilbúning hefðanna. Sem dæmi um sambræðslu hefðar og nýbreytni má taka sænsku sljöd-hreyfinguna og ýmsa listiðnaðarmenn sænska, t.d. Carl Malmsten, sem aðhylltust það sem kallað hefur verið „wholesome traditionalism“ af því þeir vildu styrkja hefðbundið handverk en jafnframt örva nýbreytni og fagmennsku. Má spyrja hvort það sé ekki villandi að stilla „hagrænum sjónarmiðum“, sem Áslaug kallar svo, og þjóð - ernislega táknrænu hlutverki handverks upp sem andstæðum (sbr. bls. 321). Ætla mætti að einmitt með því að laga heimilisiðnaðinn — og handverk yfirleitt — að nútímanum og gera hann vinsælan yrði hann líklegri til þess að verða þjóðinni hjartkær. Það var einmitt þessi endurvinnsla menningararfs- ins sem átti drjúgan þátt í því að sænskt og danskt handverk varð svo rómað þegar kom fram á 20. öldina. Hefði ekki handverkið í sinni endur- nýjuðu mynd getað gegnt þjóðernislega táknrænu hlutverki? Af hverju að binda tilgátuna við handverk sveitasamfélagsins? Mig langar að halda áfram með samanburðinn við önnur norræn ríki. Mér finnst þau ummæli sem höfð eru um hann í bókinni misvísandi og mér er því ekki ljóst hvernig Áslaug sér Ísland í samanburði við hin löndin þegar kemur að þjóðernislega táknrænu hlutverki handverks. Á bls. 313 segir: „Í nágrannalöndunum féll endurskilgreining á handverki í ýmiss konar far- vegi. Hún fór að hluta fram á hagrænum og félagslegum forsendum og praktísk sjónarmið réðu því að handverk varð stundað meðfram iðn væði - ngu. Rómantísk þjóðernishyggja … var jafnframt aflvaki aðgerða. Mörkin milli praktískra sjónarmiða og þjóðernisrómantískra voru óhjákvæmilega óljós.“ Hér er sem sagt farið bil beggja, en á bls. 319, þar sem verið er að ræða um sýningar á vegum heimilisiðnaðarfélaganna á Íslandi 1918 og 1921, er beinlínis fullyrt að annars staðar á Norðurlöndum hafi ríkt „afdráttarlaust þjóðernisrómantísk viðhorf til handverks sveitasamfélagsins“. Hvernig stendur á þessu ósamræmi? Og hvernig ber að meta heimilisiðnaðarhreyf- ingarnar í nágrannalöndunum í þessu tilliti og hvernig stendur Ísland í sam- anburði við þau? Þau sögulegu dæmi sem Áslaug nefnir til að styðja niðurstöður sínar er erfitt að túlka jafnafdráttarlaust og hún gerir. Hér vil ég sérstaklega nefna hve vandasamt er að setja Halldóru Bjarnadóttur og starf hennar á afmark - aðan bás. Eins og Áslaug rekur svo ágætlega, glæddi Halldóra öðrum frem- ur áhuga á heimilisiðnaðinum, ekki sem fornlegum handiðnum heldur sem framleiðsluvöru og skapandi listiðnaði. Halldóra leitaðist við og náði nokkr- um árangri í að finna honum nýjan tilgang í nútímasamfélagi, þótt hún sækti fyrirmyndir til hefðarinnar og notaði heimafengið efni. Hún gerði því hvort tveggja, að tala fyrir varðveislu hefðbundins handverks og leggja áherslu á hagræn sjónarmið. Halldóra stýrði yfirbragði landssýningarinnar í heimilisiðnaði, sem haldin var í tengslum við Alþingishátíðina 1930, í þjóðlegan farveg og vildi að útlendingar sæju, eins og hún sjálf komst að orði, „einkenni göfugrar menningar engu síður en í bókmenntunum“ (bls. guðmundur jónsson152 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 152
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.