Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 20

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 20
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 20 .. upward social mobility). Um leið og einstaklingur tileinkar sér t.d. smekk og orðræðu akademíunnar myndast skil milli upprunavettvangs og hins nýja vettvangs sem hann stígur inn í (Reay, 1996). Rannsóknir hafa þó sýnt að tileinkun nýrrar stéttarstöðu með ofangreindum hætti er sjaldnast full- gerð. Algengara er að einstaklingar falli milli skips og bryggju í stéttarlegum skilningi og upplifi sig hvorki sem hluta af sínu fyrra tengslaneti né heldur sem fullgilda meðlimi millistéttarinnar (Jin og Ball, 2020; Reay, 2017). Þannig kann að eiga sér stað ferli sem Bourdieu kallaði klofning veruháttar (fr. habitus clivé) en misgengi á milli veruháttar og vettvangs gerir það að verkum að veruháttur einstaklingsins tapar samhljómi sínum og upplifun sjálfsins verður brotakennd (Bourdieu, 2004). Stéttaraðgreining og félagslegur hreyfanleiki í gegnum menntun Stéttaskipting á Íslandi hverfist að miklu leyti um flokkun fólks eftir menntun og starfsheitum. Sí- fellt stærra hlutfall landsmanna sinnir svokölluðum hvítflibbastörfum. Félagsfræðingar hafa löngum skipt störfum í hvítflibba- og bláflibbastörf en hvítflibbastörf mætti skilgreina sem þekkingarstörf (e. knowledge work) og störf sem í almennri umræðu fela í sér starfsframa (e. career), þ.e. þar sem möguleiki er á því að vinna sig upp í stigveldi fyrirtækja hvað varðar virðingu, völd og laun. Slík störf einkennast einnig oft af mannaforráðum. Bláflibbastörf, svokölluð, byggja hins vegar á verk- legri þekkingu og skipa fólki oftar en ekki í lægri valdastöðu innan fyrirtækja og úti í samfélaginu almennt. Hins vegar geta bláflibbar einnig verið í aðstöðu til nýtingar á vinnukrafti annarra í gegnum mannaforráðii og sjálfstæðan atvinnurekstur og skilgreinast þess vegna margir innan millistéttar. Bændur eru til að mynda dæmi um bláflibba sem skipuðu stærstu millistéttina í landinu í margar aldir (Guðmundur Ævar Oddsson, 2019).iii Takmarkaðir möguleikar eru hins vegar til framgangs í starfi og oft er talað um slík störf fyrst og fremst sem vinnu (e. work) frekar en starfsframa (e. ca- reer) (Lucas og Buzzanell, 2004). Þessi stéttaaðgreining er gerð mjög afgerandi í gegnum mennta- kerfið. Ekki er langt síðan verknám var haft í öðrum skólastofnunum án möguleika til að ljúka stúdentsprófi eða fá aðgang að háskólanámi. Í nýrri framhaldsskólum, sem stofnaðir voru eftir 1970, var bók- og verknám haft innan sömu stofnunar. Eldri framhaldsskólar, gömlu menntaskólarnir, sinna enn eingöngu bóknámi og byggja á gömlu aðgreindu hefðinni. Jonsson og Beach (2015) hafa greint staðalmyndir um verknáms- og bóknámsnemendur í sænskum framhaldsskólum sem krist- alla vel þennan stéttamun varðandi virðingu. Bóknámsnemendum var lýst sem samviskusömum og árangursríkum og með skýra framtíðarsýn og góða tungumálahæfni. Verknámsnemendum var lýst sem undir meðallagi og lötum og sagðir skorta orðaforða, lestrarhæfni og áhuga á menntun. Verk- námsnemendum eru eignaðir eiginleikar sem bláflibbar og fólk í lægri stéttum hafa lengi búið við (Lawler, 2005; Skeggs, 1997). Þegar talað er um félagslegan hreyfanleika upp á við er oftar en ekki verið að vísa í tilflutning fólks úr bláflibbastörfum í hvítflibbastörf. Hins vegar má einnig útskýra félagslegan hreyfanleika milli kynslóða að einhverju leyti með breytingum í atvinnuvegum undanfarna áratugi þar sem aukn- ing hefur orðið á störfum sem tengjast tækni, stjórnun og umsýslu, á meðan samdráttur hefur verið í frumvinnslugreinum og iðnaði (P. Brown o.fl., 2013; Reay, 2013). Þessi þróun hefur haft umtals- verð áhrif á lífshætti fólks og afkomu og ljóst að hefðbundnar flokkanir og kenningar um félags- legan hreyfanleika þurfa að taka mið af breyttum veruleika. Þrátt fyrir breytingar á atvinnuvegum hefur aðgreining stétta viðhaldist en þörf efri stétta til að viðhalda sér í gegnum aðgreiningu hverfur ekki þótt atvinnuhættir þjóða taki breytingum. Þannig er mikilvægt að hafa í huga að félagslegt réttlæti snýst ekki aðeins um að hafa möguleika á tiltekinni menntun og í kjölfarið aðgengi að hvít- flibbastörfum, heldur snýst réttlæti fyrst og fremst um möguleikann á því að lifa mannsæmandi og virðingarverðu lífi hver svo sem starfstitillinn er (Tawney, 1964). Í því felst að taka þarf til gagn- rýninnar skoðunar þær forsendur sem undirbyggja flokkanir á fólki eftir starfsheitum. Hér er t.d. átt við þá orðræðu sem setur verklega þekkingu skör lægra en bóklega þekkingu, á þeim forsendum að um andstæðuvensl (e. binary opposition) sé að ræða. Hugmyndin um verðleikaræði (e. meritocracy) á sinn þátt í að réttlæta félagslegan ójöfnuð (Bourdieu, 1993; Reay, 2017). Í stað þess að vinna í átt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.