Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Síða 111

Andvari - 01.01.2012, Síða 111
andvari SÉRKENNILEGUR, UNDARLEGUR OG FURÐULEGUR EINFARI 109 Höfn og ekki síst Ingibjörgu Einarsdóttur, konu Jóns Sigurðssonar. Hér kemur að máli sem er kannski þungamiðja í sorg hans og þunglyndi, skammvinnu hjónabandi hans og sorginni sem þau Ingigerður deildu þar sem þau misstu öll börn sín nema eitt í frumbernsku. I ævisögunni er Ingigerður þannig upphafin en Gröndal er mjög upptekinn af óvirðingu sem honum var sýnd um það leyti sem þau áttust. Vegna óánægju margra og áhrifamikilla Islendinga með hjónaband þeirra var niðurstaðan sú að Islendingar „fyrirlitu okkur, og enginn óskaði okkur til lukku né minntist á þetta“ (Dægradvöl, 233). Þannig snýst sagan um trúlofun Gröndals síður um hamingju hans á þessu gleðiaugnabliki en um þá óvirðingu sem honum var sýnd af því tilefni. Greinilegt er að sorgin hefur yfirtekið gleðina og hugsanlega á sú sorg rót sína í því hversu snemma hann missti Ingigerði og varð aftur einstæðingur. Gröndal ítrekar að hann standi einn. Á íslandi er „engin staða til handa mér og enginn, sem ég ætti að“ (Dægradvöl, 179) og þegar hann fer aftur til Hafnar sinnast honum við Konráð Gíslason sem kallar hann „idiot“ á prenti og allir aðrir halda með honum: „ég stóð einn uppi eins og vant hefur verið um mig“ (Dægradvöl, 220) og síðan fylgir nmgr. þar sem hann hefur þetta að segja um íslenska blaðamenn: „Enginn hefur nokkurn tíma haldið með mér á prenti, en flestir rithöfundar og blaðamenn hafa gert eitt af tvennu: annaðhvort þvaðrað lítillega um mig með hnútum og skætingi, eða þá — og því nær ætíð — ekki með einu orði nefnt það sem ég hef gefið út“. Þetta er svo endurtekið nær óbreytt síðar: „Þegar ég hef gefið eitthvað út, þá hefur verið þögn í blöðunum ... eða þá ég hef fengið hnútur og ónot“ (248).18 Eins er Gröndal síðar hunsaður af samkennurum sínum í lærða skólanum: „annars fór ætíð svo, að legði ég eitthvað til eða léti einhverja meiningu í ljós, þá var ætíð siður að skeyta því ekki, en láta sem ég hefði ekkert sagt“ (Dægradvöl, 263). Hér er hætt við að Gröndal sé að ýkja það neikvæða viðmót sem hann hefur orðið fyrir úr öllu hófi eins og þunglyndum hættir til. Velta má fyrir sér hvort öll þessi höfnunarkennd eigi sér rót í missi Ingigerðar; þar er sannarlega á ferð missir af því tagi sem þeir sem eru innblásnir af Freud kynnu að líta á sem rót þunglyndis. Um það er þó erfitt að dæma þar sem textinn í sinni endanlegu mynd er allur frá síðari árum Gröndals, eftir að hann varð ekkill. Margir þunglyndir nota samanburð ákaft til að sanna fyrir sjálfum sér hvernig heimurinn smánar þá og fyrirlítur. Þá er sjónum beint að öðrum sem séu ómerkilegri en njóti samt meiri virðingar vegna þess að sá þunglyndi sjálfur sé misskilinn og vanmetinn. Þetta stef er mjög áberandi í Dægradvöl. Þegar Napóleon prins kemur til íslands árið 1856 yrkir Gröndal til hans. Frásögnin af kvæðisgerðinni er ítarleg en eins og iðulega fylgir með lítil saga í lokin af því hvernig hann var smánaður: „Ekki sæmdi prinsinn mig neinu fyrir ... en gaf ómerkilegum strákum og körlum stórgjafir; raunar ætlaðist ég ekki til neins, en ég hefði eins verðskuldað það eins og þeir“ (Dægradvöl,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.